Xã hội

Phụ nữ Hải Phòng có nhiều cơ hội thể hiện tài năng

Hải Phòng

Phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế hàng năm đã giúp 100 phụ nữ khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp.

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Minh Thu/TTXVN)

TTXVN - Ngày 5/7, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hải Phòng tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW của Ban Bí thư ban hành ngày 20/1/2018 về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới.

Theo báo cáo của Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố và tham luận của Hội Liên hiệp Phụ nữ các quận, huyện, qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW, nhận thức, trách nhiệm và hành động của các cấp ủy, chính quyền, của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng và bản thân phụ nữ về vai trò, vị trí của phụ nữ và công tác phụ nữ trong tình hình mới có nhiều chuyển biến tích cực. Vai trò chủ thể của phụ nữ trong gia đình và xã hội ngày càng được nâng cao, nhất là chủ động tham gia các hoạt động kinh tế, xã hội. Công tác phụ nữ và bình đẳng giới có nhiều tiến bộ, đội ngũ cán bộ nữ là lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan, đơn vị tăng về số lượng và chất lượng.

Năm năm qua, các cấp Hội Phụ nữ đã tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên về công tác phụ nữ và bình đẳng giới bằng nhiều cách thức phong phú, dễ tiếp cận như qua trang thông tin điện tử, trên Fanpage "Hoa biển", bản tin Phụ nữ và Tiến bộ, cùng các kênh thông tin truyền thông khác. Các cấp Hội đã xây dựng 554 mô hình địa chỉ tin cậy ở cộng đồng, Tổ tư vấn hôn nhân gia đình phòng, chống xâm hại trẻ em.

Phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế phát triển tốt, hàng năm giúp 100 phụ nữ khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp. Các cấp Hội hỗ trợ phụ nữ tiếp cận và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn để phát triển kinh tế gia đình. Tính đến ngày 30/4/2023, tổng dư nợ vốn vay do Hội Phụ nữ quản lý qua các kênh là 2.134 tỷ đồng, cho 58.818 lượt hộ vay. Các cấp Hội đã giúp 9.304 hộ nghèo, cận nghèo các điều kiện phát triển kinh tế, giúp 365 hộ nghèo thoát nghèo, 305 hộ cận nghèo do phụ nữ làm chủ hộ hoặc là lao động chính thoát cận nghèo.

Theo bà Vũ Thị Kim Liên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Hải Phòng, bên cạnh những kết quả đạt được, trong việc thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW còn có những tồn tại, khó khăn vướng mắc như công tác Hội còn chậm đổi mới vẫn theo đường mòn lối cũ, chưa theo kịp sự phát triển và nhu cầu đa dạng của các tầng lớp phụ nữ. Việc nâng cao kỹ năng, trình độ cho phụ nữ để tiếp cận công nghệ mới còn hạn chế, do vậy còn tình trạng phụ nữ thất nghiệp, thu nhập thấp. Vai trò đại diện cho quyền làm chủ của phụ nữ ở một số nơi còn chưa thể hiện rõ.

Bà Vũ Thị Kim Liên đề nghị các cấp Hội tập trung triển khai thời gian tới để việc tham mưu, tổ chức thực hiện Chỉ thị 21- CT/TW đạt kết quả tốt hơn. Phụ nữ Hải Phòng tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò, tiềm năng trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động. Việc tham mưu cho cấp ủy về công tác phụ nữ và triển khai các phong trào do phụ nữ khởi xướng phải đúng, trúng, sát thực tiễn. Hải Phòng đang phát triển bứt phá, tạo cơ hội cho phụ nữ tham gia vào nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Mỗi hội viên, phụ nữ chủ động tích cực, học hỏi, nỗ lực phấn đấu, tự nắm bắt xu thế cũng như cơ hội nâng cao kỹ năng công nghệ, trình độ ngoại ngữ để tiếp cận các cơ hội và nỗ lực phấn đấu vươn lên. Các cấp Hội cần tiếp tục hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế hộ gia đình, kinh tế tập thể, tiếp cận kinh tế số. Song song với phát triển kinh tế, mỗi phụ nữ không ngừng học tập, hoàn thiện bản thân, phát huy điểm mạnh của nữ giới trong vun đắp, điều hòa các mối quan hệ, giữ gìn hạnh phúc gia đình./.

Minh Thu

Tin liên quan

Xem thêm