An sinh

Nỗ lực đảm bảo thông suốt dịch vụ công cho người dân vùng cao Khánh Vĩnh

Khánh Hòa

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã rộng rãi, có bố trí chỗ ngồi chờ, phục vụ nước uống và điều hòa cho người dân đến làm thủ tục hành chính công.

Cán bộ công chức, lực lượng thanh niên hỗ trợ người dân Trung Khánh Vĩnh làm hồ sơ tại điểm tiếp nhận ở cơ sở. 
Ảnh: Phan Sáu - TTXVN

Sau hơn 2 tuần vận hành chính quyền địa phương 2 cấp ở các xã vùng cao của tỉnh Khánh Hòa, dù còn một số khó khăn nhưng chính quyền xã nơi đây luôn nỗ lực phát huy sáng kiến, khắc phục khó khăn, đảm bảo sự hài lòng của nhân dân, doanh nghiệp địa phương.

* Xã vùng cao còn nhiều khó khăn

Xã Khánh Vĩnh được thành lập trên cơ sở hợp nhất thị trấn Khánh Vĩnh, xã Sông Cầu và xã Khánh Phú. Trung tâm Phục vụ hành chính công xã rộng rãi, có bố trí chỗ ngồi chờ, phục vụ nước uống và điều hòa cho người dân đến làm thủ tục hành chính công. Trung bình, mỗi ngày trung tâm đón tiếp khoảng 20 lượt người dân đến giải quyết các thủ tục.

Đến làm hồ sơ khai tử cho người thân, chị Cao Thị Loan (trú xã Khánh Phú cũ) chỉ mất 30 phút làm hồ sơ, sau đó có phiếu hẹn 10 ngày đến nhận kết quả. Chị Loan cho biết, chị đi xe máy từ nhà lên đến trung tâm xã Khánh Vĩnh khoảng 30 km. Ngày trước, từ nhà đến UBND xã, người dân chỉ cần đi bộ là tới; nay phải đợi người nhà rảnh mới đi được. Khi đến trung tâm, chị được làm hồ sơ nhanh chóng, không phức tạp, cán bộ rất tận tình.

Khác với chị Loan, bà Nguyễn Thị Nguồn (sinh năm 1968, ở trung tâm xã Khánh Vĩnh) thuận tiện khi làm hồ sơ. Bà Nguồn cho biết, trước đây, bà từng là tiểu thương ở chợ Khánh Vĩnh nên hiểu quy trình đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, khi đến làm thủ tục đăng ký kinh doanh cửa hàng tạp hóa mới cho gia đình, bà chỉ điền hồ sơ vào giấy rồi về bởi lỗi hệ thống thông tin đăng ký hộ kinh doanh của Bộ Tài chính chưa đồng bộ với phần mềm dịch vụ công quốc gia. Bà Nguồn được cán bộ giải thích cặn kẽ, hợp lý và hẹn ngày quay lại làm thủ tục. “Tôi đánh giá cao chất lượng phục vụ nhân dân của cán bộ nơi đây. Ở vùng cao mà có điều kiện bãi đổ xe, chỗ ngồi mát mẻ, in ấn miễn phí. Các bạn trẻ và cán bộ đều nhiệt tình”, bà Nguồn nhận xét.

Bà Đỗ Thị Huyền, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Khánh Vĩnh cho biết, cuối tháng 6/2025, cán bộ của trung tâm phần lớn vẫn đang làm công tác ở huyện, tranh thủ giải quyết từng hồ sơ để bàn giao các cấp; đồng thời nỗ lực dọn dẹp, bố trí bàn ghế, học tập cách sử dụng, giải quyết công việc trên phần mềm dịch vụ công, một số thủ tục mới cũng do cán bộ cấp xã giải quyết. Khó khăn này được cán bộ xã giải quyết bằng cách học tập, nghiên cứu thêm từ những cán bộ tại chỗ. “Bản thân chúng tôi nỗ lực bằng mọi cách. Phần mềm lỗi, chúng tôi tiếp nhận bằng giấy rồi nhập lên máy tính sau. Mình cố gắng không làm trễ hạn. Phần mềm chưa đồng bộ nên mong được cấp trên sớm gỡ khó”, bà Đỗ Thị Huyền chia sẻ.

