Xã hội

Nhiều cách làm sáng tạo thu hút người tiêu dùng ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Trà Vinh

Các ngành phối hợp tổ chức 4 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn; tham gia 39 cuộc hội chợ, kết nối ngoài tỉnh; tổ chức kết nối với 4 sàn thương mại điện tử; hỗ trợ 1 doanh nghiệp lên sàn thương mại điện tử...

Đại biểu tham quan các gian hàng Hội chợ xúc tiến thương mại, sản phẩm công nghiệp nông thôn và OCOP tại Trà Vinh (Ảnh: Thanh Hòa /TTXVN)

TTXVN - Năm 2024, Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Trà Vinh đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hóa Việt, đưa hàng Việt vào các hội chợ dịp lễ, hội, các phiên hàng Việt về nông thôn; kết nối cung cầu tiêu thụ, trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng, sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), hàng thủ công mỹ nghệ… Đồng thời, quảng bá các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong nước có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được người tiêu dùng ưa thích.

Ngành chức năng trong tỉnh cũng thực hiện các chính sách bảo vệ thị trường phân phối hàng hóa trong nước; xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, vận động các siêu thị, trung tâm thương mại tổ chức các chương trình khuyến mại, tri ân khách hàng để thu hút người tiêu dùng trong việc ưu tiên sử dụng hàng hóa nội địa.

Các ngành liên quan tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử vào quản lý, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm hàng hóa trên môi trường mạng; hướng dẫn các cơ sở, doanh nghiệp tham gia xây dựng, cập nhật gian hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử.

Cùng với đó, ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng hóa không rõ nguồn gốc, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm và những hành vi gian lận thương mại; thông tin các trường hợp vi phạm, phân phối hàng giả, hàng vi phạm, kém chất lượng, không bảo đảm an toàn… để người tiêu dùng biết, hiểu, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

Ông Nguyễn Văn Triết, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh, Trưởng Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh cho biết,  Ban Chỉ đạo đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” như tổ chức Cuộc thi ảnh “Tôi yêu hàng Việt Nam”; tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến du lịch, quảng bá, giới thiệu sản phẩm nội địa, đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng... Thông qua đó, cuộc vận động đã tạo được phong trào sâu rộng, ý thức sử dụng hàng Việt được nâng lên trong các tầng lớp nhân dân. Nhận thức của các ngành, các cấp, địa phương trong tỉnh về hoạt động xúc tiến quảng bá thương mại có nhiều chuyển biến. Các sản phẩm OCOP được nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Trong năm, các ngành thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh phối hợp tổ chức 4 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn; tham gia 39 cuộc hội chợ, kết nối ngoài tỉnh; tổ chức kết nối với 4 sàn thương mại điện tử với 14 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia; hỗ trợ 1 doanh nghiệp lên sàn thương mại điện tử; cập nhật 25 lượt doanh nghiệp/hợp tác xã tham gia sàn với trên 54 loại sản phẩm; tham gia 16 cuộc hội nghị kết nối thị trường chợ tại các tỉnh, thành phố cả nước có hơn 160 lượt doanh nghiệp, kết quả có 17 hợp đồng, 100 biên bản ghi nhớ được kí kết.

Các đơn vị phối hợp tổ chức thành công: Hội chợ Xúc tiến thương mại và công nghiệp nông thôn và OCOP năm 2023 với quy mô 300 gian hàng, có 118 đơn vị tham gia đến từ 17 tỉnh, thành phố; Tuần lễ Văn hóa, Du lịch – Liên hoan ẩm thực Nam bộ gắn với Lễ hội Ok Om Bok tỉnh Trà Vinh năm 2023, bao gồm các hoạt động xúc tiến, quảng bá sản phẩm, hàng hóa Việt Nam; Phiên chợ Hàng Việt về nông thôn với 60 gian hàng, thu hút trên 40.000 lượt du khách; Hội chợ thương mại, ẩm thực, trái cây ngon và xúc tiến du lịch huyện Cầu Kè có 85 gian hàng tham gia; đặc biệt, tại Phiên chợ trái ngon huyện Cầu Kè có 13 gian hàng trưng bày, bán các loại trái cây đặc trưng, chủ lực và các sản phẩm OCOP của các địa phương.

Tỉnh Trà Vinh hiện có 226 sản phẩm OCOP, trong đó có 179 sản phẩm 3 sao, 38 sản phẩm 4 sao, 3 sản phẩm đạt 5 sao và 6 sản phẩm tiềm năng 5 sao. Toàn tỉnh có 6 cửa hàng trưng bày, giới thiệu và kinh doanh sản phẩm OCOP. Năm 2023, tỉnh có 4 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia gồm: nước cốt dừa cấp đông của Công ty Cổ phần Trà Bắc (thành phố Trà Vinh); bánh tráng IMEXTRAVINH của Công ty Lương thực Trà Vinh; gạo Long Hiệp (hạt ngọc rồng) của Hợp tác xã nông nghiệp Long Hiệp, huyện Trà Cú và nước khoáng thiên nhiên đóng chai “Sao Biển” của Công ty Cổ phần Biển Xanh (thị xã Duyên Hải)./.

Thanh Hoà

Xem thêm