Các địa phương và chủ thể tại Thanh Hóa đã nỗ lực, tiếp tục nâng hạng và phát triển nhiều sản phẩm mới, góp phần tạo công ăn việc làm và nâng tầm giá trị nông sản tại địa phương...
Sau khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, dù còn nhiều khó khăn, nhưng các địa phương và chủ thể tại Thanh Hóa đã nỗ lực, tiếp tục nâng hạng và phát triển nhiều sản phẩm mới, góp phần tạo công ăn việc làm và nâng tầm giá trị nông sản tại địa phương...
Quan tâm hỗ trợ xây dựng sản phẩm OCOP
Từ tháng 5/2018 khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 490/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2018-202, Thanh Hóa đã nhanh chóng có các văn bản quy định, hướng dẫn thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh. Những năm đầu, chương trình có nhiều khó khăn, vướng mắc do trong giai đoạn khởi động, vướng những quy định ràng buộc chưa được tháo gỡ cũng như nhiều địa phương và các chủ thể sản xuất chưa vào cuộc quyết liệt. Tỉnh Thanh Hóa đã có những cơ chế hỗ trợ riêng để kích cầu, điển hình nhất phải kể đến 4 nghị quyết của HĐND tỉnh được ban hành vào các năm 2021, 2023, 2024 và 2025, trở thành “đòn bẩy” thực hiện chương trình.
Theo đó, tỉnh có mức hỗ trợ cụ thể 1 lần với mức 75 triệu đồng để hỗ trợ quảng bá, tuyên truyền, thiết kế mẫu mã, mua bao bì, nhãn mác hàng hóa, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho mỗi sản phẩm OCOP; đồng thời, khen thưởng sản phẩm đạt chuẩn OCOP với mức 20 triệu đồng/sản phẩm OCOP 3 sao, 40 triệu đồng/sản phẩm OCOP 4 sao, 80 triệu đồng/sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia.
Tính từ năm 2021 đến nay, UBND tỉnh đã hỗ trợ 529 sản phẩm OCOP, với kinh phí hơn 43,27 tỷ đồng. Trong đó, các năm 2021 và 2022 hỗ trợ 223 sản phẩm với kinh phí 19,725 tỷ đồng; các năm 2023 và 2024 hỗ trợ và khen thưởng 219 sản phẩm với tổng kinh phí 10,875 tỷ đồng. Năm 2025, tỉnh đã hỗ trợ 169 sản phẩm với kinh phí 12,675 tỷ đồng.
Thông tin từ Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa, tính đến cuối tháng 10/2025, tỉnh có 661 sản phẩm OCOP được công nhận; trong đó, có 59 sản phẩm hạng 4 sao, 2 sản phẩm 5 sao.
Khẳng định thương hiệu
Là doanh nghiệp chuyên sản xuất sản phẩm chế biến các sản phẩm thủ công mỹ nghệ có nguồn gốc tự nhiên xuất khẩu đi thị trường Mỹ, Canada, Châu Âu… Công ty cổ phần Chế biến Cói xuất khẩu Việt Anh, xã Nga An xác định, để xuất khẩu được ra nước ngoài phải đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng và thân thiện với môi trường.
Do đó, Công ty đã nỗ lực xây dựng các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP. Từ chỗ chỉ có 1 sản phẩm đạt OCOP 3 sao, đến nay, công ty đã có 5 sản phẩm OCOP 4 sao và hiện có 3 sản phẩm đang đề xuất nâng lên sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia. Mỗi sản phẩm bình cói, rổ cói, đĩa cói… của công ty đều được những người thợ lành nghề chăm chút tỉ mỉ từng công đoạn và gắn tem có mã QR để truy xuất nguồn gốc trước khi đóng gói sản phẩm để xuất khẩu.
Đã ngoài 60 tuổi nhưng bà Phạm Thị Nghiêm, thôn 7, xã Nga An vẫn thoăn thoắt đan từng sợi cói đã sơ chế tạo thành những sản phẩm thủ công mỹ nghệ hoàn hảo. Bà Nghiêm cho biết, mặc dù đã hết tuổi lao động, nhưng chúng tôi hiện vẫn có thu nhập ổn định tại công ty. Chúng tôi mong muốn công ty ngày càng lớn mạnh, có thêm nhiều đơn hàng để tạo công ăn việc làm cho lao động nông nhàn tại địa phương…
Ông Phạm Minh Tôn, Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất, Chế biến Cói xuất khẩu Việt Anh cho biết, sau khi các sản phẩm của công ty được công nhận sản phẩm OCOP lượng khách hàng tăng lên rõ rệt. Hiện nay, ngoài bán hàng trên kênh truyền thống, đơn vị đang triển khai bán hàng trên các kênh thương mại điện tử như ALIBAA, AMAZON… Mặc dù, thời gian qua, công ty gặp khó khăn do chính sách áp thuế của Mỹ, nhưng công ty cũng đã nỗ lực vượt qua, tiếp tục duy trì sản xuất, tạo công ăn việc làm ổn định cho 50 lao động tại công ty, 2.000 lao động thời vụ tại địa phương. Ngoài ra, hàng năm, công ty tiêu thụ khoảng 1.000 tấn cói, 2.000 tấn bèo tây, 2.000 tấn bẹ chuối, rơm rạ khác… góp phần nâng tầm giá trị các sản phẩm nông sản tại địa phương.
Sau khi sản phẩm gương trang trí được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Xuất khẩu Cói Xanh, xã Hồ Vương đã không ngừng hoàn thiện nâng cao chất lượng sản phẩm. Hiện sản phẩm của công ty được xuất bán sang các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, Hàn… tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động tại địa phương.
Theo bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại và Xuất khẩu Cói Xanh, sau khi sản phẩm của công ty được công nhận OCOP, công ty đã đầu tư xây dựng video để quảng bá trên nền tảng kỹ thuật số và mạng xã hội. Ngoài ra, công ty thường xuyên tham gia giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ, các điểm du lịch trong và ngoài tỉnh. Nhiều sản phẩm OCOP được đưa lên sàn giao dịch thương mại điện tử, như: Postmar.vn, lazada, shopee, tiki, langnghethanhhoa.vn...
Sau khi hợp nhất vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, xã Hồ Vương hiện có 7 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP như: dưa vàng, gỏi nhệch Vũ Bảo, cói, nem chua… Thời gian đầu sau khi vận hành, khối lượng công việc lớn nên việc phát triển các sản phẩm OCOP có thời điểm bị gián toán.
Tuy nhiên, đến nay, khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào vận hành ổn định, xã đã khảo sát và đánh giá các sản phẩm tại địa phương, sản phẩm nào có tiềm năng sẽ có kế hoạch hỗ trợ. Đối với các sản phẩm đã được công nhận, địa phương tiếp tục quan tâm để nâng hạng 1 số sản phẩm 3 sao lên 4 sao, ông Hồ Huy Hoàng, Chánh Văn phòng UBND xã Hồ Vương chia sẻ./.