Xã Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa, lắp đặt hạ tầng, đường Internet, hệ thống giám sát tại các khu vực làm việc và tiếp đón người dân.
Ảnh: Phan Sáu - TTXVN

Ông Phạm Ngọc Cường, Chủ tịch UBND xã Khánh Vĩnh khẳng định, chính quyền xã Khánh Vĩnh đã vận hành thông suốt. Địa phương đã kiện toàn nhân sự, chức danh làm việc cho các cán bộ xã. Là xã trung tâm của vùng cao, địa phương được tiếp nhận các cơ sở vật chất trụ sở của huyện cũ nên điều kiện khá đầy đủ, đảm bảo tốt phục vụ nhân dân.

“UBND xã đã cử cán bộ thôn, Công an thực hiện tiếp nhận hồ sơ của người dân già yếu, khó khăn đi lại ở khu vực xa trung tâm xa, đưa lên bộ phận trung tâm hành chính công để giải quyết. Kỳ vọng, giải pháp này hoàn toàn gỡ khó cho người dân, để người dân yên tâm, tin tưởng vào công tác lãnh, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước”, ông Phạm Ngọc Cường thông tin.

* Tạo thuận lợi nhất cho nhân dân

Khác với xã trung tâm, xã Trung Khánh Vĩnh được thành lập trên cơ sở hợp nhất xã Khánh Trung và Khánh Hiệp có diện tích 338,49 km2, dân số 7.772 người. Trung tâm hành chính công của xã đặt tại thôn Hòn Lay (xã Khánh Hiệp cũ), do đó người ở cuối xã đi làm thủ tục phải đi lại khá xa, chủ yếu là đường nhỏ hẹp. Bà Cao Ngọc Thanh, Chủ tịch UBND xã Trung Khánh Vĩnh cho biết, để thuận lợi cho nhân dân đến liên hệ giải quyết các thủ tục mà không phải đi xa, từ ngày 8/7, cơ sở 2 Trung tâm hành chính công của xã đã chính thức vận hành tại thôn Suối Cá (xã Khánh Trung cũ). Cơ sở 2 này tập trung giải quyết các thủ tục hành chính công thông thường như xác nhận tình trạng hôn nhân, khai sinh, khai tử, chứng thực bản sao. Tại đây, người dân được hướng dẫn kê khai thông tin, tạo tài khoản, xác thực thông tin, chuẩn bị hồ sơ, nộp hồ sơ trực tuyến...; góp phần giảm tải cho trung tâm hành chính công ở thôn Hòn Lay.

Trung tâm Hành chính công ở xã Trung Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa nỗ lực đáp ứng nhu cầu làm thủ tục của người dân khi chính quyền địa phương hai cấp đi vào vận hành. 
Ảnh: Phan Sáu - TTXVN

“Dẫu có khó khăn về cơ sở vật chất nhưng ở mỗi cán bộ, công chức xã và lực lượng tình nguyện viên trẻ đều nhiệt huyết. Họ làm việc không quản khó khăn; đã giải quyết 45/45 hồ sơ, trong đó có 13 hồ sơ trực tuyến tại cơ sở 2. Tất cả đều được giải quyết trước thời hạn. UBND xã tiếp tục phát huy sáng kiến, khắc phục khó khăn, gần dân, hiểu dân và phục vụ nhân dân tốt hơn”, bà Cao Ngọc Thanh cho hay.

Bên cạnh yếu tố cơ sở vật chất của xã chưa đáp ứng nhu cầu thực tại, bà Cao Ngọc Thanh cho biết thêm, yếu tố nhân lực của xã cũng cần được khắc phục trong thời gian tới. Hầu hết cán bộ chuyên môn ở xã trước đây chỉ công tác ở một vị trí nhất định, do đó để đáp ứng công việc, mỗi cán bộ đều nỗ lực học tập, nghiên cứu các kiến thức mới.

Hiện nay, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có các văn bản chỉ đạo cơ quan, đơn vị, địa phương khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình công tác chuyển đổi số; đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. UBND tỉnh giao các đơn vị rà soát, đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền bãi bỏ ngay các yêu cầu ngoài thành phần hồ sơ thủ tục hành chính theo ngành, lĩnh vực phụ trách; đặc biệt là yêu cầu người dân cung cấp bản sao căn cước công dân và các loại giấy tờ đã có thể khai thác dữ liệu trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thông qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh. Tất cả hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi đến giải quyết các công việc ở chính quyền các cấp./.

Phan Thị Sáu

Xem thêm