Các đối tượng ngày càng tinh vi, liều lĩnh khi núp bóng doanh nghiệp để “hợp thức hóa” phương thức vận chuyển, xuất nhập khẩu trái phép hàng hóa, ma túy vào Việt Nam, khi bị bắt giữ thì chống trả.
Tội phạm hoạt động trên biển đang có xu hướng diễn biến phức tạp, với nhiều hình thức và thủ đoạn tinh vi hơn, đặc biệt là tội phạm ma túy và buôn lậu. Các đối tượng lợi dụng sự thông thoáng của hoạt động xuất nhập khẩu, thời tiết xấu và phạm vi biển rộng lớn để thực hiện các hành vi phạm tội.
Trước diễn biến phức tạp đó, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đã quyết liệt đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên khu vực biển.
Tội phạm gia tăng, diễn biến phức tạp và thủ đoạn tinh vi
Sáng sớm 2/6, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tại khu vực biển giáp ranh Hải Phòng - Quảng Ninh, tổ công tác Hải đoàn 11 của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 đã phát hiện và tiến hành kiểm tra tàu chở dầu không số hiệu có biểu hiện nghi vấn.
Tại thời điểm kiểm tra, trên tàu có 2 thuyền viên do ông Trần Văn Giang, 52 tuổi, trú tại xã Thái Dương, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương làm thuyền trưởng. Tàu đang vận chuyển khoảng 10.000 lít dầu DO (theo lời khai). Thuyền trưởng và thuyền viên không xuất trình được giấy tờ, chứng minh nguồn gốc hợp pháp của số hàng hoá hiện có trên tàu.
Theo khai báo của thuyền trưởng, số dầu trên được mua lại từ một tàu không rõ số hiệu ở khu vực trên. Khi đang hành trình về đất liền để tìm mối tiêu thụ thì bị lực lượng chức năng kiểm tra, tạm giữ. Tổ công tác đã lập biên bản ban đầu, dẫn giải tàu về khu vực neo đậu an toàn để tiếp tục điều tra, xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật.
Trên vùng biển Tây Nam, vào sáng 25/5, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại khu vực biển cách Đông Nam đảo Thổ Chu khoảng 17 hải lý, tổ công tác Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 phát hiện tàu cá số hiệu KG - 93003TS có dấu hiệu nghi vấn nên yêu cầu dừng tàu để kiểm tra.
Thời điểm này, trên tàu có 4 thuyền viên, do ông Nguyễn Văn Long (trú tại phường Vĩnh Thông, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) làm thuyền trưởng. Ông Long khai nhận, trên tàu cá KG - 93003TS đang vận chuyển khoảng 60.000 lít dầu diesel không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa. Số dầu này nếu trót lọt sẽ đem bán cho các tàu cá khác đang hoạt động trên biển.
Lực lượng chức năng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã tiến hành lập biên bản tạm giữ phương tiện, niêm phong hàng hóa vi phạm và tổ chức dẫn giải phương tiện, tang vật về cảng Hải đội 422/Hải đoàn 42/Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
Trước đó, sáng 26/4, tại khu vực biển cách Đông Đông Bắc Côn Đảo khoảng 70 hải lý, lực lượng chức năng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Đoàn Trinh sát số 2 kiểm tra, tạm giữ tàu vỏ gỗ có số hiệu LA-99096-TS do ông Nguyễn Văn Trí làm thuyền trưởng.
Tại thời điểm kiểm tra, trên thuyền có 5 thuyền viên. Theo lời khai ban đầu của thuyền trưởng, tàu LA-99096-TS đang chở khoảng 70.000 lít dầu DO. Thuyền trưởng và các thuyền viên không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa trên tàu, thuyền viên không đủ bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn theo quy định.
Vào trưa ngày 25/4, tại vùng biển giáp ranh giữa tỉnh Tiền Giang và Thành phố Hồ Chí Minh, Tổ công tác Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 chủ trì phối hợp với Đồn Biên phòng Long Hòa, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh tiến hành kiểm tra phương tiện HP 6059. Tại thời điểm kiểm tra, trên phương tiện có 7 thuyền viên, do ông Lưu Văn Bắc, sinh năm 1992 trú tại xã Nghĩa Hải, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định làm thuyền trưởng. Theo lời khai của thuyền trưởng, phương tiện đang vận chuyển khoảng 700 m3 cát nhiễm mặn, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc của hàng hóa. Thuyền trưởng và thuyền viên không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn.
