Văn hóa

Phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội

Cuộc thi nhằm tuyển chọn những tác phẩm tranh cổ động tiêu biểu, xuất sắc phục vụ các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Băng rôn, khẩu hiệu chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô được trang trí trên nhiều tuyến phố. 
Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

TTXVN - Ngày 9/5, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).

Cuộc thi nhằm tuyển chọn những tác phẩm tranh cổ động tiêu biểu, xuất sắc phục vụ các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Thông qua các tác phẩm, tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng, ý nghĩa lịch sử của ngày Giải phóng Thủ đô, truyền thống đấu tranh cách mạng vẻ vang và những đóng góp to lớn của Đảng bộ, lực lượng vũ trang và nhân dân Hà Nội. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô; biểu dương các tập thể, điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất…

Đối tượng dự thi là những họa sĩ chuyên nghiệp và không chuyên trên toàn quốc, công dân Việt Nam và người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Tác phẩm dự thi là những sáng tác trong thời gian gần đây, chưa gửi tham gia cuộc thi khác, chưa được phổ biến dưới bất cứ hình thức nào. Tác giả được gửi một hoặc nhiều tác phẩm dự thi. Kích thước tác phẩm là 54cm x 79cm.

Thời gian tiếp nhận tác phẩm dự thi đến ngày 30/6.

Nội dung chính của cuộc thi sáng tác tranh cổ động là tuyên truyền, giáo dục sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa lịch sử to lớn của Ngày Giải phóng Thủ đô; về truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng bộ và nhân dân Hà Nội, của Quân đội nhân dân Việt Nam. Quán triệt, khẳng định vị thế của Hà Nội là trái tim của cả nước, trung tâm đầu não về chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế. Tuyên truyền, giáo dục đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”; tôn vinh, tri ân những công lao, hy sinh to lớn của các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Tuyên truyền những thành tựu của Thủ đô đạt được qua 70 năm xây dựng và phát triển và sau gần 40 năm thực hiện sự nghiệp đổi mới trên các lĩnh vực văn hóa, kinh tế, xã hội, y tế, khoa học kỹ thuật…

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh phát động cuộc thi. 
Ảnh: Đinh Thuận/TTXVN

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho biết: Những năm gần đây, Sở đặc biệt quan tâm và chú trọng các hình thức tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị. Nhiều cuộc thi sáng tác tranh cổ động đã được tổ chức nhằm phát huy tiềm năng sáng tạo mỹ thuật, cổ vũ và động viên phong trào sáng tác tranh cổ động; khuyến khích động viên tinh thần, khả năng của các họa sĩ sáng tác về Thủ đô; tìm chọn những tác phẩm sáng tác mới, thể hiện được nội dung phong phú, phong cách mỹ thuật vượt qua lối mòn. Đồng thời, với cách thể hiện đặc sắc, độc đáo của dòng tranh cổ động, Ban Tổ chức mong muốn các họa sĩ đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước và của thành phố Hà Nội sẽ mang đến góc nhìn mới mẻ về truyền thống của Thủ đô ngàn năm văn hiến, Thành phố anh hùng, Thành phố vì hòa bình, Thành phố sáng tạo.

Kết thúc cuộc thi, Ban Tổ chức sẽ trao các giải thưởng, gồm: 3 giải Nhất, 5 giải Nhì, 7 giải Ba và 10 giải Khuyến khích. Tổng kết trao giải cuộc thi dự kiến vào tháng 7/2024./.

Đinh Thuận

Xem thêm