An sinh

Nông dân Hậu Giang thi đua khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hậu Giang

Cuộc thi là dịp để các hội viên nâng cao nhận thức, ươm mầm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, giúp nông dân hoàn thiện ý tưởng, dự án sản xuất kinh doanh mới, tìm kiếm cơ hội đầu tư, vươn lên làm giàu cho bản thân, gia đình.

Ban tổ chức trao giải khuyến khích cho các thí sinh. 
Ảnh: Nguyễn Hằng - TTXVN

Ngày 4/10, Tỉnh Hậu Giang tổ chức vòng chung kết, trao giải Cuộc thi Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong hội viên nông dân năm 2024.

Có 97 đề tài, dự án là sản phẩm trí tuệ của các tác giả và nhóm tác giả là cán bộ, hội viên nông dân đến từ 75 đơn vị hội nông dân xã, phường, thị trấn trong tỉnh tham gia cuộc thi. Ban Tổ chức chọn 15 dự án xuất sắc vào vòng chung kết xếp hạng.

Kết quả, giải Nhất được trao cho thí sinh Huỳnh Thị Kim Nga (huyện Châu Thành) với dự án “Sản xuất sữa hạt mít, nâng cao giá trị trái mít tại Châu Thành”; 2 giải Nhì và 4 giải Ba được trao cho các thí sinh có dự án, ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Hậu Giang trao hạn mức tín dụng cho 7 thí sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba (mỗi thí sinh nhận hạn mức tín dụng 500 triệu đồng).

Trao giải Nhất cho thí sinh Huỳnh Thị Kim Nga (huyện Châu Thành). 
Ảnh: Nguyễn Hằng - TTXVN

Thí sinh Huỳnh Thị Kim Nga (huyện Châu Thành) cho biết: Để phát triển “Dự án sản xuất sữa hạt mít, nâng cao giá trị trái mít tại huyện Châu Thành”,  chị tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện thêm các sản phẩm từ mít và đăng ký thêm các sản phẩm OCOP, tìm kiếm thêm thị trường tiêu thụ và nghiên cứu cách đóng gói sản phẩm bằng các chất liệu thân thiện môi trường.

Với dự án "Hệ thống nuôi ếch trong chai nhựa tuần hoàn an toàn và tiết kiệm”, thí sinh Dương Thịnh Phát (huyện Phụng Hiệp) cho biết, Dự án đi sâu vào việc áp dụng các biện pháp an toàn sinh học nghiêm ngặt, hạn chế tối đa sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh; áp dụng quy trình vệ sinh, khử trùng thiết bị và bể nuôi được thực hiện thường xuyên. Đồng thời, Dự án áp dụng việc theo dõi sức khỏe đàn ếch thường xuyên để phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh.

Ông Võ Văn Trung, Chủ tịch Hội nông dân tỉnh Hậu Giang nhấn mạnh, việc nghiên cứu xây dựng đề tài, dự án, ý tưởng khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong hội viên nông dân là một nhiệm vụ đột phá, quan trọng, nhằm khẳng định tổ chức Hội nông dân các cấp là người đồng hành của nông dân với phương châm “ở đâu có nông dân, ở đó có hoạt động của hội”. Cuộc thi là dịp để các hội viên nâng cao nhận thức, ươm mầm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, giúp nông dân hoàn thiện ý tưởng, dự án sản xuất kinh doanh mới, có hàm lượng khoa học - công nghệ cao, tìm kiếm cơ hội đầu tư, vươn lên làm giàu cho bản thân, gia đình, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Cuộc thi cũng hướng đến tạo môi trường thuận lợi, hỗ trợ hội viên nông dân hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp. Đây dũng là cơ sở giúp Ban Thường vụ Hội nông dân các cấp đánh giá thực chất về phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, nâng cao hiệu quả các hoạt động chuyển giao khoa học, công nghệ, tư vấn, hỗ trợ, dịch vụ, đào tạo nghề cho hội viên nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh trong các cấp hội.

Tại vòng chung kết, các tác giả, nhóm tác giả của 15 dự án xuất sắc trình bày ý tưởng khởi nghiệp, định hướng phát triển dự án ứng dụng công nghệ số; nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp xanh; nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn; mô hình phát triển nông nghiệp kết hợp du lịch, dịch vụ…/.

Nguyễn Thị Thúy Hằng

Tin liên quan

Xem thêm