Sức khỏe

Phát huy giá trị của thuốc nam trong việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Khánh Hòa

Ưu điểm của y học cổ truyền, chữa bệnh bằng thuốc nam là sự vận dụng sáng tạo triết học cổ phương Đông vào chẩn trị, đem lại hiệu quả thiết thực trong chẩn đoán và điều trị bệnh.

Ảnh minh họa

(TTXVN) Ngày 2/12, tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Hội Nam y Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Thực phẩm chức năng - Vai trò quan trọng trong bảo vệ sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật”.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thầy thuốc Nhân dân, Giáo sư, Tiến sĩ Trương Việt Bình, Chủ tịch Hội Nam y Việt Nam nhấn mạnh: Việt Nam tự hào là quốc gia có nền y dược cổ truyền phát triển lâu đời và phong phú. Y dược cổ truyền Việt Nam bao gồm y học dân gian của các dân tộc Việt Nam và y học cổ truyền trong hệ hàn lâm, đóng góp to lớn trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân cũng như phòng và chữa bệnh. Cùng với sự phát triển của y học hiện đại, y dược cổ truyền Việt Nam luôn được chú trọng phát triển, kế thừa, chọn lọc ứng dụng, bảo tồn nhằm phát huy giá trị của thuốc nam trong việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Tại Hội thảo, các ý kiến đánh giá cao đặc điểm khí hậu nhiệt đới gió mùa, độ ẩm cao mà Việt Nam được thiên nhiên ưu ái ban tặng; từ đó tạo môi trường tự nhiên trong hệ thống thảm thực vật phát triển dày và phong phú cùng vô số các loại cây được sử dụng làm thuốc với nhiều loại cây thuốc nam rất quý. Ưu điểm của y học cổ truyền, chữa bệnh bằng thuốc nam là sự vận dụng sáng tạo triết học cổ phương Đông vào chẩn trị, đem lại hiệu quả thiết thực trong chẩn đoán và điều trị bệnh. Từ xa xưa, ông cha ta đã đưa ra triết lý “Nam dược trị Nam nhân” nghĩa là thuốc nam chữa bệnh cho người Việt Nam.

Xuất phát từ thế mạnh sở hữu nguồn tài nguyên dược liệu dồi dào, chất lượng cao, phù hợp với đặc điểm môi trường và thổ nhưỡng, nhân dân ta đã tích lũy được những kinh nghiệm lâu đời khi sử dụng các loại cây, con làm thuốc, góp phần hình thành nên một nền y học cổ truyền với kho tàng tri thức to lớn mang bản sắc riêng của từng dân tộc, vùng miền. Trong đó có nhiều bài thuốc, sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ hiệu quả việc phòng ngừa, điều trị một số bệnh về gan, thận, xương khớp, máu nhiễm mỡ, tim mạch...

Ngày nay mặc dù sự có ra đời và phát triển mạnh mẽ của y học hiện đại, y học cổ truyền vẫn giữ vị thế quan trọng, được các nước trên thế giới công nhận và vận dụng rộng rãi trong trong khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, không chỉ châu Á, nhiều nước châu Âu, châu Mỹ đã bắt đầu xu hướng “trở về với tự nhiên” qua việc sử dụng ngày càng nhiều các loại thuốc có nguồn gốc cây cỏ hay các phương pháp điều trị của y học cổ truyền để dự phòng, chữa trị và nâng cao sức khỏe. Thống kê của Tổ chức Y tế thế giới cho thấy, có đến 80% dân số ở các nước đang phát triển thường xuyên dựa vào thảo dược để chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Ở các nước phát triển, 1/4 số thuốc thống kê trong các toa thuốc đều có chứa hoạt chất thảo mộc.

Bên cạnh đó, một số tham luận tại hội thảo của các nhà nghiên cứu đã giới thiệu các sản phẩm thuốc nam chữa bệnh, thực phẩm chức năng và các công trình nghiên cứu khoa học, kết quả sưu tầm các bài thuốc, thang thuốc gia truyền có tác dụng hiệu quả trong điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Tiêu biểu, Giáo sư, Tiến sĩ Trương Việt Bình, Chủ tịch Hội Nam y Việt Nam đã giới thiệu công trình nghiên cứu của ông tạo ra sản phẩm hỗ trợ tăng cường, cải thiện hệ miễn dịch đối với bệnh nhân đang điều trị HIV/AIDS, các bệnh lý về nhiễm khuẩn, virus, suy dinh dưỡng. Bác sĩ Hoàng Sầm, Chủ tịch Viện Y học bản địa Việt Nam đã giới thiệu, trình bày bài thuốc dùng trong điều trị, phòng ngừa bệnh sa tử cung ở phụ nữ, do ông cùng các cộng sự nghiên cứu thành công vào năm 2019…

Hội thảo là dịp đội ngũ thầy thuốc y học cổ truyền Việt Nam gặp gỡ, giao lưu và cùng nhau thảo luận, chia sẻ, nghiên cứu các phương pháp chẩn đoán, điều trị, phòng ngừa bệnh tật bằng thuốc nam và xây dựng các giải pháp hoàn thiện quy chuẩn, ứng dụng thuốc nam và thực phẩm chức năng trên thực tiễn lâm sàng, phòng ngừa bệnh tật; góp phần bảo tồn, phát huy hiệu quả và những giá trị của y dược Việt Nam./.

Tiên Minh

Xem thêm