Văn hóa

Hai tài năng âm nhạc trẻ Việt Nam mở đầu mùa diễn 2023

Trần Lê Bảo Quyên và Cao Hoàng Linh sẽ biểu diễn trong “Đêm nhạc Mendelssohn và Prokofiev” diễn ra tối 3/1/2023 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh

“Đêm nhạc Mendelssohn và Prokofiev” mở đầu mùa diễn năm 2023 của HBSO

(TTXVN) Hai tài năng âm nhạc trẻ Việt Nam là Trần Lê Bảo Quyên và Cao Hoàng Linh sẽ biểu diễn trong “Đêm nhạc Mendelssohn và Prokofiev” diễn ra tối 3/1/2023 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là đêm nhạc mở đầu mùa diễn năm 2023 của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh (HBSO) dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.

Nghệ sỹ Cao Hoàng Linh (sinh ra tại Nga) sẽ độc tấu violon một tác phẩm của nhà soạn nhạc Prokofiev. Khi mới 7 tuổi, Cao Hoàng Linh trúng tuyển vào Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, hiện đang học tập dưới sự dẫn dắt của Tiến sỹ, Nghệ sỹ Ưu tú Bùi Công Duy. Anh cũng đã du học ở nhiều nước khác nhau, giành nhiều giải thưởng tại các cuộc thi âm nhạc quốc tế.

Năm 2017, Cao Hoàng Linh nhận giải thưởng “Tài năng trẻ âm nhạc cổ điển Việt Nam”, được mời biểu diễn trong chương trình “Giới thiệu tài năng trẻ” của Liên hoan âm nhạc Vietnam Connection tại Hà Nội, Huế và Thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt, Cao Hoàng Linh đã vinh dự được mời biểu diễn tại Royal Albert Hall (London, Anh) và tại Ba Lan với tư cách là một trong 5 người chiến thắng xuất sắc nhất lịch sử Cuộc thi âm nhạc quốc tế Chiangmai Ginastera diễn ra tại Thái Lan năm 2017.

Nghệ sỹ piano Trần Lê Bảo Quyên sở hữu tiếng đàn thể hiện cá tính mạnh mẽ. Cô sinh năm 1994 ở Hà Nội, Bảo Quyên bắt đầu học piano từ khi 5 tuổi và năm 2012 đã tốt nghiệp hệ Trung cấp Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam (VNAM). Năm 2018 và 2021, Bảo Quyên đã tốt nghiệp hệ đại học, cao học chuyên ngành biểu diễn piano tại Viện Hàn lâm Nghệ thuật Darmstadt và Đại học âm nhạc và Nghệ thuật Frankfurt (Đức)...

Trong đêm nhạc lần này, hai nghệ sỹ trẻ sẽ biểu diễn một số tác phẩm của hai nhà soạn nhạc Mendelssohn và Prokofiev. Âm nhạc của Mendelssohn luôn phóng khoáng, sôi nổi, trữ tình với giai điệu tuyệt đẹp. Trong khi ở Prokofiev lại như những khám phá táo bạo với sự ồn ào mạnh mẽ.

Nữ nghệ sỹ Trần Lê Bảo Quyên trình diễn bản Concerto cho piano số 2 của Prokofiev gồm 4 chương. Ông đã viết bản nhạc này từ trước Chiến tranh thế giới thứ nhất nhưng tác phẩm đã bị thất lạc trong một trận hỏa hoạn. Nhà soạn nhạc đã không quay lại với tác phẩm số 2 này cho đến khi ông đã hoàn thành bản Concerto piano số 3. Buổi ra mắt tác phẩm lần đầu tiên vào năm 1924 do chính Prokofiev độc tấu piano và Koussevitzky (một nhà soạn nhạc gốc Nga đã sống nhiều năm ở Mỹ) chỉ huy. Nhưng phải đến năm 1953 mới xuất hiện bản ghi âm đáng chú ý đầu tiên của tác phẩm này và được công chúng yêu mến từ đó. Hầu như năm nào tác phẩm này cũng được các nghệ sỹ piano danh tiếng ghi âm.

Nghệ sỹ Cao Hoàng Linh sẽ trình diễn bản Concerto cho violon của Mendelssohn. Đây có lẽ là bản concerto cho violon được yêu thích nhất từng được biết đến, một tác phẩm mà mọi nghệ sỹ violon đều cần phải chinh phục. Âm nhạc trữ tình xuyên suốt tác phẩm, với mỗi chuyển động của âm nhạc nối tiếp liên tục, hầu như không có sự ngắt quãng.../.

Thanh Giang

Xem thêm