Xây dựng Đảng

Phát hiện, bồi dưỡng nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ có năng lực nổi trội

Cao Bằng

Hội thi Cán bộ lãnh đạo, quản lý giỏi cấp phòng tỉnh Cao Bằng năm 2024 là hoạt động mới, chưa có tiền lệ. Đây là diễn đàn để đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng được thể hiện năng lực, trí tuệ của mình.

Ban Tổ chức trao bằng khen cho các thí sinh đạt giải Khuyến khích. 
Ảnh: Chu Hiệu/TTXVN

Ngày 16/4, Tỉnh ủy Cao Bằng tổ chức thi Hội thi Cán bộ lãnh đạo, quản lý giỏi cấp phòng tỉnh Cao Bằng năm 2024 (vòng 2). Hội thi có sự tham gia của 48 thí sinh là các trưởng phòng tiêu biểu thuộc các ban, sở, ngành, đoàn thể, địa phương trong toàn tỉnh. Qua vòng 1, Ban Tổ chức đã lựa chọn 15 thí sinh tiêu biểu xuất sắc vào vòng 2.

Theo Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Cao Bằng Triệu Đình Lê, Hội thi Cán bộ lãnh đạo, quản lý giỏi cấp phòng tỉnh Cao Bằng năm 2024 là hoạt động mới, chưa có tiền lệ. Đây là diễn đàn để đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng được thể hiện năng lực, trí tuệ của mình, qua đó phát hiện nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ có trình độ, phẩm chất, năng lực nổi trội; có tư duy đổi mới, năng động, sáng tạo... để tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, bổ sung nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý trước mắt và lâu dài cho tỉnh.

Hội thi cũng là cơ hội để đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng được giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau; tạo môi trường, động lực thúc đẩy cán bộ tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, hoàn thiện bản thân; nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng công tác, tích luỹ kinh nghiệm; tích cực đóng góp công sức, trí tuệ cho sự phát triển của quê hương Cao Bằng.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Cao Bằng Triệu Đình Lê trao giải Nhất cho thí sinh Nguyễn Thị Hương Nhung. 
Ảnh: Chu Hiệu/TTXVN

Trước đó, vào ngày 19/3, 48 thí sinh đã bước vòng thi thứ nhất trình bày nội dung Chương trình hành động của cá nhân ở chức danh được quy hoạch và thi kiến thức chung. Sau đó, Ban Tổ chức lựa chọn được 15 thí sinh xuất sắc vào vòng 2 để thuyết trình về Chương trình hành động của cá nhân và các nội dung thi theo hình thức sân khấu hoá.

Cụ thể, tại vòng 1, Chương trình hành động của thí sinh phải đảm bảo bố cục phải đầy đủ các đề mục theo mẫu ban hành. Nội dung gắn với chức năng, nhiệm vụ, phù hợp với đặc điểm tình hình và điều kiện thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị; thể hiện được quyết tâm, sáng tạo và bảo đảm tính khả thi, thiết thực, hiệu quả; thể hiện rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện và có lộ trình cụ thể. Đối với bài thi viết kiến thức chung, nội dung bài viết phải thể hiện được những hiểu biết của thí sinh về công tác lãnh đạo, quản lý, về các chủ trương, nghị quyết, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh.

Vòng 2, các thí sinh thuyết trình về chương trình hành động và trả lời câu hỏi phản biện. Thí sinh nêu khái quát được nội dung trọng tâm của chương trình hành động; minh họa bởi hình ảnh, clip sinh động, bám sát nội dung thuyết trình. Phần trả lời câu hỏi phản biện của ban giám khảo là những nội dung xoay quanh tính đột phá, sáng tạo, đổi mới mà chương trình hành động đề ra; đánh giá tính hiệu quả thực hiện chương trình hành động đem lại và tính khả thi trong tổ chức thực hiện.

Phần trả lời câu hỏi tình huống, Ban giám khảo đưa ra các câu hỏi xoay quanh kỹ năng thực hiện vai trò lãnh đạo, quản lý ở vị trí được quy hoạch của thí sinh để giải quyết các vấn đề, tình huống xảy ra trong thực tiễn tại cơ quan, đơn vị công tác.

Kết thúc 2 vòng thi, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho thí sinh Nguyễn Thị Hương Nhung (Trưởng phòng Khoa giáo-Văn xã, Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng) và 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 9 giải Khuyến khích và các giải phụ cho các thí sinh./.

Chu Văn Hiệu

Tin liên quan

Xem thêm