An sinh

Phát huy hiệu quả mô hình bếp ăn miễn phí hỗ trợ bệnh nhân nghèo tại Vĩnh Long

Vĩnh Long

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Người khuyết tật và Bảo trợ xã hội tỉnh Vĩnh Long đang duy trì 2 bếp ăn miễn phí, giúp cho người bệnh nhẹ gánh lo, yên tâm điều trị.

Ảnh minh họa (Minh Hằng - TTXVN)

(TTXVN) Ngày 21/12, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Người khuyết tật và Bảo trợ xã hội tỉnh Vĩnh Long tổ chức Hội nghị tổng kết 3 năm hoạt động Bếp ăn miễn phí phục vụ bệnh nhân nghèo (2020-2022).

Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Người khuyết tật và Bảo trợ xã hội tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Ngọc Truyền cho biết, Hội đang duy trì 2 bếp ăn miễn phí với 42 đội nấu ăn để phục vụ các suất cơm, cháo, nước nóng... cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long, Bệnh viện Phổi và Bệnh viện Tâm thần Vĩnh Long. Mỗi bếp ăn cấp 2 buổi cơm trưa và chiều trong ngày, bình quân từ 100 đến 150 suất cơm/buổi, 100 suất cháo trắng, nước sôi buổi sáng. Chương trình bếp ăn miễn phí là một trong những chương trình có ý nghĩa nhân văn, quy tụ đông đảo những tấm lòng nhân ái của nhiều mạnh thường quân tham gia. Hoạt động của bếp ăn thể hiện tinh thần tương thân tương ái, chung tay chia sẻ với người bệnh và người nuôi bệnh, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ nhẹ gánh lo trong thời gian điều trị bệnh.

Để duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của các bếp ăn, Hội chú trọng phương châm xã hội hóa, làm cầu nối để huy động sự đóng góp về vật chất của nhiều đơn vị cùng sự hỗ trợ công sức từ các đội nấu ăn. Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, có những thời điểm 2 bếp ăn phải tạm ngừng hoạt động, tuy nhiên với mục tiêu không để bệnh nhân và người nuôi bệnh không có cơm ăn trong những ngày chống dịch, các đội nấu ăn đã linh hoạt thay đổi hình thức hoạt động, từ đó kịp thời có những suất cơm giao đến các bệnh viện để hỗ trợ cho bệnh nhân. Trong 3 năm qua, các bếp ăn miễn phí đã vận động kinh phí và tổ chức nấu cơm, cháo, nước chín để cấp phát cho bệnh nhân và người nuôi bệnh với số lượng hơn 298.100 suất cơm, hơn 155.000 suất cháo và hơn 231.500 lít nước chín, giá trị gần 10,5 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Người khuyết tật và Bảo trợ xã hội tỉnh Vĩnh Long tiếp tục duy trì và nhân rộng hiệu quả mô hình này, đồng thời tranh thủ sự ủng hộ từ Ban lãnh đạo các bệnh viện để tạo điều kiện cho bếp hoạt động. Hội tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối, huy động các nguồn lực cho bếp ăn, đồng thời vận động lực lượng các đội nấu ăn của bếp phát huy tinh thần nhân ái, không ngại khó khăn đồng hành cùng bếp. Song song đó, Hội ra sức phát triển thêm nhiều thành viên mới tham gia, vận động thêm các đội nấu ăn để có thể đảm bảo nấu tất cả các ngày trong tháng, giữ vững và nâng cao chất lượng bữa ăn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giúp cho người bệnh nhẹ gánh lo, yên tâm điều trị./.

Lê Thúy Hằng

Xem thêm