Khoa học

Phát động bình chọn Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2024

Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam là bệ phóng góp phần thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng các giải pháp số trong các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế.

Quang cảnh lễ phát động Giải thưởng VDA 2024. 
Ảnh: Ngọc Bích/TTXVN

TTXVN - Ngày 16/4, tại Hà Nội, dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA), Tạp chí VietTimes chính thức phát động Chương trình bình chọn Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards năm 2024 (VDA 2024). Đây là giải thưởng nhằm tôn vinh các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số xuất sắc, các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số tiêu biểu nhằm thúc đẩy xây dựng Chính phủ số, phát triển kinh tế số và xã hội số.

Điểm mới về cơ cấu là giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam sẽ vinh danh các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thành tích chuyển đổi số xuất sắc trên 5 hạng mục: Cơ quan nhà nước chuyển đổi số; Doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp chuyển đổi số; Sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số; Sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số vì cộng đồng; Sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ nước ngoài.

Ông Hồ Đức Thắng, quyền Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu. 
Ảnh: Ngọc Bích/TTXVN

Ông Hồ Đức Thắng, quyền Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ: Chương trình Chuyển đổi số quốc gia được khởi động vào năm 2020. Năm đầu tiên, mục tiêu là khởi động toàn diện các hoạt động chuyển đổi số. Năm 2021, cả nước đã tiến hành tổng diễn tập chuyển đổi số trên toàn quốc như một phần của nỗ lực chống dịch COVID-19. Năm 2022, các nền tảng số quốc gia được mở rộng. Năm 2023, Việt Nam tập trung vào việc tạo lập, khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị mới. Năm 2024, Việt Nam đặt mục tiêu phát triển kinh tế số dựa trên bốn trụ cột chính: Công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông, Số hóa các ngành công nghiệp, Quản trị số và Dữ liệu số. Đây sẽ là động lực mạnh mẽ để thúc đẩy sự phát triển kinh tế nhanh chóng, bền vững của đất nước.

Ông Hồ Đức Thắng nhìn nhận, thời gian qua Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam là bệ phóng góp phần thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng các giải pháp số trong các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế, bao gồm y tế, giáo dục, tài chính-ngân hàng, nông nghiệp, giao thông vận tải và logistics, năng lượng, tài nguyên, môi trường, cũng như sản xuất công nghiệp. Từ 2 hạng mục ban đầu, đến nay, Giải thưởng đã mở rộng thành 5 hạng mục, bổ sung thêm các giải cho các sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số vì cộng đồng, các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp nước ngoài, cũng như mở rộng hạng mục ứng dụng công nghệ số xuất sắc thành hai giải độc lập, tạo điều kiện để có thêm nhiều doanh nghiệp, cơ quan có thể được ghi nhận, tôn vinh.

Ban tổ chức Giải thưởng VDA 2024 cung cấp thông tin cho báo chí. 
Ảnh: Ngọc Bích/TTXVN

Qua 6 năm, Giải thưởng đã thu hút sự tham gia của hơn 16.000 tổ chức từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, vinh danh gần 400 đơn vị xuất sắc. Tiến sỹ Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam cho biết, chủ đề của Giải thưởng năm nay hướng đến mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế số. Bởi lẽ, là 1 trong 3 trụ cột của quá trình chuyển đổi số (gồm: Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số), kinh tế số đóng vai trò quan trọng, then chốt, tạo động lực phát triển, đổi mới sáng tạo cho toàn xã hội. Ban Tổ chức kỳ vọng, Giải thưởng năm nay sẽ tôn vinh được những mô hình giải pháp tiêu biểu có đóng góp thiết thực, hiệu quả trong quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam.g đã thu hút sự tham gia của hơn 16.000 tổ chức từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, vinh danh gần 400 đơn vị xuất sắc. Tiến sỹ Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam cho biết, chủ đề của Giải thưởng năm nay hướng đến mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế số. Bởi lẽ, là 1 trong 3 trụ cột của quá trình chuyển đổi số (gồm: Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số), kinh tế số đóng vai trò quan trọng, then chốt, tạo động lực phát triển, đổi mới sáng tạo cho toàn xã hội. Ban Tổ chức kỳ vọng, Giải thưởng năm nay sẽ tôn vinh được những mô hình giải pháp tiêu biểu có đóng góp thiết thực, hiệu quả trong quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam.

Điểm đáng chú ý của Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024 là tôn vinh cả những đơn vị cung cấp giải pháp chuyển đổi số xuất sắc, cũng như cả các đơn vị triển khai ứng dụng những giải pháp này một cách hiệu quả; tôn vinh các tổ chức quốc tế đã đóng góp quan trọng vào việc giải quyết các thách thức của Việt Nam bằng giải pháp chuyển đổi số; phản ánh sự công nhận, đánh giá cao của Việt Nam đối với các doanh nghiệp nước ngoài trong sự phát triển kinh tế - xã hội số tại Việt Nam.

Ban Tổ chức nhận hồ sơ trực tuyến từ hôm nay (16/4) đến ngày 30/6 tại website chương trình (địa chỉ: www.vda.com.vn). Lễ trao Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam dự kiến được tổ chức vào đầu tháng 10/2024, nhằm hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia 10/10./.

Nguyễn Thị Ngọc Bích

Xem thêm