Xã hội

Nhân rộng hạt nhân điển hình trong lĩnh vực khai thác mủ cao su

Điện Biên

Qua hội thi sẽ tuyển lựa những công nhân vững lý thuyết, giỏi thực hành để tiếp tục bồi dưỡng, nhân rộng hạt nhân điển hình trong lĩnh vực khai thác mủ, nhằm nâng cao chất lượng lao động.

   Các thí sinh tham gia Hội thi
 Ảnh: Trung Kiên - TTXVN

Nhằm khuyến khích công nhân, người lao động hăng say làm việc, rèn nghề, nâng cao năng suất, hiệu quả lao động, trong hai ngày 17 và 18/10, Công ty cổ phần Cao su Điện Biên đã tổ chức hội thi "Bàn tay vàng" thu hoạch mủ cao su năm 2024.

Hội thi là cuộc đua tài của 15 thí sinh, được tuyển chọn trong số gần 1.000 công nhân, người lao động đến từ 3 nông trường cao su, gồm: Điện Biên, Mường Chà và Tuần Giáo. Theo đó, điều kiện bắt buộc để xét trao giải với mỗi thí sinh là phải tham gia đủ 3 nội dung thi gồm: lý thuyết, chuẩn bị dụng cụ và thi cạo mủ trên 100 cây cao su tại vườn. Thời gian tối đa cho việc cạo mủ trên 100 cây cao su ở vườn là 19 phút.

 Ban Giám khảo chấm điểm các phần thi của thí sinh. 
 Ảnh: Trung Kiên - TTXVN

Tại hội thi, ông Nguyễn Công Tám - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cao su Điện Biên khẳng định, đây là dịp để đội ngũ công nhân, người lao động được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm; đồng thời là dịp để công ty đánh giá, kiểm tra trình độ tay nghề của người lao động. Qua hội thi, công ty sẽ tuyển lựa những công nhân vững lý thuyết, giỏi thực hành để tiếp tục bồi dưỡng, nhân rộng điển hình hạt nhân trong lĩnh vực khai thác mủ, nhằm nâng cao chất lượng lao động, góp phần hoàn thành tốt chỉ tiêu sản lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh đề ra...

Là một trong 15 thí sinh về tham dự hội thi, anh Lò Văn Tỉnh, công nhân đội Thanh Nưa thuộc Nông trường cao su Điện Biên vui vẻ cho biết, anh đã có 4 năm làm công nhân và lần này được chọn đi thi tay nghề nên cũng khá hồi hộp. Anh Tỉnh xác định tham gia hội thi để học hỏi, cọ xát chuyên môn, tay nghề và nâng cao trình độ làm việc.

 Thí sinh của Công ty Cổ phần Cao su Điện Biên tham gia Hội thi.
 Ảnh: Trung Kiên - TTXVN

Anh Lò Văn Thiệp, người dân tộc Khơ Mú ở huyện Mường Chà và là công nhân Đội Na Sang 1, thuộc Nông trường cao su Mường Chà chia sẻ, anh đã được Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam trao giải "Bàn tay vàng" năm 2022 nhưng về dự hội thi lần này vẫn rất hồi hộp. Bởi kỹ thuật, tay nghề của công nhân trong công ty ngày càng được nâng lên nên dù đã có thành tích trong đợt thi trước nhưng anh cũng không dám chủ quan. Bản thân anh cũng luôn cố gắng hàng ngày để tiếp tục nâng cao tay nghề cũng như chia sẻ kinh nghiệp cho các công nhân khác…

 Thí sinh của Công ty Cổ phần Cao su Điện Biên tham gia Hội thi. 
 Ảnh: Trung Kiên - TTXVN

Trực tiếp chứng kiến, giám sát các nội dung hội thi, ông Huỳnh Kim Nhựt - Phó Tổng giám đốc, Chủ tịch Công đoàn cao su Việt Nam đánh giá, Ban tổ chức làm việc công tâm, khách quan, thí sinh dự thi rất có trách nhiệm, mỗi người đã nỗ lực ở khả năng cao nhất. Đây là yếu tố quan trọng để hội thi thành công, từ đó thổi bùng lên phong trào thi đua, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, luyện tay nghề, thi thợ giỏi; tạo nền tảng xây dựng đội ngũ công nhân kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao, tay nghề vững đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững của Tập đoàn trong giai đoạn hiện nay.

 Ban Tổ chức trao giải cho các thí sinh. 
 Ảnh: Trung Kiên - TTXVN

Với tinh thần làm việc khẩn trương, công tâm, khách quan, Ban tổ chức hội thi đã trao giải "Bàn tay vàng" cho công nhân Lò Văn Thiệp; giải Kiện tướng được trao cho 3 thí sinh cùng nhiều giải thường khác cho các cá nhân, tập thể. Các công nhân được trao giải "Bàn tay vàng" và giải Kiện tướng trong cuộc thi cạo mủ cao su của Điện Biên tiếp tục được bồi dưỡng để tham dự cuộc thi "Bàn tay vàng" do Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam tổ chức vào đầu tháng 12 tới./.

Trung Kiên

Xem thêm