Để tiếp cận kênh phân phối số hiệu quả, thanh niên khởi nghiệp cần chủ động tìm hiểu đa kênh thông qua các nền tảng số, đẩy mạnh truyền thông, quảng bá sản phẩm bằng thông tin chặt chẽ.
Tại diễn đàn “Thanh niên khởi nghiệp - Kiến tạo sản phẩm OCOP trong kỷ nguyên chính quyền số và chính quyền hai cấp” diễn ra ngày 22/8, Phó Bí thư Thành đoàn Cần Thơ Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết thời gian tới, Thành đoàn sẽ tập trung nhiều giải pháp hơn nữa để thúc đẩy hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan để đưa sản phẩm khởi nghiệp tiêu biểu của thanh niên đến với các tỉnh, thành trong khu vực.
Với mục tiêu truyền cảm hứng khởi nghiệp, kết nối cơ hội và định hướng hành động, diễn đàn là cơ hội để đoàn viên thanh niên chắp cánh ước mơ, biến ý tưởng thành hiện thực, biến sản phẩm quê hương thành thương hiệu quốc gia, và đưa thương hiệu quốc gia ra thị trường quốc tế.
Phó Bí thư Thành đoàn Cần Thơ Nguyễn Hữu Nghĩa thông tin: Thời gian qua, Ban thường vụ Thành đoàn Cần Thơ có rất nhiều hoạt động hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp. Tiêu biểu là tổ chức các ngày hội khởi nghiệp cho thanh niên, các cuộc thi tìm kiếm dự án khởi nghiệp xuất sắc trong thanh niên để chăm bồi, đồng hành với các dự án ngay từ khi còn trong trứng nước. Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Ban thường vụ Thành đoàn sẽ tập trung hỗ trợ về vốn cho thanh niên thông qua việc liên kết với ngân hàng chính sách xã hội.
Ngoài ra, qua các hoạt động của hội doanh nhân trẻ, Thành đoàn sẽ kết nối giữa thanh niên và doanh nhân trẻ để được tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm về các dự án khởi nghiệp của đoàn viên thanh niên. Thành đoàn sẽ kết hợp với Sở Công Thương để thông qua các hội nghị xúc tiến thương mại, các hội nghị kết nối cung - cầu sản phẩm giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp tiêu biểu của thanh niên Cần Thơ đến với các tỉnh, thành trong khu vực.
Tại diễn đàn, các diễn giả và đoàn viên thanh niên đã tập trung thảo luận nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ thanh niên nông thôn, hợp tác xã và doanh nghiệp tiếp cận kênh phân phối số; đề xuất biện pháp đơn giản hóa, rút ngắn quy trình đăng ký sản phẩm OCOP trong bối cảnh chính quyền địa phương hai cấp, thúc đẩy kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP. Diễn đàn cũng làm rõ vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên trong việc đồng hành, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp và tham gia thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). Nhiều mô hình, cách làm hiệu quả, ý tưởng sáng tạo của thanh niên trong phát triển kinh tế nông thôn, khởi nghiệp và xây dựng sản phẩm OCOP đã được chia sẻ tại sự kiện.
Diễn giả Đào Đức Huấn (Văn phòng Điều phối Nông thôi mới Trung ương) cho biết: Trong bối cảnh cả nước thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, hiện nay các bộ, ngành trung ương và địa phương nỗ lực đẩy mạnh số hóa hồ sơ, thủ tục, sử dụng phần mềm đánh giá sản phẩm OCOP. Trong giai đoạn mới, các chủ thể, địa phương cần tiếp tục tập trung tối đa việc số hóa hồ sơ, chứng nhận liên quan đến sản phẩm OCOP. Thời gian tới, Văn phòng sẽ tiếp tục đồng hành cùng Trung ương đoàn, địa phương đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, từ tinh thần, nguồn lực và hỗ trợ tháo gỡ khó khăn...
Anh Khưu Tấn Bửu, thanh niên khởi nghiệp từ trang gạo chia sẻ: Trong môi trường hệ sinh thái thanh niên khởi nghiệp, anh đã được tiếp xúc với nhiều người đi trước truyền động lực, cảm hứng, kinh nghiệm. Anh cho rằng việc bán sản phẩm qua câu chuyện sẽ góp phần nâng cao giá trị, lan tỏa mạnh mẽ hơn thông điệp mà chủ thể gửi gắm.
Diễn giả Nguyễn Hoàng Minh Tâm, Giảng viên Trường Chính sách công và Phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho rằng, để tiếp cận kênh phân phối số hiệu quả, thanh niên khởi nghiệp cần chủ động tìm hiểu đa kênh thông qua các nền tảng số, đẩy mạnh truyền thông, quảng bá sản phẩm bằng thông tin chặt chẽ, hình ảnh đẹp và chuyên nghiệp.
Chất lượng và mẫu mã sản phẩm phải được bảo đảm, tích cực đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, trang cá nhân để tiếp cận khách hàng. Thanh niên cũng nên tăng cường hợp tác với các chủ thể khác trong hệ sinh thái khởi nghiệp để mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Ngoài ra, các bên liên quan cần tận dụng sự hỗ trợ của cơ quan xúc tiến thương mại và tổ chức Đoàn Thanh niên để hoàn thiện, phát triển, đưa sản phẩm ra thị trường tiêu thụ.
Ban tổ chức lan tỏa 3 thông điệp gửi gắm đến toàn thể đoàn viên, thanh niên trong quá trình kiến tạo sản phẩm OCOP trong kỷ nguyên số và chính quyền hai cấp. Thông điệp gồm: “ Sự tự tin vào chính mình, tin vào sức trẻ; mỗi bạn trẻ một ý tưởng, một mô hình, kết nối cộng đồng, lan tỏa giá trị; hãy cùng đồng hành, gắn kết, thành công đến từ sự hợp tác, liên kết chuỗi giá trị, từ cộng đồng hợp tác xã, từ sự hỗ trợ của chính quyền, doanh nghiệp, tổ chức đoàn thể”./.
- Từ khóa:
- Thanh niên
- sản phẩm OCOP
- kỷ nguyên số