Văn hóa

Ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam: Nguồn tư liệu quý giá về chặng đường đổi mới của quê hương

Sóc Trăng

Hơn 30 năm qua, đội ngũ nhiếp ảnh gia của tỉnh Sóc Trăng đã ghi lại những hình ảnh và chặng đường đổi mới của quê hương Sóc Trăng. Đó là nguồn tư liệu quý giá để lưu lại và tuyên truyền cho thế hệ trẻ, qua đó góp phần xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

TTXVN - Ngày 15/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Sóc Trăng tổ chức họp mặt kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam (15/3/1953 - 15/3/2023) và công bố Quyết định phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân Nhân dân” và “Nghệ nhân Ưu tú” năm 2023.

Lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Sóc Trăng trao danh hiệu “Nghệ nhân Ưu tú” tỉnh Sóc Trăng năm 2023. (Ảnh: Tuấn Phi/ TTXVN)

Theo lãnh đạo Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, hiện nay, Phân hội Nhiếp ảnh tỉnh Sóc Trăng có 37 hội viên, trong đó, có 10 hội viên Hội Nghệ sĩ Việt Nam. Hàng năm, Phân hội phối hợp với Chi hội Nghệ sĩ Việt Nam tổ chức nhiều đợt triển lãm nhân dịp chào mừng các ngày lễ lớn và Tết Nguyên đán. Tính đến nay, các nghệ sĩ nhiếp ảnh Sóc Trăng đã đoạt 23 huy chương quốc tế các loại, có trên 400 ảnh được triển lãm tại 37 quốc gia, nhận hơn 30 giải thưởng, huy chương cấp khu vực và toàn quốc.

Dịp này, Sở Nội vụ tỉnh Sóc Trăng đã công bố và trao Quyết định phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Nghệ nhân Nhân dân” cho ông Châu Ôn (huyện Mỹ Xuyên) và ông Lý Lết (huyện Mỹ Tú); danh hiệu “Nghệ nhân Ưu tú” cho 5 cá nhân trong lĩnh vực Di sản Văn hóa phi vật thể. Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tặng Kỷ niệm chương cho 5 cá nhân có nhiều cống hiến cho sự nghiệp phát triển nghệ thuật nhiếp ảnh Việt Nam. Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng tặng Bằng khen 3 tác giả đoạt giải nhiếp ảnh quốc tế và khu vực.

Tại buổi họp mặt, ông Trần Minh Lý, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Sóc Trăng nhấn mạnh, hơn 30 năm qua, đội ngũ nhiếp ảnh gia của tỉnh đã ghi lại những hình ảnh và chặng đường đổi mới của quê hương Sóc Trăng, đó cũng là nguồn tư liệu quý giá để lưu lại và tuyên truyền cho thế hệ trẻ, qua đó góp phần xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Chúc mừng các cá nhân được phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân Nhân dân” và “Nghệ nhân Ưu tú” trong lĩnh vực Di sản Văn hóa phi vật thể, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch mong muốn các nghệ nhân được vinh danh lần này sẽ tiếp tục cống hiến tài năng cho sự phát triển của nền nghệ thuật tỉnh.

Thay mặt các cá nhân được vinh danh, Nghệ nhân Nhân dân Lý Lết cho biết, ông rất vui mừng, phấn khởi khi được trao tặng danh hiệu cao quý này; khẳng định đây là sự quan tâm to lớn của Đảng, Nhà nước và là động lực để các nghệ nhân tiếp tục cống hiến, quyết tâm giữ gìn, truyền dạy và phát huy hơn nữa các giá trị di sản văn hóa phi vật thể của địa phương./.

Tuấn Phi

Tin liên quan

Xem thêm