Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Xử lý dứt điểm tồn tại trong hoạt động đăng kiểm, không làm ảnh hưởng quyền lợi người dân
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, việc khởi tố, điều tra các vụ án tại Cục Đăng kiểm, nhiều Trung tâm Đăng kiểm đã bộc lộ rõ những sai phạm, yếu kém cụ thể; từ đó, xác định được nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm để chấn chỉnh, xử lý, nhằm thực hiện đúng trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan quản lý nhà nước với người dân.
TTXVN - Chiều 8/3, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an để xử lý dứt điểm tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại các Trung tâm Đăng kiểm.
Tại cuộc làm việc, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, cả nước hiện có 61/281 Trung tâm Đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động, trong đó có 53 Trung tâm Đăng kiểm tạm dừng hoạt động phục vụ công tác điều tra, 8 Trung tâm Đăng kiểm do không đủ điều kiện theo Nghị định 139/2018/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.
Đáng chú ý, tại Hà Nội, 22/31 đơn vị đăng kiểm với 41 dây chuyền kiểm định đang dừng hoạt động. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, 9 Trung tâm Đăng kiểm với 17 dây chuyền kiểm định bị tạm dừng hoạt động khiến tình trạng ùn tắc đăng kiểm ngày càng nghiêm trọng. Khả năng đáp ứng nhu cầu kiểm định xe của người dân chỉ đạt khoảng 40% ở Hà Nội và 50% ở Thành phố Hồ Chí Minh, thậm chí, có tháng chỉ đạt khoảng 30%.
Thông tin về một số kết quả điều tra bước đầu tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và một số Trung tâm Đăng kiểm trong thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Công an, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long cho biết, đây là những sai phạm, vi phạm mang tính hệ thống, không chỉ do thiếu kiểm tra, giám sát.
Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo một số bộ, ngành đã kiến nghị giải pháp cần tập trung thực hiện để đưa hoạt động đăng kiểm sớm trở lại bình thường, nhất là tại hai thành phố lớn Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, công tác kiểm định phương tiện giao thông là dịch vụ công rất quan trọng, bảo đảm an toàn, tính mạng cho người dân, đòi hỏi công nghệ, kỹ thuật và trình độ. Việc khởi tố, điều tra các vụ án tại Cục Đăng kiểm, nhiều Trung tâm Đăng kiểm đã bộc lộ rõ những sai phạm, yếu kém cụ thể; từ đó, xác định được nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm để chấn chỉnh, xử lý, nhằm thực hiện đúng trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan quản lý nhà nước với người dân.
"Trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước là cung cấp dịch vụ công cho người dân. Những sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, một số Trung tâm Đăng kiểm là hết sức nhức nhối, ảnh hưởng đến an toàn, tính mạng của người dân. Vì vậy, trong khi giải quyết, xử lý những yếu kém của cơ quản lý nhà nước, phải tìm giải pháp tốt nhất, không làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân", Phó Thủ tướng nêu rõ
Đồng thời, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trong một thời gian dài, việc thực hiện kiểm định, hoán cải phương tiện giao thông vận tải diễn ra rất tuỳ tiện, không đúng các quy chuẩn kỹ thuật, quy định pháp luật. Vì vậy, chuyên án của Bộ Công an góp phần chấn chỉnh, lập lại trật tự trong lĩnh vực đăng kiểm, nâng cao niềm tin của người dân; đồng thời cho thấy trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước cũng như những bất cập trong mô hình xã hội hóa hoạt động đăng kiểm.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải có phương án, giải pháp xử lý dứt điểm những tồn tại, yếu kém nhưng không được làm ảnh hưởng đến việc cung cấp dịch vụ đăng kiểm cho người dân. Bộ Giao thông Vận tải sớm đưa ra hướng dẫn cho phép các trung tâm bảo trì, bảo dưỡng của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu xe ô tô đủ điều kiện được tham gia thực hiện kiểm định xe; thực hiện miễn đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới sản xuất, lắp ráp và xe cơ giới nhập khẩu chưa qua sử dụng.
Bộ Giao thông Vận tải tập trung huy động, điều phối nhân lực đăng kiểm viên, cán bộ nghiệp vụ ở các địa phương khác "chi viện" cho các Trung tâm Đăng kiểm ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, kết hợp tăng ca, kíp để đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân.
Bộ Công an tiếp tục phân hóa các nhóm đối tượng vi phạm để có phương thức đấu tranh phù hợp, nhất là những đối tượng chủ mưu, cầm đầu.
Về lâu dài, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Công an để xem xét phương thức tách chức năng quản lý nhà nước và hoạt động của các trung tâm kiểm định, bảo đảm minh bạch, rõ ràng; tăng cường công tác đào tạo; quan tâm chế độ, chính sách cho đội ngũ đăng kiểm viên.../.