Xã hội

Quỹ Trợ vốn góp phần cải thiện đời sống cho đoàn viên, người lao động

Cần Thơ

Từ nguồn vốn từ Quỹ Trợ vốn, nhiều đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận nguồn vốn vay với mức lãi suất thấp để trang trải cuộc sống, đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Thầy giáo Đặng Quốc Việt, trường THCS Thị trấn Thới Lai được vay vốn 20 triệu đồng từ Quỹ trợ vốn để chăn nuôi gà thả vườn
Ảnh: Thu Hiền/TTXVN

Hơn 10 năm qua, Quỹ Trợ vốn cho công nhân lao động nghèo Liên đoàn Lao động thành phố Cần Thơ (Quỹ Trợ vốn) đã tích cực phối hợp với các cấp Công đoàn triển khai hiệu quả chương trình cho vay ưu đãi. Từ nguồn vốn này, nhiều đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận nguồn vốn vay với mức lãi suất thấp để trang trải cuộc sống, đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Được thành lập vào năm 2012, Quỹ Trợ vốn đã phát triển đến toàn bộ các cấp Công đoàn quận, huyện của Cần Thơ, Công đoàn ngành và Công đoàn các khu chế xuất và công nghiệp trên địa bàn thành phố. Hằng năm, Quỹ đều chủ động triển khai các sản phẩm vay vốn đến đoàn viên, người lao động trên địa bàn; phối hợp các cấp Công đoàn, đơn vị liên quan để giải ngân nguồn vốn, bảo đảm đúng đối tượng, đúng trình tự, thủ tục.

Thầy Đặng Quốc Việt, giáo viên dạy tiếng Anh tại Trường Trung học cơ sở Thị trấn Thới Lai tiếp cận vốn vay 20 triệu đồng của Quỹ Trợ vốn từ tháng 12/2023. Với số tiền này, thầy Việt mua đàn gà 60 con, làm chuồng và mua thức ăn cho gà. Để giảm chi phí chăm nuôi đàn gà, thầy Việt tận dụng lục bình dưới sông, rau cỏ trong vườn cho gà ăn thêm. Mỗi ngày đàn gà được ăn lúa 2 lần, còn lại thả vườn tự tìm thức ăn. Nhờ thế đàn gà thả vườn, thịt săn chắc, bán được giá khá cao, khoảng 110.000 - 120.000 đồng/kg. Mỗi tháng, thầy Việt xuất bán khoảng 10 - 20 con gà tơ. Số gà mái còn lại thầy cho đẻ trứng, ấp gà con làm giống tái đàn nuôi tiếp.

Nhờ tính toán hợp lý nên số vốn vay được thầy Việt sử dụng phát huy hiệu quả. Từ số gà bán hằng tháng, thầy Việt trích trả lãi, gốc cho Quỹ Trợ vốn, số còn lại dùng trang trải sinh hoạt mỗi ngày.Số vốn 20 triệu đồng thầy Việt được tiếp cận tuy không nhiều nhưng phần nào là "cần câu" giúp thầy có thêm thu nhập, góp phần giảm bớt khó khăn.

Chị Trần Thị Mai Trinh, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ thị trấn Thới Lai chia sẻ, là cán bộ không chuyên trách, việc tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi rất khó. Nhờ Quỹ Trợ vốn, chị được hỗ trợ kịp thời để mua nguyên liệu, lò nướng điện làm bánh bột đậu (một loại bánh truyền thống ở địa phương), bán vào dịp Tết.

Quỹ trợ vốn phát vay trực tiếp cho công đoàn viên, người lao động huyện Thới Lai.
Ảnh: Thu Hiền/TTXVN

"Nguồn vốn vay từ Quỹ Trợ vốn tuy không nhiều nhưng lãi suất thấp, không yêu cầu thế chấp tài sản nên giúp đoàn viên xoay được nguồn tiền bù đắp vào khoản tiền thiếu hụt để kinh doanh, buôn bán nhỏ", chị Mai Trinh bày tỏ.

