An sinh

Những ngôi nhà ấm tình đại đoàn kết

Vĩnh Phúc

Mặt trận Tổ quốc các cấp tại Vĩnh Phúc thường xuyên vận động, kêu gọi các đơn vị hảo tâm để xây dựng nhà Đại đoàn kết cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Gia đình vui đón Tết trong nhà đại đoàn kết tại Vĩnh Phúc. (Ảnh minh họa/TTXVN).

TTXVN - Nhờ sự chung tay, góp sức của Đảng bộ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, nhà hảo tâm và nhân dân, nhiều gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết khang trang, ấm áp nghĩa tình. Đây là điều kiện để giúp các hộ nghèo “an cư, lạc nghiệp”, từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang, kiên cố còn thơm mùi xi vữa, vợ chồng bà Nguyễn Thị Hào(thôn Kim Thái, xã Phú Xuân, huyện Bình Xuyên) xúc động cho biết: "Trước kia, nhà ở của gia đình chỉ là căn nhà gỗ nhưng từ lâu đã xuống cấp không đảm bảo trong mùa mưa. Có được ngôi nhà mới khang trang, vững chắc như thế này, tôi mừng lắm bởi đây là mơ ước của gia đình từ bấy lâu nay".

Gia đình bà Nguyễn Thị Hào thuộc diện hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, không có điều kiện tự xây nhà. Bà Hào thường xuyên ốm đau. Tháng 7/2022, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn và huyện Bình Xuyên hỗ trợ gia đình bà Hào 70 triệu đồng để góp thêm cho gia đình xây ngôi nhà mới.

Sau hơn 3 tháng khởi công, căn nhà của bà Nguyễn Thị Luyện (thôn Nho Lâm, xã Tam Hồng, huyện Yên Lạc) đã hoàn thành. Một tuần nay, bà Luyện tất bật dọn dẹp nhà cửa, sắp xếp đồ đạc để ổn định cuộc sống trong căn nhà mới.

Bà Luyện là hộ đơn thân, đang ở cùng bố đẻ cao tuổi trong ngôi nhà 20m2, xuống cấp và dột nát, gia đình không có khả năng xây mới. Chia sẻ với hoàn cảnh của bà, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Yên Lạc và tỉnh Vĩnh Phúc đã kêu gọi từ nhà hảo tâm được 70 triệu đồng để hỗ trợ bà Luyện làm nhà mới.

Đón tiếp cán bộ xã, thôn và bà con lối xóm đến chung vui ngày về nhà mới, bà Luyện xúc động chia sẻ, nếu không có sự hỗ trợ của các cấp, ngành, cộng đồng xã hội bà không bao giờ nghĩ đến việc có nhà mới để ở. Có nhà mới, bà yên tâm sinh sống, làm ăn.

Đó cũng là niềm vui của những hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc được trao tặng nhà Đại đoàn kết trong năm 2022.

Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và lâu dài, những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc với vai trò là cơ quan thường trực Ban vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền xây dựng các chương trình, kế hoạch hoạt động vì người nghèo.

Trong đó, chú trọng đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng hoạt động giảm nghèo bền vững, tham gia ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, thực hiện chương trình tín dụng ưu đãi đối với người nghèo. Mặt trận Tổ quốc các cấp thường xuyên vận động, kêu gọi nhà hảo tâm, cơ quan, doanh nghiệp quyên góp, ủng hộ để xây dựng nhà Đại đoàn kết cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trong xã hội.

Ông Nguyễn Tuấn Khanh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, từ năm 2000 đến nay, tỉnh đã xây dựng gần 19 nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, riêng năm 2022, Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên đã vận động hỗ trợ xây dựng được 363 nhà Đại đoàn kết, trao tặng 13 sổ tiết kiệm cho hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, với tổng số tiền 25,524 tỷ đồng.

Với kết quả trên, chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở không những góp phần từng bước giảm số hộ nghèo trên địa bàn mà còn thể hiện tinh thần lá lành đùm lá rách, đồng hành cùng chính quyền địa phương xây dựng cộng đồng ngày càng tốt đẹp hơn, giúp người nghèo có nhà ở ổn định cuộc sống, yên tâm lao động, sản xuất.

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 43.800 đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng chế độ trợ cấp xã hội hằng tháng; hơn 1.600 người cao tuổi từ đủ 70 - 80 tuổi thuộc hộ nghèo, cận nghèo, không có lương hưu được hưởng trợ cấp hằng tháng. Vĩnh Phúc luôn ưu tiên nguồn lực cho các chính sách an sinh xã hội, chương trình giảm nghèo, tập trung khu vực nông thôn, vùng dân tộc thiểu số, mở rộng chính sách hỗ trợ đối tượng cận nghèo và mới thoát nghèo. Hiện mức chuẩn trợ giúp xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc cao hơn 1,24 lần mức chuẩn trợ giúp xã hội do Trung ương quy định, nằm trong 4 tỉnh, thành phố có mức chuẩn trợ giúp xã hội cao nhất cả nước.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Vĩnh Phúc dành hơn 40 tỷ đồng tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hội viên tổ chức đoàn thể có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn vui Xuân, đón Tết đầm ấm./.

Nguyễn Thảo

Xem thêm