Văn hóa

Ra mắt Tạp chí "Quan hệ lịch sử và Phật giáo Việt Nam- Sri Lanka"

Đây là năm thứ hai ra mắt số đặc biệt về mối quan hệ lịch sử và Phật giáo Việt Nam – Sri Lanka.

Quang cảnh buổi Ra mắt Tạp chí "Quan hệ lịch sử và Phật giáo Việt Nam- Sri Lanka". Ảnh: Thanh Hương/TTXVN

(TTXVN) Ngày 29/12, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt Tạp chí số đặc biệt về Sri Lanka và tọa đàm khoa học "Quan hệ lịch sử và Phật giáo Việt Nam- Sri Lanka". Đại diện Đặc san Hoa Đàm và Trung tâm Nghiên cứu Nữ giới Phật giáo, Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam, Đại sứ quán Sri Lanka tại Việt Nam tham dự.

Phát biểu khai mạc, Tiến sỹ Phạm Cao Cường, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Nghiên cứu Ấn Độ và Tây Nam Á, Tạp chí Nghiên cứu Ấn Độ và Châu Á cho biết: Việt Nam- Sri Lanka đã và đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong các quan hệ quốc tế ở Nam Á, Đông Nam Á và tại nhiều diễn đàn đa phương, bao gồm Liên hợp quốc. 

Một trong những cách hữu ích để tăng cường sự hiểu biết, cung cấp thông tin về hai nước là qua hoạt động phối hợp xuất bản.

Việc Tạp chí Nghiên cứu Ấn Độ và Châu Á phối hợp với Đại sứ quán Sri Lanka xuất bản tạp chí đặc biệt về quốc gia này là một chủ trương rất đúng đắn, kịp thời và có ý nghĩa thiết thực trong bối cảnh hiểu biết về Sri Lanka ở Việt Nam còn ít ỏi.

Quang cảnh tại buổi toạ đàm Ra mắt Tạp chí "Quan hệ lịch sử và Phật giáo Việt Nam- Sri Lanka". Ảnh: Thanh Hương/TTXVN

Qua đó, góp phần thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau, nhằm hướng tới mối quan hệ song phương bền chặt, hiệu quả, thực chất hơn trong tương lai. Năm 2021, lần đầu tiên những thông tin về đất nước, con người Sri Lanka được chính thức công bố trên một tạp chí khoa học uy tín của Việt Nam.

Đây là năm thứ hai ra mắt số đặc biệt về mối quan hệ lịch sử và Phật giáo Việt Nam – Sri Lanka.

Ni sư, Tiến sỹ Thích Nữ Như Nguyệt, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Nữ giới Phật giáo, Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam cho biết: chủ đề của số đặc biệt về “Quan hệ lịch sử và Phật giáo Việt Nam – Sri Lanka” là một chủ đề rất hấp dẫn bởi đó là một khía cạnh nổi bật trong quan hệ hai nước. 

Tiến sỹ Thích Nữ Như Nguyệt nhấn mạnh, Phật giáo Việt Nam và Phật giáo Sri Lanka đã đồng hành cùng nhau trong nhiều sứ mạng. Phật giáo Việt Nam mặc dù tồn tại nhiều truyền thống, song cũng chịu những ảnh hưởng nhất định của Phật giáo Theravada, đến từ Sri Lanka, thường được biết đến ở Việt Nam là Phật giáo Nam Tông.

Có thể nói, chính Phật giáo Nam Tông (hay Phật giáo Nguyên thủy) là sự kết nối giữa Việt Nam với Sri Lanka trong suốt chiều dài lịch sử, tạo nên một nét rất riêng trong quan hệ giữa hai nước.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đều thống nhất cho rằng, Tạp chí "Quan hệ lịch sử và Phật giáo Việt Nam- Sri Lanka" sẽ mang đến nhiều tri thức học thuật và trải nghiệm cho học giả hai nước về các nguyên lý nền tảng của Phật giáo; đồng thời văn hóa Phật giáo sẽ được giới thiệu đến bạn đọc, trên cơ sở đó giúp hiểu hơn về văn hóa, các giá trị cốt lõi và sợi dây kết nối giữa hai quốc gia./.

Lý Thanh Hương

Xem thêm