Xã hội

Nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Nghệ An

Các cơ quan liên quan phối hợp với Ban giám hiệu các nhà trường tổ chức tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh dưới nhiều hình thức; tổ chức các cuộc thi học sinh với an toàn giao thông.

Các phương tiện được xếp thành hai hàng ngay ngắn trước cổng trường để chờ đón con. (Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN)

TTXVN - Tỉnh Nghệ An phấn đấu đến năm 2025, 100% các đơn vị, địa phương xây dựng và nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở; năm 2030 triển khai nhân rộng trên toàn bộ các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh.

Để đảm bảo an toàn giao thông trong lứa tuổi học sinh, tỉnh Nghệ An đặt ra mục tiêu trong mỗi kỳ học tổ chức từ 2 buổi tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông/cơ sở giáo dục trở lên. Cùng với đó, tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông tại các trường học cho học sinh, giáo viên, phụ huynh; tổ chức ký cam kết cho học sinh, sinh viên không vi phạm pháp luật an toàn giao thông; thành lập các đội cờ đỏ của Đoàn thanh niên đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các cổng trường; đưa việc chấp hành an toàn giao thông là tiêu chí đánh giá bình xét thi đua cuối năm nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh, sinh viên...

Tỉnh yêu cầu cơ quan công an tăng cường công tác xử lý vi phạm, tập trung xử lý các hành vi vi phạm như: điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe; không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; lạng lách, đánh võng; chở quá số người quy định... Các cơ quan liên quan phối hợp với Ban giám hiệu các nhà trường tổ chức tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh dưới nhiều hình thức; tổ chức các cuộc thi học sinh với an toàn giao thông; thông báo các trường hợp học sinh vi phạm quy định về an toàn giao thông đến nơi học tập để nhà trường có căn cứ bình xét thi đua, kỷ luật, qua đó răn đe, giáo dục các trường hợp vi phạm.

Tại Nghệ An hiện nay, trong lứa tuổi học sinh, việc sử dụng các phương tiện như xe mô tô, máy điện, xe đạp điện diễn ra khá phổ biến. Đây  là nguyên nhân chính dẫn đến gia tăng rất nhanh các loại phương tiện này trên địa bàn; theo thống kê toàn tỉnh có 2.011.179 xe mô tô, 145.001 xe máy điện. Thực tế này đang đặt ra nhiều vấn đề trong vấn đề đảm bảo an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh; không chỉ là trách nhiệm của học sinh, gia đình, nhà trường mà còn là của xã hội, các ngành chức năng cùng vào cuộc, đề ra các giải pháp phù hợp.

Từ đầu năm đến nay, thông qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Nghệ An đã phát hiện, lập biên bản 1.335 trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm trật tự an toàn giao thông (trên tổng số 67.492 trường hợp vi phạm trên địa bàn tỉnh), xử phạt hành chính tiền hơn một tỷ đồng. Trong đó các lỗi vi phạm chính như không đội mũ bảo hiểm 673 trường hợp, vi phạm về nồng độ cồn 34 trường hợp, vi phạm về tốc độ 377 trường hợp, chở quá số người quy định 11 trường hợp, chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện 282 trường hợp, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông 10 trường hợp, không có giấy phép lái xe 466 trường hợp, vi phạm khác 459 trường hợp. Sau khi phát hiện, xử lý, cơ quan chức năng đã gửi thông báo đến nhà trường để phối hợp giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, có hình thức xử lý kỷ luật đối với các trường hợp vi phạm./.

Nguyễn Văn Nhật

Xem thêm