Xã hội

Hoạt động Công đoàn cần tập trung hướng về cơ sở

Đồng Nai

Tại đại hội, các đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn tỉnh Đồng Nai với 4 nhiệm vụ đột phá.

Các đại biểu bỏ phiếu bầu Đoàn đại biểu dự đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028. (Ảnh: Lê Xuân/TTXVN)

TTXVN - Chiều 5/10, sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, Đại hội Công đoàn tỉnh Đồng Nai lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã bế mạc.

Đại hội có sự tham gia của 400 đại biểu, đại diện cho hơn 700.000 công đoàn viên và gần 3.000 công đoàn cơ sở trong tỉnh. Với chủ đề “Đổi mới - dân chủ - đoàn kết - phát triển”, đại hội là sự kiện chính trị quan trọng của tổ chức công đoàn và giai cấp công nhân, thể hiện ý chí, nguyện vọng và quyết tâm của đoàn viên, người lao động tỉnh Đồng Nai.

Đại hội đã bầu Ban chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai lần thứ XI nhiệm kỳ 2023 - 2028, gồm 47 ủy viên. Trong phiên họp thứ nhất của Ban Chấp hành đã bầu Ban thường vụ gồm 14 người. Bà Nguyễn Thị Như Ý tái đắc cử Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Đại hội cũng đã bầu Ủy ban kiểm tra Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai khóa XI, gồm 9 đồng chí; bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028, gồm 28 đại biểu chính thức và 3 đại biểu dự khuyết.

Tại đại hội, các đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn tỉnh Đồng Nai với 4 nhiệm vụ đột phá: Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; phát huy vai trò, bảo đảm thực quyền của đoàn viên trong xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh; đổi mới phương thức hoạt động (trọng tâm là chuyển đổi số trong hoạt động công đoàn từ tỉnh đến cơ sở). Công đoàn tỉnh phấn đấu nhiệm kỳ tới phát triển 150.000 đoàn viên, thành lập mới 300 công đoàn cơ sở; 100% công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp nhà nước và 80% doanh nghiệp ngoài FDI thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể...

Bà Nguyễn Thị Như Ý tiếp tục được bầu là Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2023 - 2028. (Ảnh: Lê Xuân/TTXVN)

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải nhấn mạnh trong thời gian tới, hoạt động công đoàn cần hướng nhiều về cơ sở. Tổ chức Công đoàn đang trong thời kỳ phát triển mới, có nhiều thuận lợi, nhưng cũng gặp không ít khó khăn thách thức. Vấn đề việc làm bền vững, thu nhập đủ sống, phát huy dân chủ nơi làm việc, thực hiện đúng quyền, lợi hợp pháp, chính đáng và tạo sự chuyển biến rõ nét các nhu cầu thiết yếu của người lao động cần được xem xét thấu đáo.

Ông Trần Thanh Hải đề nghị, trong nhiệm kỳ mới, hoạt động Công đoàn phải thuyết phục được người lao động, tạo được niềm tin vững chắc bằng hình ảnh của cán bộ công đoàn đứng về phía đoàn viên, người lao động. Công đoàn cần tăng cường đối thoại, thương lượng, nâng cao phúc lợi người lao động. Công đoàn cần hướng mạnh hoạt động công đoàn về cơ sở, ra sức xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn tinh thông nghiệp vụ; có tinh thần trách nhiệm cao; bản lĩnh, tâm huyết, dấn thân vì sứ mệnh của tổ chức công đoàn...

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2018 – 2023, Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đã quan tâm thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Đến nay, đã có hơn 1.300 bản thỏa ước lao động được ký kết trên tổng số hơn 1.600 công đoàn cơ sở, tăng 300 bản so với đầu nhiệm kỳ. Các mô hình chăm lo đoàn viên, người lao động tiếp tục được phát triển, hoàn thiện. Trong đó, đã có trên 1,2 triệu lượt đoàn viên, người lao động được chăm lo dịp Tết Nguyên đán với số tiền và quà trị giá trên 1.500 tỷ đồng. Hơn 320.000 đoàn viên đã được kết nạp và gần 660 công đoàn cơ sở được thành lập mới.../.

Lê Xuân

Tin liên quan

Xem thêm