Lực lượng chức năng đã phối hợp tiến hành lập biên bản các vụ việc nêu trên và dẫn giải phương tiện vi phạm về cảng Hải đội 301, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 để tiếp tục điều tra, xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, đây chỉ là 4 trong số nhiều trường hợp buôn lậu trên biển mà lực lượng Cảnh sát biển phát hiện, bắt giữ gần đây. Thời gian qua, lợi dụng thời tiết xấu, phạm vi hoạt động trên biển rộng lớn, khó kiểm soát, tình hình buôn bán hàng giả, hàng lậu, gian lận thương mại, vận chuyển ma túy của các đối tượng tội phạm đang có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi hơn.
Tạo thế trận liên hoàn đấu tranh với tội phạm
Trước những diễn biến phức tạp đó, lực lượng chức năng Cảnh sát biển Việt Nam đã quyết liệt triển khai các biện pháp nghiệp vụ trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Chỉ tính riêng từ cuối năm 2025 đến đầu quý I/2025, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đã bắt giữ, xử lý 423 vụ, 510 đối tượng tội phạm, vi phạm trên biển và địa bàn ven biển, thu giữ hơn 1 triệu lít dầu DO, hơn 15.000kg dầu FO, 330 tấn than, 100 tấn phân Urê, 6.000 bao thuốc lá lậu và gần 9.000m3 cát khai thác trái phép... Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính và giá trị tang vật ước tính hơn 30 tỷ đồng.
Theo Đại tá Lương Đình Hưng, Cục trưởng Cục Nghiệp vụ và Pháp luật Cảnh sát biển Việt Nam: Hiện nay, phương thức, thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại ngày càng tinh vi, liều lĩnh khi núp bóng các doanh nghiệp để “hợp thức hóa” phương thức vận chuyển, xuất nhập khẩu trái phép hàng hóa, ma túy vào Việt Nam, khi bị bắt giữ thì chống trả, không chấp hành…".
Riêng với hoạt động tội phạm về ma tuý, từ đầu năm 2025 đến nay, lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm ma túy của Cảnh sát biển đã phối hợp với lực lượng chuyên trách phòng chống ma túy của các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan đấu tranh 31 vụ án, bắt giữ 52 đối tượng. Tang vật thu giữ 3,9 kg heroin; 26 kg ma túy tổng hợp.
Theo nhận định của lực lượng chức năng, dự báo thời gian tới, hoạt động của tội phạm ma túy trên thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, tạo áp lực lớn, tác động trực tiếp đến Việt Nam. Nguồn ma túy vẫn chủ yếu từ nước ngoài vận chuyển trái phép về Việt Nam tiêu thụ hoặc tiếp tục vận chuyển đi nước thứ ba với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, manh động và tính chất, mức độ ngày càng nguy hiểm hơn.
Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đang phối hợp cùng các lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm ma túy của Bộ đội Biên phòng, Bộ Công an, Hải quan tăng cường phối hợp, hiệp đồng chiến đấu trong ngăn chặn ma túy trên biển, cảng biển lớn, tạo thế trận thống nhất, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ phòng, chống tội phạm về ma túy.
Về những cách thức quyết liệt của lực lượng trong công tác đấu tranh với tội phạm trên biển, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển cho hay, đang tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc chủ động xây dựng kế hoạch, phương án, chuyên án và sử dụng lực lượng đấu tranh phù hợp với từng địa bàn, từng loại tội phạm nhằm triệt phá các đường dây đối tượng. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong và ngoài Quân đội, chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân; đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong đấu tranh, phòng, chống tội phạm, vi phạm trên biển.
Ngoài việc chủ động trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm trên biển, Cảnh sát biển Việt Nam đã hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan chức năng triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, tạo thế trận liên hoàn trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm về ma túy, triệt phá nhiều chuyên án, vụ án lớn.
Không chỉ tập trung trinh sát nắm chắc tình hình trên bờ, trên biển, Cảnh sát biển sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các vùng biển trọng điểm, giám sát tàu cá của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước nghi ngờ kết nối với tội phạm trong nước. Đồng thời, đẩy mạnh đổi mới về nội dung và hình thức tuyên truyền sâu rộng tới nhân dân tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm trên địa bàn./.
- Từ khóa:
- Cảnh sát biển