Sức khỏe

Ngày Thế giới phòng, chống lao 24/3: Kêu gọi cộng đồng trên toàn quốc nhắn tin ủng hộ bệnh nhân lao

Hằng năm, vào Ngày Thế giới phòng, chống lao (24/3), Quỹ PASTB phối hợp với Cổng 1400 tổ chức chương trình kêu gọi vận động ủng hộ bằng hình thức nhắn tin (nội dung TB gửi 1402) trong 2 tháng.

TTXVN - Bệnh viện Phổi Trung ương - Chương trình Chống lao Quốc gia - Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao (PASTB) tiếp tục phối hợp với Cổng thông tin nhân đạo Quốc gia 1400 mở cổng nhắn tin ủng hộ Quỹ PASTB nhằm vận động nhân dân cả nước ủng hộ, giúp đỡ người bị bệnh lao vượt qua khó khăn, tự tin chữa khỏi bệnh và hòa nhập cộng đồng.

Hằng năm, vào Ngày Thế giới phòng, chống lao (24/3), Quỹ PASTB phối hợp với Cổng 1400 tổ chức chương trình kêu gọi vận động ủng hộ bằng hình thức nhắn tin (nội dung TB gửi 1402) trong 2 tháng. Hoạt động này đã thành thường quy, thu hút đông đảo người dân tham gia ủng hộ. Trong năm 2023, số lượng tin nhắn đạt được là 47.155 tin nhắn, tương đương 943 triệu đồng.

Năm nay, Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao phối hợp với Cổng thông tin nhân đạo Quốc gia 1400, Tổng Công ty Truyền thông Đa phương tiện VTC vận động người dân cả nước ủng hộ tiền cho người bệnh qua hình thức nhắn tin từ ngày 8/3 đến ngày 6/5. Người dân có thể ủng hộ bằng việc gửi tin nhắn cú pháp TB gửi 1402 (20.000 đồng/tin nhắn, không giới hạn số lượng tin nhắn); truy cập website, quét mã QR trên Cổng dịch vụ thanh toán điện tử VTC Pay hoặc chuyển khoản theo số tài khoản 16010000288699 (Ngân hàng BIDV). Để biết thông tin chi tiết về chương trình, người dân có thể cập website https://1400.vn/hotrodieutribenhlao. Mỗi tin nhắn gửi đi sẽ tạo thêm cơ hội cho người bệnh lao được điều trị khỏi, giảm nguồn lây trong cộng đồng.

Mỗi năm, Việt Nam phát hiện và đưa vào điều trị hơn 100.000 người mắc lao. Tuy nhiên, số bệnh nhân được phát hiện và báo cáo mới chỉ đạt 60%, tức là có tới 40% số bệnh nhân lao chưa được phát hiện hoặc được phát hiện nhưng chưa được báo cáo trong cộng đồng. Tỉ lệ khỏi bệnh được duy trì ở mức trên 90% với bệnh nhân lao mới. Có khoảng 70% với bệnh nhân lao đa kháng thuốc sử dụng phác đồ dài hạn và 80% với bệnh nhân lao đa kháng thuốc sử dụng phác đồ ngắn hạn...

“Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao - PASTB” là quỹ từ thiện, phi lợi nhuận, nhằm hỗ trợ chăm sóc, dự phòng, điều trị cho người bệnh lao, người bị ảnh hưởng bởi bệnh lao, có phạm vi hoạt động trên toàn quốc. Hoạt động hỗ trợ người bệnh được triển khai từ tháng 7/2018, ban đầu tập trung tại Bệnh viện Phổi Trung ương, sau đó triển khai rộng rãi trên toàn quốc. Trong năm 2018 chỉ có 8 tỉnh, thành phố tham gia hoạt động này thì đến năm 2022 đã có 100% tỉnh, thành phố tham gia. Từ đó tới nay, Quỹ đã hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế, đồng chi trả chi phí điều trị nội trú, ngoại trú cho gần 9.000 người bệnh lao nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước với số tiền gần 10 tỉ đồng./.

HQ

Tin liên quan

Xem thêm