Môi trường

Tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp qua thực hiện Netzero

Hải Phòng

Netzero không chỉ là một cam kết quốc tế mà còn là trách nhiệm của mỗi quốc gia, tổ chức và doanh nghiệp.

Ngày 11/10, Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo "Mục tiêu Netzero - hành trình bắt đầu từ kiểm kê khí nhà kính" với mục tiêu tìm ra những giải pháp cụ thể, sáng tạo, và bền vững để đạt Netzero.

Đại biểu tham dự một hoạt động tập thể trong hội thảo để nhấn mạnh tác động của biến đổi khí hậu. 
Ảnh: Minh Thu- TTXVN

Ông Nguyễn Đình Vinh, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng cho biết, Netzero không chỉ là một cam kết quốc tế mà còn là trách nhiệm của mỗi quốc gia, tổ chức và doanh nghiệp. Để tiến tới mục tiêu Netzero, bước quan trọng là thực hiện kiểm kê khí nhà kính chính xác và toàn diện. Đây là nền tảng giúp mọi người hiểu rõ nguồn phát thải, xác định biện pháp giảm thiểu và theo dõi tiến độ. Chỉ khi có dữ liệu minh bạch và đáng tin cậy, chúng ta mới có thể xây dựng chiến lược hiệu quả và công bằng trong việc phân bổ nguồn lực.

Thành phố Hải Phòng với vị trí chiến lược trong nền kinh tế và phát triển công nghiệp của Việt Nam đang từng bước triển khai các biện pháp cụ thể để giảm thải khí nhà kính và tiến tới mục tiêu Netzero vào năm 2050.

UBND thành phố Hải Phòng đã ban hành Kế hoạch số 222/KH-UBND ngày 15/9/2022 thực hiện Chiến lược Quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050 và Đề án về nhiệm vụ, giải pháp triển khai kết quả Hội nghị COP 26. Trong đó thể hiện tầm nhìn và bằng mọi nỗ lực đạt được mục tiêu về lượng khí thải ròng bằng 0. Một nhiệm vụ quan đặt ra là các doanh nghiệp đang hoạt động trong khu công nghiệp, khu kinh tế có lộ trình và đều phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính, từng bước chuyển đổi sử dụng năng lượng truyền thống sang năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện gió...

Đại biểu chia sẻ, thảo luận cách thức để đạt mục tiêu Netzero. 
Ảnh: Minh Thu- TTXVN

Tại hội thảo, các đại biểu chia sẻ những yếu tố gây phát thải khí nhà kính; cơ hội, thách thức cũng như sự cấp bách phải thực hành Netzero bởi đây là con đường tất yếu. Những đơn vị tiên phong thực hiện ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) - yếu tố quan trọng trong phát triển bền vững sẽ nâng cao sức cạnh tranh từ 20% trở lên, tiết kiệm thời gian, chi phí vận hành, xây dựng môi trường làm việc hạnh phúc, người lao động muốn gắn bó dài lâu.

Chia sẻ bên lề hội thảo, bà Trần Thị Thu Phương, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần HHP Global cho biết, đơn vị là một trong 3 doanh nghiệp chiến thắng trong Chương trình Sáng kiến ESG Việt Nam 2023 do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức. Đây là quá trình nỗ lực thay đổi tư duy từ ban lãnh đạo tới từng nhân viên. Cụ thể, Hội đồng quản trị của HHP Global đã thành lập Tiểu ban Phát triển bền vững (ESG) trực thuộc Hội đồng quản trị từ năm 2023. Cùng với đó, Công ty đầu tư hệ thống thiết bị công nghệ tiên tiến, nâng cao hiệu quả tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Việc thực hành ESG không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm tài nguyên, chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh mà còn đem đến môi trường làm việc hạnh phúc cho tất cả cán bộ, người lao động./.

Nguyễn Thị Minh Thu

Xem thêm