Huyện Thới Lai hiện có 47 công đoàn viên đã tiếp cận nguồn vốn từ Quỹ Trợ vốn của Liên đoàn Lao động thành phố Cần Thơ với tổng dư nợ trên 1,48 tỷ đồng. Trong những người vay vốn, có 50% là cán bộ, viên chức vay chi tiêu, sinh hoạt gia đình; còn lại là cán bộ bán chuyên trách khó khăn vay đầu tư buôn bán nhỏ lẻ. Nguồn vốn phần nào hỗ trợ người lao động có nhu cầu chi tiêu sinh hoạt, phát triển mô hình kinh tế nhỏ tại địa phương.

Tuy nhiên, theo ông Phan Thanh Sang, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Thới Lai, do nguồn vốn từ Quỹ Trợ vốn còn hạn chế nên chưa mở rộng cho các đối tượng khác vay (người lao động ở địa phương có thu nhập thấp, đoàn viên Công đoàn có nhu cầu vay để sản xuất kinh doanh quy mô lớn,...). Ngoài ra, mức vay thấp (20 triệu đồng/người) nên khó để người vay có thể mở rộng quy mô sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Theo khảo sát của Liên đoàn Lao động huyện Thới Lai, thời gian qua, các Công đoàn cơ sở trong huyện đề xuất Quỹ Trợ vốn tăng nguồn vốn vay cho đối tượng được vay để đoàn viên tiếp cận mở rộng quy mô kinh tế gia đình; mở rộng đối tượng được vay để thêm nhiều đoàn viên, người lao động được tiếp cận vốn từ Quỹ Trợ vốn của Liên đoàn Lao động Thành phố.

Qua 12 năm chính thức đi vào hoạt động, Quỹ đã giải ngân tổng số tiền cho vay trên 120 tỷ đồng với khoảng 11.000 lượt đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động nghèo trên địa bàn thành phố được tiếp cận nguồn vốn cho vay với mức lãi suất ưu đãi. Người vay được trả theo hình thức trả góp hằng tháng, không phải thế chấp, cầm cố tài sản nên phù hợp với điều kiện của phần đông đoàn viên, người lao động.

Tiếp cận Quỹ trợ vốn, người vay được trả theo hình thức trả góp hằng tháng, không phải thế chấp, cầm cố tài sản
Ảnh: Thu Hiền/TTXVN

Với mục đích, ý nghĩa thiết thực, Quỹ Trợ vốn đã góp phần cải thiện, nâng cao đời sống cho đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động; giảm thiểu vấn nạn "tín dụng đen", thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo an sinh xã hội của đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động trên địa bàn thành phố.

Ông Nguyễn Quốc Bửu, Giám đốc Quỹ Trợ vốn cho biết, do khó khăn về nguồn vốn nên Quỹ vẫn đang hạn chế số lượng hồ sơ đăng ký vay từ 10 người/đơn vị, tổ chức... Quy định mỗi trường hợp chỉ được vay từ 20 - 30 triệu đồng, định mức này chưa phù hợp với nhu cầu của đoàn viên cần vay mức cao hơn để tổ chức mua bán, sản xuất kinh doanh nhỏ.

Giám đốc Quỹ Trợ vốn cho biết thêm, theo kết quả khảo sát tại thành phố Cần Thơ, đến thời điểm tháng 4/2024, còn khoảng trên 1.000 đoàn viên, người lao động có nhu cầu vay vốn nhưng không thể giải ngân kịp thời. Để mở rộng hơn nữa nguồn vốn hỗ trợ đoàn viên, người lao động, Quỹ đang xây dựng đề án trình Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động thành phố Cần Thơ cấp bổ sung nguồn vốn giai đoạn 2024 - 2025, nhằm tăng nguồn vốn hoạt động, phát triển thêm các sản phẩm cho vay mới, đáp ứng nhu cầu tiếp cận vốn của các đối tượng.

Ông Nguyễn Ngọc Tấn, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Cần Thơ thông tin, thời gian tới, lãnh đạo Liên đoàn Lao động sẽ đẩy mạnh hơn hoạt động của Quỹ Trợ vốn, qua đó hỗ trợ thêm nhiều công đoàn viên, người lao động ổn định đời sống và phát triển kinh tế gia đình./.

Trần Thị Thu Hiền

Xem thêm