Giáo dục

Phú Yên: Hỗ trợ học sinh, sinh viên trước thềm năm học mới

Phú Yên

Năm học 2023 - 2024, toàn tỉnh Phú Yên có gần 200.000 học sinh, sinh. Ngành giáo dục của tỉnh Phú Yên cũng đã đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất, củng cố kiến thức cho học sinh, bổ sung số lượng và tập huấn chuyên môn cho đội ngũ giáo viên.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Yên phồi hợp với các đơn vị tài trợ trao tặng xe đạp cho học sinh vùng cao huyện Sơn Hòa trước thềm năm học mới. (Ảnh: Tường Quân/TTXVN)

TTXVN - Trước thềm năm học mới 2023 - 2024, các tổ chức, đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm hỗ trợ cho học sinh, sinh viên có thêm điều kiện thuận lợi tiếp bước đến trường.

Hỗ trợ học sinh vùng cao

Mới đây, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Yên phối hợp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên New Image và Quỹ Chăm sóc sức khỏe gia đình Việt Nam đã trao tặng 30 chiếc xe đạp cho 30 em học sinh tiểu học có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích cao trong học tập tại các xã Sơn Long, Sơn Định, Sơn Xuân (huyện Sơn Hòa), tổng trị giá 50 triệu đồng. Qua đây, giúp các em học sinh vùng cao có thêm phương tiện đến trường.

Em Ksor Lê Thị Mỹ Tím (học sinh lớp 5 trường Tiểu học Sơn Định) là một trong 30 em học sinh được trao tặng xe đạp trong đợt này. Em Mỹ Tím chia sẻ, bố mẹ em làm nông, gia đình khó khăn nên chưa có kinh phí sắm sửa cho em xe đạp đến trường. Được các cô chú tặng xe đạp trước khi bước vào năm học mới, em cảm thấy rất vui mừng và hứa sẽ cố gắng học tập đạt thành tích cao.

Theo ông Huỳnh Tấn Tịnh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Yên, trước thềm năm học mới, Hội đã huy động nhiều nguồn lực khác nhau từ trong và ngoài tỉnh để hỗ trợ xe đạp, cặp sách, quần áo, dụng cụ học tập… cho các em học sinh nghèo vùng cao ở các huyện Tây Hòa, Sơn Hòa, Đồng Xuân, Sông Hinh. Đây là việc làm được Hội duy trì thường xuyên trong những năm qua nhằm giúp cho các em học sinh nghèo, khó khăn có thêm động lực tiếp bước đến trường. Mặc dù tình hình kinh tế khó khăn chung sau dịch bệnh COVID-19 nhưng có nhiều doanh nghiệp, cá nhân đã hưởng ứng tích cực chương trình của Hội.

Trong những ngày qua, nhiều tổ chức trên địa bàn tỉnh Phú Yên cũng đã triển khai việc tặng quà cho học sinh nghèo, khó khăn, vùng cao để các em có thêm điều kiện vương lên trong học tập.

Câu lạc bộ bóng đá U.V.S (thành phố Tuy Hòa) vừa phối hợp với UBND xã Sơn Long (huyện Sơn Hòa) trao 40 suất quà (mỗi suất trị giá 420.000 đồng gồm: vở, bút, bánh sửa) và 300.000 đồng tiền mặt cho 40 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Cũng tại huyện Sơn Hòa, Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên đã trao 10 phần quà cho học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, các em thuộc diện gia đình chính sách trên địa bàn xã Suối Bạc; qua đây giúp các em có thêm điều kiện đến trường, vươn lên trong học tập.

Các em học sinh phần khởi khi được các tổ chức, cá nhân trao nhiều quà tặng ý nghĩa để chuẩn bị đến trường. (Ảnh: Tường Quân/TTXVN)

Sẵn sàng hỗ trợ sinh viên

Đầu mỗi năm học mới, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Phú Yên đều lên kế hoạch, phương án cho việc nhập học của sinh viên. Năm học này, các trường chú trọng việc cung cấp thông tin, khảo sát địa chỉ phòng trọ, ký túc xá để hỗ trợ sinh viên có chỗ ăn ở ổn định.

Theo Phó Giáo sư, tiến sĩ Đào Văn Dương, Trưởng phòng Quản lý đào tạo Trường đại học Xây dựng Miền Trung, cùng với công tác tuyển sinh, nhà trường cũng chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cho năm học mới, nhất là hoàn chỉnh thủ tục đào tạo ngành mới. Thông tin được chia sẻ thường xuyên vào các nhóm lớp, nhóm Facebook cộng đồng sinh viên và các kênh chính thống khác. Các kênh tiếp nhận thông tin của nhà trường luôn sẵn sàng lắng nghe và hỗ trợ các thông tin cần thiết. Hiện tất cả các sinh viên từ năm hai đã quay trở lại học tập sau thời gian nghỉ hè. Để kịp thời động viên các em, vừa qua, nhà trường cũng đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho năm lưu học sinh Lào đang học tập tại trường nhân dịp năm học mới 2023 - 2024. Qua đó, nhà trường nắm bắt các tâm tư, nguyện vọng cũng như kịp thời hỗ trợ các em yên tâm học tập.

Cùng với đó, Trường Đại học Xây dựng Miền Trung tiếp tục chú trọng đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy, tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, kiểm định, đánh giá chất lượng đào tạo; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động của nhà trường. Công tác rà soát, kiểm tra thiết bị kỹ thuật, máy tính, đường truyền cũng đã hoàn thành, đảm bảo vận hành tốt trong quá trình tiếp đón và làm thủ tục cho sinh viên.

Vào ngày 14/8 vừa qua, hơn 1.000 sinh viên của Trường đại học Phú Yên cũng đã bắt đầu năm học mới. Theo Tiến sĩ Đỗ Trọng Đăng, Phó Trưởng phòng Quản lý đào tạo, nhà trường luôn hỗ trợ tất cả sinh viên khi quay trở lại trường. Các em có thể gọi điện nhờ sự hỗ trợ, hướng dẫn trước khi nhập học; đặc biệt là các sinh viên năm nhất. Trong năm học này, vì hệ thống ký túc xá đang trong quá trình sửa chữa, nâng cấp nên nhà trường đã có thông báo tạm ngưng việc bố trí phòng ký túc xá cho sinh viên. Thay vào đó, nhà trường chủ động liên hệ, giới thiệu các nhà trọ uy tín để sinh viên ổn định chỗ ở. Nhà trường luôn sẵn sàng các phương án để tiếp sức cho sinh viên trong các trường hợp gặp khó khăn.

Năm học 2023 - 2024, toàn tỉnh Phú Yên có gần 200.000 học sinh, sinh. Trong ngày 28/8, học sinh các cấp học từ Mầm non đến Trung học Phổ thông đã tựu trường. Việc kịp thời giúp đỡ học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn cũng như hỗ trợ sinh viên trước thêm năm học mới đã tiếp thêm động lực cho các em vươn lên trong học tập. Ngành giáo dục của tỉnh Phú Yên cũng đã đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất, củng cố kiến thức cho học sinh, bổ sung số lượng và tập huấn chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. Tất cả hướng đến một năm học mới đạt nhiều thành tích cao trong dạy và học./.

Tường Quân

Xem thêm