Văn hóa

Nghệ sỹ cello tài năng trình diễn hòa nhạc ở Nhà hát Lớn Hà Nội

Anh đã giành nhiều thành công với tư cách là nghệ sỹ độc tấu, hòa tấu và nhạc công dàn nhạc. Anh cũng là bè trưởng cello của nhiều dàn nhạc uy tín của Mỹ và quốc tế.

Poster quảng bá đêm nhạc. (Nguồn: Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam).

TTXVN - Nghệ sỹ cello Phan Đỗ Phúc sẽ trình diễn trong chương trình hòa nhạc diễn ra tại Nhà hát lớn Hà Nội vào tối 10/9. Đây là đêm nhạc do Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam (VNSO) tổ chức, biểu diễn các tác phẩm nổi tiếng của nhà soạn nhạc Dmitri Shostakovich. Nhạc trưởng Honna Tetsuji chỉ huy đêm nhạc.

Trong chương trình, nghệ sỹ Phan Đỗ Phúc sẽ trình diễn bản concerto số 1 Mi giáng trưởng Op.107 dành cho cello dài 28 phút, 4 chương nhạc cùng nhạc trưởng và dàn nhạc. Tác phẩm này được nhà soạn nhạc Dmitri Shostakovich sáng tác năm 1959; công diễn lần đầu tại Phòng hòa nhạc lớn, Nhạc viện Leningrad. Tác phẩm được dành tặng nghệ sỹ cello Mstislav Rostropovich và được chính nghệ sỹ này độc tấu trong đêm công diễn.

Nghệ sỹ Phan Đỗ Phúc bắt đầu theo học cello tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam từ năm 2001. Năm 2007, anh bắt đầu nhận học bổng toàn phần tại Italy, Mỹ cho đến khi trở thành Tiến sỹ biểu diễn năm 2020.

Phan Đỗ Phúc là một nghệ sỹ hòa tấu năng động, từng hợp tác biểu diễn với nhiều nghệ sỹ tên tuổi trên thế giới. Anh đã giành nhiều thành công với tư cách là nghệ sỹ độc tấu, hòa tấu và nhạc công dàn nhạc. Anh cũng là bè trưởng cello của nhiều dàn nhạc uy tín của Mỹ và quốc tế.

Nghệ sỹ cello Phan Đỗ Phúc. (Nguồn: Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam).

Từ năm 2020, anh cùng vợ là nghệ sỹ piano Hsin-Chiao Liao đã trở về Việt Nam với mong muốn đóng góp cho sự phát triển của âm nhạc cổ điển trong nước qua các dự án biểu diễn, giáo dục cộng đồng. Schubert in a Mug (SiaM) - đứa con tinh thần của anh đã ra đời tháng 8/2020 nhằm hiện thực hóa ước mơ kiến tạo không gian thể nghiệm ấm áp, gần gũi cho các nghệ sỹ cổ điển và khán giả.

Năm 2022, anh trở thành nhạc trưởng đầu tiên của Dàn nhạc Giao hưởng trẻ Việt Nam (VYO) nhằm tạo dựng dàn nhạc trẻ sống động, giúp các bạn trẻ khám phá tình yêu với việc chơi nhạc; gây dựng mối quan hệ lâu dài với âm nhạc, đặc biệt là âm nhạc cổ điển qua các mô hình trải nghiệm, giáo dục khác nhau. Ngoài việc xây dựng các dự án nghệ thuật cộng đồng, nghệ sỹ Phan Đỗ Phúc cũng duy trì biểu diễn và hợp tác với các nghệ sỹ, nhóm nghệ sỹ...

Trong đêm nhạc này, khán giả còn được thưởng thức bản giao hưởng số 5 của nhà soạn nhạc Dmitri Shostakovich. Tác phẩm có 4 chương được ông viết vào năm 1937. Trong tác phẩm, Shostakovich đã đem vào đó màu sắc của triết học, nói lên sự trưởng thành của con người trong một xã hội mới và sự đấu tranh cho lý tưởng cao cả. Buổi công diễn tác phẩm vào tháng 11/1937 tại Leningrad và được công chúng hoan nghênh nhiệt liệt.../.

Thanh Giang

Xem thêm