Xã hội

Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa

Quảng Bình

Năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Quảng Bình tổ chức Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa" với các lĩnh vực dự thi phong phú, đa dạng.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình trao giải Nhất cho chị Ngô Thị Huệ (xã Lộc Ninh, thành phố Đồng Hới) với dự án “Phát triển các sản phẩm bánh, sợi vải, trà từ cây gai bản địa Quảng Bình”. (Ảnh: Võ Dung/TTXVN)
Bốn dự án khởi nghiệp được hỗ trợ để hiện thực hóa ý tưởng. (Ảnh: Võ Dung/TTXVN)

TTXVN - Chiều 18/10, tại thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình), Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức Ngày phụ nữ sáng tạo - khởi nghiệp và trao giải Cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa” cấp tỉnh năm 2023.

Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa" gồm các lĩnh vực dự thi phong phú, đa dạng; trong đó, ưu tiên các ý tưởng kinh doanh gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), có ứng dụng khoa học-công nghệ nhằm tạo ra các sản phẩm/dịch vụ mới, hướng đến mục tiêu giải quyết các vấn đề của cộng đồng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Sau gần hai tháng phát động, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Quảng Bình đã nhận được gần 80 ý tưởng dự thi đến từ 7/8 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Ban Tổ chức đã lựa chọn 5 dự án tham dự Cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa" do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức; trong đó 3 dự án vào vòng Bán kết, 1 dự án đạt giải Đặc biệt cấp vùng và giải Nhì toàn quốc. Ban Tổ chức cũng đã lựa chọn 11 dự án sáng tạo - khởi nghiệp xuất sắc của các hội viên, phụ nữ tham dự vòng chung kết cấp tỉnh.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức và Ban Giám khảo, các ý tưởng khởi nghiệp tham gia cuộc thi năm nay tập trung vào các lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ du lịch, thủ công mỹ nghệ... Nhiều ý tưởng có tính sáng tạo cao, hạch toán tài chính rõ ràng, được hình thành từ các nguồn tài nguyên bản địa của từng địa phương. Nhiều dự án đã cho ra sản phẩm và tiếp cận được thị trường trong, ngoài tỉnh. Ban Tổ chức cũng đánh gia cao sự nỗ lực, tinh thần vượt khó của các hội viên, phụ nữ đã kiên trì theo đuổi đam mê để tạo ra những sản phẩm/dịch vụ sáng tạo, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu của Đề án 939 về “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” và Đề án 01 về "Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030" trên địa bàn tỉnh.

Ban Tổ chức đã trao giải Cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa” cấp tỉnh năm 2023 cho các ý tưởng dự án xuất sắc gồm: 5 giải Khuyến khích, 3 giải Ba, 2 giải Nhì và 1 giải Nhất. Trong đó, giải Nhất được trao cho chị Ngô Thị Huệ, xã Lộc Ninh, thành phố Đồng Hới với dự án “Phát triển các sản phẩm bánh, sợi vải, trà từ cây gai bản địa Quảng Bình”.

Tại chương trình, ông Hồ An Phong, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình đã gửi lời chúc mừng tới các hội viên, phụ nữ nhân kỷ niệm 93 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Ông Hồ An Phong đánh giá cao tài năng, tâm huyết, sự sáng tạo, ý chí và bản lĩnh của các hội viên, phụ nữ thông qua các dự án sáng tạo – khởi nghiệp thiết thực và ý nghĩa. Các tầng lớp phụ nữ Quảng Bình đã phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương “Hai giỏi”, hăng hái tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước, tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, đóng góp quan trọng vào những thành tựu về phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Ông Hồ An Phong cũng mong muốn thời gian tới, các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp trong tỉnh tiếp tục quan tâm, chỉ đạo và tạo mọi điều kiện đối với phong trào phụ nữ và hoạt động của các cấp Hội nói chung, phong trào phụ nữ khởi nghiệp nói riêng. Từ đó tạo động lực để các cấp Hội và cán bộ hội viên phụ nữ tiếp tục khẳng định và phát huy vai trò quan trọng trong tham gia phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Các đơn vị, địa phương cùng đồng hành, hỗ trợ, tạo động lực để phụ nữ phát huy tiềm năng, sức sáng tạo và khát vọng vươn lên, từng bước nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Bà Châu Thị Định, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Quảng Bình cho biết: Ngày phụ nữ sáng tạo - khởi nghiệp vừa là dịp để ghi nhận, biểu dương, tôn vinh tinh thần vượt khó và khả năng sáng tạo của phụ nữ, vừa là diễn đàn để chị em trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm. Đây là năm thứ ba Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Quảng Bình tổ chức Ngày phụ nữ sáng tạo - khởi nghiệp, có sự tham gia của 9 gian hàng với hàng trăm sản phẩm tiêu biểu trong các lĩnh vực do hội viên, phụ nữ các vùng miền trên địa bàn tỉnh sản xuất, kinh doanh. Những sản phẩm này được kiến tạo từ nhu cầu cuộc sống và kết tinh từ sự trăn trở, niềm đam mê, tinh thần sáng tạo và quá trình lao động miệt mài, nghiêm túc của các hội viên, phụ nữ; đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, đóng góp tích cực vào hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh. Tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của phụ nữ Quảng Bình đã và đang được lan tỏa mạnh mẽ, góp phần làm thay đổi nhận thức, giúp phụ nữ phát huy tiềm năng, nội lực, sức sáng tạo trong phát triển kinh tế.

Dịp này, Ban Tổ chức cũng trao hỗ trợ 4 dự án khởi nghiệp hiện thực hóa ý tưởng (mức hỗ trợ 50 triệu đồng/dự án) để quảng bá, xây dựng nhãn mác, thương hiệu sản phẩm./.

PV

Tin liên quan

Xem thêm