Giáo dục

Cải thiện năng suất lao động thông qua chuyển đổi số

Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi số để cải thiện khả năng làm việc và năng suất lao động.

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh Hải Ngọc/TTXVN)

TTXVN - Ngày 25/8, tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội ), Phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế tại Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo “Phát triển kỹ năng số cho lực lượng lao động trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư”. Hội thảo trong khuôn khổ Dự án “Hỗ trợ Chính phủ Việt Nam chuyển đổi số cho lực lượng lao động thông qua tăng cường giáo dục nghề nghiệp”.

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của gần 200 đại biểu đến từ các các đơn vị thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), các bộ, ngành liên quan, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các chuyên gia về chuyển đổi số trong và ngoài nước.

Theo Ban Tổ chức, mặc dù nền kinh tế Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ nhưng tỷ lệ thanh niên thất nghiệp hoặc không tìm được việc làm phù hợp tương đối cao so với tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động cả nước (7,61% so với mức trung bình toàn quốc là 2,25%). Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là kỹ năng của người lao động chưa đáp ứng được yêu cầu thay đổi của thị trường lao động.

Chính vì vậy, Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực, bao gồm cả lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp nhằm tận dụng năng lực kỹ năng số để cải thiện khả năng làm việc và năng suất lao động của dân số trong độ tuổi lao động, bao gồm nhóm dễ bị tổn thương.

Với mục tiêu trên, Dự án “Hỗ trợ Chính phủ Việt Nam chuyển đổi số cho lực lượng lao động thông qua tăng cường giáo dục nghề nghiệp” được triển khai từ năm 2021 đã bước đầu hỗ trợ giải quyết các nhu cầu kỹ năng trước mắt của học sinh, sinh viên và lực lượng lao động hiện tại.

Sau hơn hai năm triển khai, Dự án đã đạt được những kết quả rất ấn tượng. Nền tảng học tập trực tuyến đã thu hút hơn 15.100 người dùng kể từ khi ra mắt; gần 3.000 học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp được truyền thông, hướng dẫn học tập trên Nền tảng; 31.100 lượt hoàn thành các khóa học và gần 26.000 chứng chỉ đã được cấp cho các khóa học về kỹ năng số đã góp phần nâng cao kỹ năng cho người lao động, đặc biệt là những người lao động di cư tại các khu công nghiệp.

Kết quả trên đã khẳng định tiềm năng của Nền tảng học tập trực tuyến congdanso.edu.vn trong việc nâng cao năng lực và kết nối giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp nhằm trang bị cho người học kỹ năng số để tiếp cận kiến thức, thông tin, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp, tiến tới xây dựng một xã hội số, kinh tế số, văn hóa số và hướng đến việc di cư an toàn, bền vững.

Bên cạnh đó, Tài liệu tham khảo Hướng dẫn chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp đã được biên soạn công phu, khoa học để cung cấp những kiến thức cơ bản nhất về chuyển đổi số, là cơ sở để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng kế hoạch chuyển đổi số trong thời gian tới.

Tai Hội thảo, bà Park Mihyung, Trưởng Phái đoàn IOM tại Việt Nam nhấn mạnh, đầu tư phát triển kỹ năng ở Việt Nam rất quan trọng. Điều này giúp tăng khả năng tìm việc làm và tăng năng suất lao động, góp phần giúp Việt Nam có chỗ đứng vững chắc hơn trong nền kinh tế thế giới. Đó là lý do tại sao IOM tự hào về dự án phối hợp cùng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt là Nền tảng đào tạo trực tuyến. Nền tảng giúp cho những người lao động có tay nghề thấp và lao động di cư cải thiện các kỹ năng thiết yếu như: kỹ năng chuyên môn, các kỹ năng mềm và kỹ năng số, giúp xác định hướng đi tốt hơn và tăng khả năng thích ứng, hướng tới phát triển bền vững.

Bà Park Mihyung, Trưởng phái đoàn IOM tại Việt Nam. (Ảnh: Hải Ngọc/TTXVN)

Cũng theo bà Park Mihyung, IOM sẽ tiếp tục đồng hành cùng giáo dục nghề nghiệp Việt Nam trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, tiếp cận trình độ của các nước trong khu vực và trên thế giới tới năm 2030 và trở thành quốc gia hàng đầu về giáo dục nghề nghiệp trong khu vực ASEAN vào năm 2045. IOM hỗ trợ Chính phủ Việt Nam tăng cường năng lực trong giáo dục nghề nghiệp, nhằm thu hẹp khoảng cách về kỹ năng làm việc hướng tới một tương lai bền vững.

Ông Trương Anh Dũng, Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp. (Ảnh: Hải Ngọc/TTXVN)

Phát biểu tại hội thảo, Tiến sỹ Trương Anh Dũng, Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết, thời gian tới, Tổng cục sẽ phối hợp với IOM và các đối tác tiếp tục phổ biến Nền tảng học tập trực tuyến congdanso.edu.vn và Tài liệu tham khảo Hướng dẫn chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp tới các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong toàn hệ thống và lực lượng lao động. Công tác này được tiến hành cùng với quá trình triển khai Quyết định 2222/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.../.

Hải Ngọc

Xem thêm