Du lịch

Phát động Cuộc thi viết về Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh

TP. Hồ Chí Minh

Cuộc thi viết về Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra từ 20/10/2023 đến 31/12/2024.

TTXVN - Ngày 19/10, Báo Phụ Nữ Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố phát động cuộc thi viết về Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Thành phố của tôi”.

Tại buổi lễ, bà Lý Việt Trung, Tổng Biên tập Báo Phụ Nữ Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố mang hoài bão, khát vọng cống hiến quê hương của lớp cha anh đi trước và của thế hệ trẻ. Đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh vẫn là mảnh đất hội tụ nhiều người tìm đến thắp sáng ước mơ cho riêng mình. Cuộc thi viết về Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Thành phố của tôi” nhằm tôn vinh các thành tựu về kinh tế, xã hội, văn hóa, những công trình làm thay đổi diện mạo thành phố, những di sản có giá trị văn hóa - lịch sử của thành phố và đặc biệt là những con người bình dị, hào sảng; từ đó, khơi gợi tình cảm, niềm tự hào và khát khao đóng góp vào sự phát triển chung của Thành phố Hồ Chí Minh.

Lễ phát động Cuộc thi viết về Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)

Bên cạnh đó, cuộc thi nhằm mục đích phát hiện, nêu gương và phát huy, nhân rộng lối sống nhân ái, nghĩa tình của người dân Thành phố Hồ Chí Minh; đồng thời, giới thiệu các sáng kiến, hiến kế của chuyên gia và người dân, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố.

Tại buổi lễ, ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cho biết, đến năm 2025, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ kỷ niệm 50 năm thành phố mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với chủ đề và nội dung mang nhiều ý nghĩa, Cuộc thi đã góp phần làm sáng tỏ hơn, sinh động hơn về vùng đất Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Ban Tổ chức, cuộc thi viết về Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra từ 20/10/2023 đến 31/12/2024. Đối tượng dự thi gồm tất cả các công dân Việt Nam sinh sống tại Việt Nam; đồng bào Việt Nam đang sinh sống tại nước ngoài. Các bài dự thi (từ 700 - 2.000 chữ) tập trung một số nội dung trọng tâm như lối sống văn minh, hiện đại, nghĩa tình của người dân thành phố; sự hội tụ, đa dạng về văn hóa, con người của vùng đất Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh; quá trình xây dựng, bảo vệ và phát huy giá trị văn hóa, con người Thành phố; dấu ấn về sự gìn giữ bản sắc và phát triển đô thị theo hướng thông minh, hiện đại của Thành phố Hồ Chí Minh; các ý kiến hiến kế về những giải pháp liên quan đến các vấn đề cấp bách của thành phố như chống ngập, kẹt xe, quy hoạch đô thị, thu hút nhân tài, cải cách hành chính...

Với các tác phẩm dự thi, Ban Tổ chức sẽ chọn ra tác phẩm có chất lượng để đăng trên báo in và báo điện tử Phụ Nữ Thành phố Hồ Chí Minh; trích giới thiệu tác phẩm trên chuyên mục Sách hay cuối tuần vào 6 giờ ngày Chủ nhật và chương trình Văn nghệ chủ nhật lúc 10 giờ Chủ nhật hằng tuần trên HTV9.

Cùng với đó, Ban Tổ chức sẽ bình chọn một tác phẩm hay nhất để trao giải mỗi tháng, công bố trên Báo Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh và giới thiệu trong chương trình Văn nghệ chủ nhật của HTV. Sau lễ trao thưởng cuộc thi, HTV sẽ chọn những tác phẩm xuất sắc dựng thành video clip giới thiệu rộng rãi đến công chúng. Các tác phẩm vào chung kết sẽ được tuyển chọn để tập hợp xuất bản thành sách (sách giấy và sách điện tử).

Về cơ cấu giải thưởng, cuộc thi sẽ trao một Giải đặc biệt trị giá 70 triệu đồng, một giải Nhất trị giá 50 triệu đồng, hai giải Nhì 40 triệu đồng, 3 giải Ba và 10 giải Khuyến khích với trị giá lần lượt là 30 và 10 triệu đồng. Cuộc thi còn trao các giải thưởng phụ như “Giải bài viết hay nhất về Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh (30 triệu đồng)”; “Giải bài viết hay dành cho tác giả là người nước ngoài, kiều bào sinh sống tại nước ngoài” (30 triệu đồng); giải tháng 10 triệu đồng/giải; Giải ấn tượng do Ban giám khảo bình chọn./.

Thu Hương

Tin liên quan

Xem thêm