An sinh

Nhiều hoạt động chăm lo Tết Giáp Thìn cho người nghèo và công nhân lao động

Tết Nguyên đán 2024 đang đến gần, những lời động viên, những phần quà ấm áp nghĩa tình là động lực giúp người lao động vươn lên, gắn bó với nơi mình đang sống và làm việc.

Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ và lãnh đạo Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tặng hoa cho các đơn vị đồng hành cùng chương trình. (Ảnh: TTXVN phát)

TTXVN - Chuẩn bị cho Tết Giáp Thìn 2024, tại Bà Rịa - Vũng Tàu và Phú Thọ đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho công nhân lao động, người nghèo, người gặp nhiều khó khăn trên địa bàn.

* Với phương châm "Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết", từ 19-21/1, tại Trung tâm Văn hóa thông tin - thể thao thị xã Phú Mỹ, Liên đoàn Lao động tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, các ban, ngành, đơn vị tổ chức chương trình Tết sum vầy-Xuân chia sẻ, Chợ Tết Công đoàn năm 2024, với sự tham gia của hàng nghìn lượt công nhân lao động và gia đình.

Theo đó, chương trình “Chợ Tết Công đoàn” có hơn 56 gian bán hàng, với khoảng 70.000 sản phẩm hàng hóa được bán với giá ưu đãi từ 10% đến 30% diễn ra từ 19-21/1.

Tối 20/1, Ban tổ chức chương trình Tết Sum vầy-Xuân chia sẻ bố trí 4 gian hàng 0 đồng với 2.070 suất quà là các nhu yếu phẩm thiết yếu tặng đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh; tổ chức các gian hàng ăn uống miễn phí, gian hàng tư vấn pháp luật (miễn phí) và tuyên truyền về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế phục vụ đoàn viên, người lao động; trao 140 vé tàu xe cho đoàn viên, người lao động khó khăn về quê ăn Tết…

Ông Lê Văn Hòa, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, chương trình Tết sum vầy-Xuân chia sẻ, Chợ Tết Công đoàn năm 2024 được các cấp công đoàn trong tỉnh chuẩn bị công phu, chu đáo với mong muốn chăm lo tốt hơn, hiệu quả hơn lợi ích vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bị giảm thời gian làm việc, mất việc làm; thuộc gia đình chính sách, ít có điều kiện về quê đón Tết; ở lại đơn vị, doanh nghiệp để phục vụ công tác, sản xuất, kinh doanh vào dịp Tết...

Đồng thời, Liên đoàn Lao động tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức thăm hỏi, trao 1.000 suất quà tặng đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Với mức chăm lo 1 triệu đồng tiền mặt và 200.000 đồng tiền quà, kinh phí dự kiến cho chương trình khoảng 1,2 tỷ đồng.

Công đoàn tỉnh cũng hỗ trợ Tết cho 2.600 đoàn viên, người lao động tại các doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh trong năm 2023; thăm, chúc Tết các doanh nghiệp có đông lao động, có nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho người lao động và tặng 320 suất quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn ở các doanh nghiệp này.

Ngoài ra, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ đến thăm khoảng 500 đoàn viên, người lao động không về quê đón Tết ở các khu nhà trọ tập trung đông công nhân lao động, khu nhà ở công nhân, cư xá công nhân lao động, chủ yếu tại thành phố Vũng Tàu, thị xã Phú Mỹ; thăm, chúc Tết công nhân đô thị, nhân viên y tế làm việc trong đêm giao thừa và những ngày đầu Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Hiện, Liên đoàn Lao động tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang quản lý 145.644 đoàn viên/153.649 lao động trong 1.608 đơn vị đã có tổ chức Công đoàn, chiếm 94,8%. Những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Tỉnh ủy, sự phối hợp của các sở, ngành, các cấp chính quyền địa phương, phong trào công nhân viên chức lao động, hoạt động công đoàn, đặc biệt là chương trình Tết sum vầy với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia; góp phần thức hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.

Chị Nguyễn Thị Thuận, Công ty xây dựng và phát triển đô thị Châu Đức, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chia sẻ, sau một năm phấn đấu hoàn thành công việc, do hoàn cảnh khó khăn được các cấp Công đoàn quan tâm hỗ trợ, cuối năm được tham gia các chương trình phúc lợi của Công đoàn, chị cảm thấy vui và tự tin trong công việc.

Chị Phan Thị Tâm, công nhân Công ty Cổ phần Năng lượng IREX, Khu công nghiệp Phú Mỹ 1, phường Tân Phước, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết: Do hoàn cảnh khó khăn, đã lâu chị chưa được về Hà Tĩnh đón Tết cùng gia đình. Khi nhận được sự hỗ trợ tiền tàu xe về quê đón Tết, chị cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Gửi lời cảm ơn đến Liên đoàn Lao động tỉnh và các cấp sở, ngành, chị Tâm mong muốn sẽ có thêm nhiều hoạt động hỗ trợ để công nhân, người lao động có nhiều niềm vui, vượt khó trong cuộc sống.

Từ năm 2016 đến nay, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức 8 chương trình “Tết sum vầy” tại thành phố Vũng Tàu, thành phố Bà Rịa, thị xã Phú Mỹ, thu hút khoảng hơn 40.000 lượt công nhân lao động, người dân tham gia. Các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức 32 chương trình Tết sum vầy tại thành phố Vũng Tàu, thành phố Bà Rịa, thị xã Phú Mỹ và huyện Châu Đức, Đất Đỏ, Xuyên Mộc, với gần 50.000 lượt người tham dự. Hưởng ứng chương trình, hằng năm các cấp công đoàn cơ sở tổ chức hàng nghìn hoạt động thăm tặng quà, trao vé xe tặng người lao động có hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm liền không có điều kiện về quê ăn Tết; phối hợp với chủ doanh nghiệp thuê xe đưa đón người lao động về quê ăn Tết và trở lại làm việc; tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ thể thao, bốc thăm trúng thưởng cho đoàn viên, người lao động...

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ tiếp nhận ủng hộ từ các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh. (Ảnh: TTXVN phát)

* Tối 20/1, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Phú Thọ phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức chương trình Xuân yêu thương - Tết nhân ái 2024, với chủ đề “5 mùa gieo hạt”, nhằm kết nối các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm chung tay ủng hộ cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn, dịp Tết Nguyên đán 2024.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ đã tiếp nhận ủng hộ từ các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm; tiếp nhận vận động ủng hộ từ Hội Chữ thập đỏ các huyện, thành phố, thị xã với tổng số tiền gần 19 tỷ đồng.

Dịp này, các đại biểu đã trao 40 suất quà Tết tặng trẻ mồ côi, người khuyết tật, người nhiễm chất độc da cam trên địa bàn thành phố Việt Trì. Các doanh nghiệp trao tiền hỗ trợ xây 5 căn nhà nhân đạo, 5 sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng, 5 suất học bổng cho các nhân vật của chương trình.

Năm năm qua, thông qua chương trình đã có 260 hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được lên sóng, 30 ngôi nhà nhân đạo được xây mới, cùng nhiều phần quà, hiện vật, sổ tiết kiệm được trao, giúp các gia đình có thêm điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống./.

Huỳnh Sơn - Toàn Đức

Xem thêm