Xã hội

Phát huy vai trò đội ngũ trí thức trong tư vấn, phản biện, giám định xã hội

Vĩnh Long

Thời gian tới, Liên hiệp Hội các tỉnh cần chủ động xây dựng cơ sở pháp lý vững chắc và nâng cao nhận thức của chính quyền địa phương về vai trò, vị trí của Liên hiệp Hội trong hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội.

Quang cảnh hội thảo. 
Ảnh: Phạm Minh Tuấn-TTXVN.

Đây là chủ đề hội thảo do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Long tổ chức ngày 4/10 với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp Hội) các tỉnh, thành khu vực Tây Nam Bộ; các cơ quan ban, ngành và đội ngũ trí thức, nhà khoa học tỉnh Vĩnh Long.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung đánh giá thực trạng và vai trò của đội ngũ trí thức trong việc tham gia tư vấn, phản biện và giám định xã hội; đồng thời đề xuất giải pháp, mô hình thu hút, tập hợp và phát huy đội ngũ trí thức tham gia tư vấn phản biện và giám định xã hội đối với những vấn đề cần thực hiện.

Các ý kiến tại hội thảo đều nhất trí cho rằng, trong khoảng 10 năm gần đây, hệ thống Liên hiệp Hội từ Trung ương đến địa phương với đội ngũ trí thức, chuyên gia có trình độ cao, chuyên môn sâu và kinh nghiệm thực tiễn trong và ngoài nước đã tích cực tham gia các hoạt động tư vấn, phản biện, góp phần xây dựng cơ sở khoa học và thực tiễn cho việc hoạch định và thực hiện các chủ trương, chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, các dự án đầu tư quan trọng của Đảng và Nhà nước.

Quá trình tham gia tư vấn, phản biện, Tiến sĩ Lê Công Lương, Phó Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam nhận định, khó khăn của Liên hiệp Hội các tỉnh trong hoạt động này là do lúng túng trong việc lựa chọn và tiếp cận vấn đề tư vấn, phản biện và giám định xã hội; khó huy động được chuyên gia giỏi và đúng lĩnh vực cần lấy ý kiến. Bên cạnh đó, chế độ đãi ngộ đối với người làm công tác hội nói chung và tư vấn phản biện nói riêng chưa xứng đáng. Thời gian tới, Liên hiệp Hội các tỉnh cần chủ động xây dựng cơ sở pháp lý vững chắc và nâng cao nhận thức của chính quyền địa phương về vai trò vị trí của Liên hiệp Hội trong hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội. Đồng thời, khai thác thế mạnh tập hợp đội ngũ chuyên gia của hệ thống Liên hiệp Hội để tăng hiệu quả tư vấn, phản biện và giám định xã hội; lựa chọn vấn đề tư vấn, phản biện và giám định xã hội cấp thiết, có thể giải quyết được bức xúc của xã hội, phù hợp với năng lực của tổ chức

Tiến sĩ Trương Thị Bé Hai, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Vĩnh Long cho biết, giai đoạn 2010-2015, Liên hiệp Hội đã tham mưu UBND tỉnh Vĩnh Long giao nhiệm vụ tư vấn phản biện độc lập 5 dự án, đề án. Tuy nhiên, trong 5 năm gần đây, Liên hiệp Hội chủ yếu góp ý các văn bản, đề án, dự án...; chưa được giao thực hiện nhiệm vụ thành lập Hội đồng tư vấn, phản biện độc lập. Riêng nhiệm vụ giám định xã hội, Liên hiệp Hội chưa được giao giám định dự án, đề án nào.

Để phát huy vai trò đội ngũ trí thức tham gia thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội trong thời gian tới, Tiến sĩ Trương Thị Bé Hai cho biết, Liên hiệp Hội Vĩnh Long sẽ tổ chức rà soát, xây dựng cơ sở dữ liệu ngân hàng chuyên gia các lĩnh vực ngành nghề, trình độ chuyên môn và sở trường của đội ngũ trí thức trong tỉnh. Đồng thời, phối hợp với các viện, trường, các tỉnh trong khu vực xây dựng danh mục nhóm chuyên gia, nhà khoa học có uy tín để tạo thuận lợi cho quá trình lựa chọn chuyên gia phản biện đối với các nhiệm vụ tư vấn phản biện.

Liên hiệp Hội cùng Câu lạc bộ trí thức tỉnh cũng triển khai các diễn đàn khoa học, hội thảo theo chủ đề đối với những vấn đề dư luận xã hội đang quan tâm; chủ động đề xuất với tỉnh thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội khi thấy có những chủ trương, dự án, đề án cần thiết phải tư vấn phản biện.

Thạc sĩ Huỳnh Văn Xĩ, Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Tiền Giang cho rằng, Liên hiệp Hội các tỉnh cần là đơn vị chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo tư vấn, phản biện lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học để tổng hợp, báo cáo cơ quan có thẩm quyền về những bất cập, vấn đề phát sinh trong trong thực tế; những định hướng mang tính chiến lược cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo, tác động kịp thời của cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương cũng như tại địa phương./.

Phạm Minh Tuấn

Tin liên quan

Xem thêm