Xã hội

Tiếp sức để phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng, vươn lên phát triển kinh tế

Bình Định

Các hoạt động định hướng khởi nghiệp; giới thiệu việc làm, hỗ trợ vốn... góp phần lan tỏa vòng tay thương yêu những người từng lầm lỡ, giúp họ quyết tâm tu dưỡng đạo đức, trở thành người có ích cho xã hội, từng bước xây dựng cuộc sống hạnh phúc, bình yên.

BTC tặng quà cho các nữ phạm nhân. 
Ảnh: Lê Phước Ngọc-TTXVN

Ngày 4/10, tại xã Ân Nghĩa, huyện Hoài Ân (Bình Định), Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Định phối hợp với Trại giam Kim Sơn, Bộ Công an tổ chức chương trình giao lưu "Hành trang ngày trở về" với sự tham gia của khoảng 200 phạm nhân.

Tại chương trình, Đại tá Nguyễn Ngọc Kỳ, Giám thị Trại giam Kim Sơn cho hay, công tác quản lý, giáo dục, cải tạo phạm nhân trở thành người lương thiện, có ích cho xã hội là một công việc hết sức đặc biệt đối với phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại Trại giam Kim Sơn. Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng ủy, lãnh đạo Cục Cảnh sát quản lý trại giam, Bộ Công an; Đảng ủy, Ban Giám thị Trại giam Kim Sơn thường xuyên quan tâm, chỉ đạo sâu sát cán bộ, chiến sĩ thực hiện tốt công tác quản lý, giam giữ, giáo dục cải tạo phạm nhân; thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với người đang chấp hành án phạt tù.

Theo Đại tá Kỳ, với phương châm "Không để ai bị bỏ lại phía sau", Trại giam Kim Sơn phối hợp chặt chẽ với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Định tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, tư vấn nghề nghiệp, khảo sát, định hướng khởi nghiệp; giới thiệu việc làm, hỗ trợ vốn… Các hoạt động đã góp phần lan tỏa vòng tay thương yêu, sát cánh cùng những người từng lầm lỡ, giúp họ khơi dậy mầm thiện, nhận ra những lỗi lầm, quyết tâm tu dưỡng đạo đức, trở thành người có ích cho xã hội, từng bước xây dựng cuộc sống hạnh phúc, bình yên.

200 nữ phạm nhân tham gia giao lưu “Hành trang ngày trở về”
Ảnh: Lê Phước Ngọc-TTXVN

"Trại giam Kim Sơn còn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành, tổ chức, cá nhân và thân nhân phạm nhân tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, môi trường cải tạo an toàn… giúp phạm nhân an tâm tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cố gắng phấn đấu lao động, học tập cải tạo tiến bộ", Đại tá Nguyễn Ngọc Kỳ cho biết.

Tại buổi giao lưu, các khách mời đã chia sẻ về kết quả trong công tác tái hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong án phạt tù; những thông tin về chính sách hỗ trợ, cơ hội việc làm cho đối tượng này. Các phạm nhân cũng bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của bản thân sau khi ra Trại.

Dịp này, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Trại giam Kim Sơn đã trao tặng 2 suất sinh kế hỗ trợ cho 2 nữ phạm nhân đang chấp hành án tại đây, nhằm tiếp thêm động lực giúp họ yên tâm ổn định cuộc sống khi mãn hạn tù. Chị Diệp Thị Tuyết Sang (một trong 2 trường hợp được hỗ trợ sinh kế) đã có 14 năm chấp hành án tại phân trại 1, Trại giam Kim Sơn. Chị Sang bộc bạch: "Tôi rất mừng vì sắp được về với gia đình. Được các cấp, ngành quan tâm, tạo điều kiện, bản thân tôi sẽ cố gắng vươn lên, trở thành người có ích cho xã hội".

Ban Tổ chức chương trình cũng đã trao 15 suất quà cho 15 nữ phạm nhân còn thời hạn chấp hành án tại Trại giam Kim Sơn tối đa 1 năm, cải tạo tốt; trao tặng 30 cuốn sách cho Tủ sách của Trại giam Kim Sơn…/.

Lê Phước Như Ngọc

Xem thêm