An toàn giao thông

Nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk

Đối với những trường hợp học sinh vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, cơ quan chức năng gửi thông báo về trường để có hình thức xử lý và giáo dục phù hợp.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Đắk Lắk, những năm gần đây tình trạng vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông đối với lứa tuổi học sinh ngày càng gia tăng, đáng báo động là việc xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông khiến nhiều người thương vong. Do đó, để giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh, lực lượng chức năng tăng cường các biện pháp tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, đồng thời phối hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh các cấp.

Lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát giao thông kết hợp với tuyên truyền nhắc nhở học sinh tham gia giao thông đảm bảo các quy định của pháp luật. 
Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Theo thống kê, từ ngày 21/12/2023 đến ngày 21/7/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh phát hiện, lập biên bản 4.784 trường hợp ở lứa tuổi học sinh vi phạm giao thông đường bộ, so với cùng kỳ trước tăng 690 trường hợp. Các lỗi vi phạm chủ yếu như: Vi phạm tốc độ, chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện, giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông, không đội mũ bảo hiểm, vi phạm nồng độ cồn… Cũng trong thời gian trên, toàn tỉnh xảy ra 53 vụ tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh, làm 22 người chết, 16 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 37 vụ, 14 người chết, 16 người bị thương.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Đắk Lắk, nguyên nhân của tai nạn giao thông trong thời gian qua chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn hạn chế, không làm chủ tốc độ, không đi đúng phần đường, làn đường, tránh, vượt sai quy định, không nhường đường, không chấp hành biển báo hiệu…

Ghi nhận của phóng viên sáng 3/10, đoạn qua Km12, Quốc lộ 14, xã Hòa Phú, thành phố Buôn Ma Thuột, vào giờ tan học, rất nhiều học sinh tại trường Trung học phổ thông Trần Phú điều khiển phương tiện vi phạm các lỗi như không đội mũ bảo hiểm, điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, không đi đúng làn đường… Lực lượng chức năng đã nhắc nhở, lập biên bản nhiều trường hợp học sinh vi phạm giao thông trên tuyến đường này.

Học sinh trường THPT Trần Phú, thành phố Buôn Ma Thuột không đội mũ bảo hiểm khi tham gia lưu thông. 
Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Trung tá Lê Văn Nam, Đội tuần tra, kiểm soát đường bộ số 1, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết: Quốc lộ 14 đoạn qua xã Hòa Phú, thành phố Buôn Ma Thuột là một trong những tuyến đường có lượng phương tiện lưu thông đông, trong đó có một số trường học dọc tuyến nên số lượng học sinh tham gia giao thông khá nhiều. Đây cũng là tuyến có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, nhất là liên quan đến lứa tuổi học sinh.

Do đó, trong quá trình tuần tra giao thông trên tuyến, lực lượng chức năng thường xuyên kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông đối với học sinh. Đặc biệt, trong thời gian triển khai đợt cao điểm về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, đơn vị cũng tăng cường xử lý vi phạm an toàn giao thông kết hợp với tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người điều khiển phương tiện là học sinh để đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Theo Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Đắk Lắk Thượng tá Bùi Trọng Tuấn: Nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh, ngay từ đầu năm học mới 2024 - 2025, lực lượng Cảnh sát giao thông đã bố trí cán bộ đến gần 50 điểm trường trên địa bàn tỉnh phát tờ rơi, trực tiếp tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về giao thông đường bộ, nâng cao ý thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho hơn 20.000 cán bộ, giáo viên, công nhân viên, phụ huynh và học sinh các trường; tổ chức cho các trường học ký cam kết chấp hành quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh tiếp tục tăng cường tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức pháp luật và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho lứa tuổi học sinh; tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; nhất là những vi phạm có nguy cơ gây tai nạn giao thông cho học sinh.

Đối với những trường hợp học sinh vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, cơ quan chức năng gửi thông báo về trường để có hình thức xử lý và biện pháp giáo dục phù hợp; xử lý nghiêm các trường hợp phụ huynh đưa, đón học sinh vi phạm trật tự, an toàn giao thông tại các tuyến gần khu vực trường học. Lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, phát hiện, kiên quyết đình chỉ không cho lưu thông các phương tiện không bảo đảm an toàn dùng để vận chuyển, đưa, đón học sinh.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk, nhằm nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an toàn giao thông học đường, từ đầu năm học mới, Sở đã chỉ đạo các các đơn vị giáo dục trên địa bàn tỉnh tăng cường phối hợp giữa lực lượng chức năng - nhà trường - gia đình trong quản lý và giáo dục học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.

Các nhà trường phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh, sinh viên vận động cha, mẹ, người giám hộ thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em tự giác chấp hành quy tắc giao thông, không giao xe máy cho con điều khiển khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe; nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” thông qua việc tổ chức giao thông ở khu vực cổng trường và tuyến đường thường xuyên đi học của học sinh, sinh viên./.

Tuấn Anh

Xem thêm