Xã hội

Hỗ trợ phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng hiệu quả

An Giang

Chương trình “Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương” là cơ hội tốt giúp các phạm nhân thấu hiểu hơn nữa các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, từ đó hướng thiện, vượt qua khoảng thời gian khó khăn còn lại, sớm trở về gia đình, làm lại cuộc đời.

Tặng quà cho các phạm nhân trong độ tuổi thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, chấp hành tốt nội quy, quy định tại đơn vị. 
Ảnh: Công Mạo - TTXVN

Ngày 20/9, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh An Giang phối hợp với Trại giam Định Thành (Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng - Bộ Công an) tổ chức Chương trình “Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương” năm 2024.

Chương trình diễn tra tại Hội trường của Trại giam Định Thành (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang), với sự tham gia của đông đảo lãnh đạo, đại diện các sở, ngành, đoàn thể tỉnh, Ban Giám thị Trại giam cùng hơn 200 phạm nhân trong độ tuổi thanh niên đang chấp hành án phạt tại Trại giam.

Tham gia chương trình, các phạm nhân được giao lưu văn nghệ, trao đổi với Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A về chủ đề “Bay cao ngược gió”, với mong muốn xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, giúp phạm nhân trong độ tuổi thanh niên xóa bỏ mặc cảm, có niềm tin, nghị lực, ý chí vươn lên, tích cực học tập, lao động cải tạo tiến bộ, mong muốn sớm trở về với cộng đồng và trở thành người có ích cho xã hội.

Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A giao lưu với các phạm nhân. 
Ảnh: Công Mạo - TTXVN

Điểm nhấn của chương trình là các phạm nhân được chia sẻ và lắng nghe những chân lý sống, những câu chuyện khơi gợi tiềm thức từ Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A; qua đó, tạo động lực cho các phạm nhân, giúp họ có niềm tin về cuộc đời mới thật tươi sáng. Đặc biệt, các phạm nhân còn được tham gia giao lưu văn nghệ, các trò chơi vận động có thưởng vui nhộn.

Bí thư Tỉnh đoàn An Giang Phan Duy Bằng cho biết, Chương trình “Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương” năm 2024 nhằm phát huy vai trò của tổ chức Đoàn, Hội trong công tác phối hợp với các ngành có liên quan để hỗ trợ phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng một cách hiệu quả. Thông qua chương trình, Ban tổ chức mong muốn lan tỏa những giá trị tích cực và khơi dậy niềm tin, hy vọng cho các phạm nhân trong hành trình hoàn lương. Tổ chức Đoàn, Hội cùng các cơ quan, đơn vị sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ các phạm nhân về mặt tâm lý, pháp lý và cả những kỹ năng sống cần thiết để vượt qua khó khăn, tham gia cải tạo tốt, sớm tái hòa nhập với cộng đồng.

Thượng tá Trần Thanh Đại, Phó Giám thị Trại Giam Định Thành phát biểu tại chương trình. 
Ảnh: Công Mạo - TTXVN

Phát biểu tại Chương trình, Thượng tá Trần Thanh Đại, Phó Giám thị Trại Giam Định Thành cho biết, hằng năm Trại giam Định Thành có khoảng 1.000 phạm nhân đến chấp hành án, trong đó có khoảng 400 phạm nhân trong độ tuổi thanh niên. Bằng nhiều biện pháp giáo dục, nhất là chủ động ký kết quy chế phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh về công tác giáo dục phạm nhân và giúp họ tái hòa nhập cộng đồng,… đơn vị đã giúp phạm nhân nâng cao nhận thức về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với người phạm tội; đồng thời, trang bị cho phạm nhân những kiến thức cơ bản để khi chấp hành án phạt tù trở về địa phương, ổn định cuộc sống, tạo sinh kế cho bản thân, không tái phạm.

Thượng tá Trần Thanh Đại khẳng định, Chương trình là cơ hội tốt, giúp các phạm nhân thấu hiểu hơn nữa các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước cũng như sự quan tâm, giúp đỡ của cộng đồng xã hội, từ đó hướng thiện, vượt qua khoảng thời gian khó khăn còn lại, sớm trở về gia đình, làm lại cuộc đời.

Dịp này, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh An Giang và Ban Giám thị Trại giam Định Thành trao tặng 30 phần quà cho phạm nhân trong độ tuổi thanh niên có hoàn cảnh khó khăn chấp hành tốt nội quy, quy định tại đơn vị..../.

Đặng Công Mạo

Tin liên quan

Xem thêm