Pháp luật

Quyết liệt ngăn chặn buôn bán, sử dụng pháo nổ dịp Tết Nguyên đán 2024

Ninh Bình

Lực lượng chức năng tỉnh Ninh Bình đã tăng cường công tác tuyên truyền quy định về quản lý, sử dụng pháo; triển khai nhiều giải pháp để ngăn chặn, xử lý nghiêm các vụ vi phạm về pháo.

Cơ quan điều tra thống kê số pháo thu giữ tại hiện trường. (Ảnh minh họa: TTXVN phát)

TTXVN - Càng gần Tết Nguyên đán, các hành vi buôn bán, vận chuyển, sản xuất pháo nổ càng gia tăng. Để góp phần hạn chế thực trạng này, lực lượng chức năng tỉnh Ninh Bình đã tăng cường công tác tuyên truyền quy định về quản lý, sử dụng pháo; đồng thời, triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để ngăn chặn, xử lý nghiêm các vụ vi phạm về pháo.

Để hạn chế tối đa vi phạm pháp luật về pháo, từ ngày 15/12/2023 đến nay, lực lượng Công an tỉnh Ninh Bình đã tổ chức gần 1,2 nghìn buổi tuyên truyền tại cộng đồng dân cư với gần 95 nghìn người tham gia; tổ chức ký cam kết thực hiện Nghị định 137 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo đối với gần 277 nghìn người… Công an tỉnh đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện tổ chức tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn, kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm về pháo.

Lực lượng Công an tỉnh đã liên tiếp bắt, xử lý nhiều đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến pháo. Qua công tác điều tra cho thấy, các đối tượng chủ yếu mua pháo hoặc mua nguyên liệu và học cách chế tạo pháo trên mạng xã hội để tự sản xuất pháo bán kiếm lời hoặc để sử dụng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Từ ngày 15/12/2023 đến 25/1/2024, Công an tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 106 vụ, 120 đối tượng vi phạm về pháo, thu giữ hơn 478 kg pháo các loại.

Với quan điểm không để tình hình phức tạp về an ninh trật tự và đốt pháo trái phép xảy ra, đặc biệt là trước, trong và sau đêm Giao thừa, từ nay đến hết Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Công an tỉnh Ninh Bình tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân; vận động nhân dân giao nộp và tố giác các hành vi vi phạm về pháo. Đơn vị tăng cường tuần tra, kiểm soát các địa bàn, khu vực trọng điểm, những khu vực có khả năng được sử dụng làm nơi chế tạo, sản xuất pháo trái phép để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm. Công an tỉnh huy động tối đa cán bộ, chiến sỹ tăng cường tuần tra và bảo vệ an toàn các điểm bắn pháo hoa trên địa bàn tỉnh trong đêm Giao thừa; chủ động phối hợp rà soát, ngăn chặn, gỡ bỏ các trang mạng hướng dẫn chế tạo, mua bán, vận chuyển, sử dụng pháo trái phép. Công an tỉnh áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, đấu tranh, triệt phá đường dây, ổ nhóm, đối tượng lợi dụng không gian mạng, dịch vụ bưu chính, phương tiện giao thông để mua bán, vận chuyển pháo trái phép.

Trung tá Hà Đức Thành, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) cho biết, để phòng, chống các hành vi phạm tội và vi phạm về pháo, đơn vị đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý, sử dụng pháo. Dự báo, từ nay đến Tết Nguyên đán 2024, tình hình vi phạm pháp luật về pháo vẫn diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, Công an tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm, kiên quyết không để xảy ra tình trạng đốt pháo trái phép, đặc biệt là trong đêm Giao thừa; hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, các vụ tai nạn, cháy nổ, sự cố do vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo gây ra.../.

Thùy Dung

Xem thêm