Thực thi chính sách

Phát huy hơn nữa vai trò của Công đoàn chăm lo, bảo vệ người lao động

Cà Mau

Đại hội Công đoàn tỉnh Cà Mau đã bầu Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh khóa XI, với 30/31 ủy viên. Bà Huỳnh Út Mười tiếp tục được bầu giữ chức Chủ tịch Liên đoàn.

Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh Cà Mau khóa XI, nhiệm kỳ 2023-2028 ra mắt đại hội. (Ảnh: Huỳnh Anh/TTXVN)

TTXVN - Chiều 15/10, Đại hội Công đoàn tỉnh Cà Mau lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028, đã bế mạc sau gần 2 ngày làm việc.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh khóa XI, với 30/31 ủy viên (khuyết 1 ủy viên). Bà Huỳnh Út Mười tiếp tục được bầu giữ chức Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Cà Mau khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang ghi nhận, biểu dương những kết quả, thành tích của các cấp Công đoàn tỉnh Cà Mau đạt được trong nhiệm kỳ qua. Theo ông Nguyễn Đình Khang, bên cạnh những thành tích, tiến bộ, hoạt động Công đoàn tỉnh cũng còn những hạn chế, cần nghiêm túc tiếp thu và sớm có giải pháp khắc phục trong nhiệm kỳ tới. Qua đó nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn trong tình hình mới.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhấn mạnh: Thời gian tới, với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, lực lượng lao động của tỉnh Cà Mau dự báo sẽ tiếp tục gia tăng. Đây vừa là điều kiện thuận lợi để phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, đồng thời cũng là áp lực đối với tổ chức Công đoàn trong bối cảnh các quy định của pháp luật về lĩnh vực lao động, việc làm dự báo tiếp tục có những thay đổi. Bên cạnh đó, cần đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nội dung, phương thức hoạt động Công đoàn và mỗi cán bộ Công đoàn cần ý thức sâu sắc về trách nhiệm đối với tổ chức, với đoàn viên, người lao động.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải lưu ý, Công đoàn các cấp trong tỉnh cần phát huy hơn nữa chức năng của tổ chức Công đoàn là cơ quan đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Công đoàn các cấp chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền, cơ quan chuyên môn, chủ doanh nghiệp tổ chức, phát động và đổi mới các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, người lao động theo hướng đổi mới nội dung và các hình thức thi đua phù hợp với đặc điểm của từng ngành, địa phương và cơ sở…

Nhiệm kỳ 2023-2028, các cấp Công đoàn tỉnh Cà Mau phấn đấu có 60.000 đoàn viên; doanh nghiệp, đơn vị có tổ chức Công đoàn đủ điều kiện đại diện, thương lượng, ký kết được thỏa ước lao động tập thể theo quy định của pháp luật đạt 85%; vận động đóng góp quỹ để xây dựng mới và sửa chữa nhà “Mái ấm công đoàn” đạt 15 tỷ đồng (khoảng 500 căn nhà)…

Nhiệm kỳ 2018 - 2023, hoạt động Công đoàn thực hiện đạt và vượt 13/13 nhóm chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh khóa X đề ra. Trong đó, đã thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên và người lao động.

Nhiệm kỳ qua, Cà Mau đã thành lập mới 161 công đoàn cơ sở, bồi dưỡng, kết nạp mới trên 17.000 đoàn viên, đạt 142% chỉ tiêu Nghị quyết; giới thiệu hơn 8.000 đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp; vận động đóng góp quỹ trên 16 tỷ đồng để xây dựng mới và sửa chữa trên 500 căn nhà “Mái ấm công đoàn”. Bên cạnh đó, các phong trào thi đua yêu nước như: “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” đã tạo sức lan tỏa, khơi dậy tinh thần hăng say lao động sản xuất. Thông qua các phong trào, có nhiều đề tài, sáng kiến được ứng dụng vào thực tiễn, nhiều gương cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc được tôn vinh, khen thưởng...

Các cấp Công đoàn tích cực tham gia xây dựng Đảng và thực hiện tốt vai trò phản biện xã hội; chủ động phối hợp, góp ý với chính quyền, cơ quan chuyên môn cùng cấp trong xây dựng các quy định, chính sách liên quan đến người lao động…/.

Huỳnh Anh

Xem thêm