Văn hóa

Phát triển sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm đặc trưng Cố đô

Ninh Bình

Các sản phẩm quà tặng là yếu tố quan trọng để quảng bá văn hóa du lịch địa phương, mang lại giá trị kép trong việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, đưa du lịch địa phương tới gần hơn thị trường trong nước và thế giới.

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: Đức Phương/TTXVN)

TTXVN - Ngày 15/1, tại thành phố Ninh Bình, UBND tỉnh phối hợp với Tạp chí Cộng sản và Cục Du lịch Quốc gia (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức Hội thảo "Phát triển các sản phẩm cho thị trường quà lưu niệm, quà tặng du lịch mang tính chuyên nghiệp, độc đáo, bản sắc địa phương miền Cố đô".

Với hai phiên thảo luận: "Đánh giá thực trạng thị trường sản phẩm quà lưu niệm, quà tặng du lịch của Ninh Bình" và "Giải pháp nghiên cứu, thiết kế mẫu sản xuất, phát triển sản phẩm quà tặng du lịch Ninh Bình và cơ chế, chính sách thúc đẩy", các đại biểu đã chia sẻ, trao đổi, đóng góp những ý tưởng, giải pháp cho tỉnh phát triển sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm ấn tượng, độc đáo mang sắc thái riêng của vùng đất Cố đô.

Kết luận Hội thảo, ông Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình đánh giá cao hơn 20 ý kiến chất lượng, tâm huyết của nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia và các doanh nghiệp tại hội thảo, đồng thời cho biết, Hội thảo là hoạt động đầu tiên của năm 2024, mở đầu chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm UNESCO công nhận Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản Văn hóa và thiên nhiên thế giới. Các ý kiến đã góp phần làm rõ thực trạng thị trường sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm của tỉnh; các kinh nghiệm trong nước và quốc tế trong việc thiết kế, sản xuất quà tặng, quà lưu niệm; giải pháp, cơ chế, chính sách của các nước để huy động, khuyến khích phát triển thị trường sản phẩm, quà tặng, quà lưu niệm…

Ông Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Đức Phương/TTXVN)

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình nhấn mạnh, việc phát triển các sản phẩm cho thị trường quà lưu niệm, quà tặng du lịch chuyên nghiệp, độc đáo, bản sắc địa phương miền Cố đô của Ninh Bình là vấn đề cần được quan tâm đầu tư hơn nữa. Đây không chỉ là yếu tố thu hút khách mà là còn yếu tố quan trọng trong giới thiệu, quảng bá văn hóa du lịch địa phương một cách thiết thực, mang lại giá trị kép trong việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, đưa du lịch địa phương tới gần hơn thị trường trong nước và thế giới. Tỉnh mong rằng, thời gian tới, bằng những giải pháp phát triển sản phẩm quà tặng du lịch, cùng sự vào cuộc của các sở, ban, ngành, các đơn vị sản xuất, kinh doanh quà tặng, các nhà thiết kế, sự phối hợp chặt chẽ giữa các làng nghề, điểm đến du lịch và doanh nghiệp lữ hành, Ninh Bình sẽ tạo ra những sản phẩm quà tặng độc đáo, mới lạ, tinh tế, phù hợp với đặc trưng điểm đến, mang dấu ấn của vùng Cố đô.

Trên cơ sở kết quả Hội thảo, tỉnh giao Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các cấp, ngành và đơn vị liên quan tham mưu xây dựng Kế hoạch phát triển thị trường các sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm du lịch; nghiên cứu đề xuất tổ chức thường niên các cuộc thi sáng tác mẫu sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm; định kỳ hằng năm tham mưu tổ chức Phiên chợ quà tặng, quà lưu niệm du lịch miền Cố đô, tiến tới tổ chức Lễ hội quà tặng, quà lưu niệm du lịch vùng và quốc gia...

Ninh Bình có 77 làng nghề được công nhận, 183 sản phẩm được xếp hạng sản phẩm OCOP… Nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chủ động đầu tư máy móc, cải tiến bao bì, mẫu mã, mở rộng sản xuất, kinh doanh các sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch đặc trưng, bước đầu đem lại hiệu quả tích cực, thúc đẩy ngành "công nghiệp không khói" của tỉnh phát triển.

Năm 2023, toàn tỉnh đón trên 6,5 triệu lượt khách tham quan, tăng 77% so với năm 2022; doanh thu đạt hơn 6.516 tỷ đồng, gấp 2 lần so với năm 2022./.

Đức Phương

Xem thêm