Môi trường

Phát động Giải thưởng Trường học sinh thái ASEAN Việt Nam năm 2024

Giải thưởng nhằm đảm bảo cam kết quốc gia với ASEAN, tạo động lực quan trọng thúc đẩy thực hiện mô hình trường học sinh thái, trường học xanh, lan tỏa ý nghĩa của trường học xanh, sinh thái, tạo ra mạng lưới các trường học sinh thái của Việt Nam.

Ban tổ chức thực hiện nghi thức phát động giải thưởng
Ảnh: Ban Trong nước - TTXVN

Ngày 14/10, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Văn phòng Tổ chức các quan chức cấp cao Môi trường ASEAN (Văn phòng ASOEN Việt Nam) và các đơn vị liên quan phát động Giải thưởng Trường học sinh thái ASEAN Việt Nam năm 2024.

Đại diện gần 100 trường học khu vực Hà Nội tham dự sự kiện trực tiếp và hơn 200 trường học trên toàn quốc tham dự trực tuyến. Giải thưởng có sự đồng hành của Quỹ Vì tương lai xanh (Tập đoàn VinGroup).

Giải thưởng Trường học sinh thái ASEAN tại Việt Nam nhằm đảm bảo cam kết quốc gia với ASEAN, tạo động lực quan trọng thúc đẩy thực hiện mô hình trường học sinh thái, trường học xanh, lan tỏa ý nghĩa của trường học xanh, sinh thái, tạo ra mạng lưới các trường học sinh thái của Việt Nam. Giải thưởng cũng góp phần phát hiện và hỗ trợ các trường mong muốn trở thành trường học sinh thái, làm nền móng cho các hoạt động giáo dục môi trường tại các trường học trên cả nước, là cơ sở tiến cử các trường đoạt giải của Việt Nam tham dự Sự kiện vinh danh tại Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành phát biểu tại sự kiện
Ảnh: Ban Trong nước - TTXVN

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành nhấn mạnh, trường học không chỉ là nơi truyền đạt kiến thức mà còn là nơi hình thành nhân cách, ý thức và trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với xã hội và môi trường. Các em học sinh đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường. Các em không chỉ trực tiếp thực hiện những hành động cụ thể trong cuộc sống hằng ngày để bảo vệ môi trường như tiết kiệm điện, nước, hạn chế sử dụng đồ nhựa, phân loại rác thải, trồng cây xanh… mà còn là những tuyên truyền viên hiệu quả, lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường đến gia đình, bạn bè và cộng đồng, trở thành hình mẫu tích cực, thúc đẩy người lớn suy nghĩ và hành động vì môi trường.

Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn tất cả các trường học trên toàn quốc tham gia Giải thưởng, qua đó phát hiện, chia sẻ kinh nghiệm nhiều mô hình trường học sinh thái, góp phần lan tỏa phong cách sống xanh, học tập xanh, giảm thiểu phát thải và bảo vệ môi trường đến học sinh, giáo viên và cộng đồng. Để Giải thưởng Trường học sinh thái ASEAN Việt Nam năm 2024 diễn ra hiệu quả, Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị Ban Tổ chức quan tâm, truyền tải thông tin tới các trường ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, đảm bảo tất cả các trường đều có cơ hội tham gia giải.

Với sự đồng hành của Quỹ Vì tương lai xanh, hệ thống giải thưởng được mở rộng dành cho trường học cả 3 cấp Tiểu học, Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông trên toàn quốc. Các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở đoạt giải Nhất, Nhì, Ba sẽ được Ban Tổ chức tiến cử tham dự Lễ vinh danh tại các Hội nghị cấp cao ASEAN về môi trường gần nhất (theo quy định của Ban Thư ký ASEAN). Bà Lê Thái Hà, Giám đốc điều hành Quỹ Vì tương lai xanh cho biết, Quỹ sẽ xem xét hỗ trợ những trường phù hợp để phát triển các nội dung tập huấn, đào tạo kiến thức về phát triển bền vững, cải tạo cơ sở vật chất để xây dựng trường học xanh.

Giải thưởng xét chọn dựa trên ba tiêu chí: Kế hoạch hành động, chương trình cụ thể của trường trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; giáo trình giảng dạy và các hoạt động học tập chính khóa, ngoại khóa về môi trường; cơ sở vật chất và các hoạt động bảo vệ môi trường tại cộng đồng. Ban tổ chức Giải thưởng tiếp nhận hồ sơ đến hết ngày 10/11/2024 tại trang www.Ecoschool.vn, đồng thời gửi tới địa chỉ thư điện tử ecoschoolsvietnam@gmail.com

Giải thưởng Trường học sinh thái ASEAN (ASEAN Eco-schools Award) là một trong các hoạt động thuộc khuôn khổ Tổ chức các quan chức cấp cao Môi trường ASEAN (ASOEN), giao cho từng quốc gia tổ chức. Trường đoạt giải sẽ được vinh danh tại sự kiện bên lề nhân dịp Hội nghị ASOEN hoặc Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN.

Được tổ chức 4 năm một lần, Giải thưởng được trao cho các trường Tiểu học và Trung học xuất sắc tại các nước thành viên ASEAN nhằm công nhận những trường học thực hành tốt nhất Chương trình Trường học xanh và khuyến khích sự tham gia của các trường học khác để thực hiện các sáng kiến xanh. Sự kiện vinh danh Trường học sinh thái ASEAN lần đầu tiên được tổ chức tại Malaysia tháng 7/2012./.

Thanh Trúc

Xem thêm