Chỉ đạo, Điều hành

Rà soát, khắc phục bất cập trong công tác phòng cháy, chữa cháy

Ninh Thuận

Hiện nay, nhiều khu dân cư trong khu vực nội thành (thành phố Phan Rang - Tháp Chàm) tuy đảm bảo điều kiện giao thông song không có trụ nước chữa cháy.

Trụ nước chữa cháy được lắp đặt đồng bộ tại Ninh Thuận
Ảnh: Công Thử/TTXVN

TTXVN - Để đảm bảo xử lý kịp thời khi có tình huống cháy xảy ra, tỉnh Ninh Thuận đang tập trung rà soát lại toàn bộ các hệ thống cấp nước phòng cháy, chữa cháy để có giải pháp đầu tư, khắc phục và sửa chữa những trụ nước chữa cháy hư hỏng, bảo đảm phục vụ tốt nhất cho công tác chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn.

Theo Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn - Công an tỉnh Ninh Thuận, thực hiện chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới, Phòng đã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra thực tế điều kiện về nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn. Qua kiểm tra cho thấy, nhìn chung, các Sở, ban, ngành, địa phương đã quan tâm chỉ đạo, đầu tư xây dựng phục vụ công tác phòng chống cháy nổ, góp phần kiềm chế các vụ cháy lớn, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế liên quan đến nguồn nước phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy cần khắc phục kịp thời.

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quy hoạch xây dựng tại mục 2.10 QCVN 01:2021/BXD của Bộ Xây dựng, khoảng cách 150 m đường giao thông đô thị phải lắp đặt 1 trụ nước chữa cháy. Như vậy, theo tính toán, tỉnh Ninh Thuận cần lắp đặt khoảng 2.540 trụ, nhưng hiện mới có 293 trụ nước chữa cháy (đạt 11,5%), còn thiếu 2.247 trụ (thiếu 88,5%).

Tuy nhiên, trong số 293 trụ nước chữa cháy trên, có đến 26 trụ bị hư hỏng, không có khả năng cấp nước cho xe chữa cháy (chiếm 8,9%). Số trụ nước chữa cháy lắp đặt không đồng bộ gây khó khăn cho việc lấy nước là 13 trụ (chiếm 4,4%). Địa bàn toàn tỉnh có 128 ao, hồ, sông, suối, kênh… nhưng chưa có các bến, bãi, cầu đỗ, hố thu nước cho xe chuyên dụng tiếp cận lấy nước phục vụ chữa cháy.

Khảo sát thực tế cho thấy, hiện nay, nhiều khu dân cư trong khu vực nội thành (thành phố Phan Rang - Tháp Chàm) tuy đảm bảo điều kiện giao thông song không có trụ nước chữa cháy. Từ đầu đường 16 tháng 4 đến Quảng trường, cả đoạn đường dài nhưng chỉ thấy 1 trụ nước chữa cháy; không đảm bảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quy hoạch xây dựng (QCVN 01:2021/BXD) của Bộ Xây dựng.

Tại Trung tâm Hành chính các huyện trong tỉnh, nhiều trụ nước chữa cháy lắp đặt không đồng bộ. Cụ thể như tại huyện Bác Ái có 1 trụ; các huyện Ninh Sơn, Ninh Phước, Ninh Hải và thành phố Phan Rang - Tháp Chàm 2 trụ; huyện Thuận Nam 4 trụ. Như vậy, nếu xảy ra sự cố cháy nổ, việc lấy nước xử lý cháy và cứu nạn, cứu hộ sẽ gặp khó khăn.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam cho hay, để kịp thời khắc phục những khó khăn, hạn chế, sớm giải quyết nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn, UBND tỉnh đã yêu cầu các đơn vị liên quan và chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra an toàn về phòng, chống cháy nổ và cứu hộ, cứu nạn, nhất là kiểm tra về nguồn nước phục vụ công tác này tại các khu dân cư, khu đô thị, các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao. Các đơn vị, chính quyền địa phương thực hiện nghiêm công tác thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đối với công trình hạ tầng khu đô thị, khu dân cư, khu/cụm công nghiệp; hệ thống trụ nước chữa cháy bảo đảm theo quy chuẩn, tiêu chuẩn và quy định của pháp luật.

Đặc biệt, các đơn vị có liên quan và chính quyền các địa phương trong tỉnh nhanh chóng thực hiện tổng kiểm tra, rà soát việc lắp đặt bổ sung hệ thống đường ống cấp nước, trụ nước chữa cháy trong các khu/ cụm công nghiệp bảo đảm 150 m đường được lắp đặt 1 trụ nước chữa cháy theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận yêu cầu tập trung rà soát lại quy hoạch khu dân cư, quy hoạch chỉnh trang đô thị để có biện pháp, giải pháp hạn chế nguy cơ cháy nổ; đặc biệt chú ý các điều kiện về giao thông, nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy, cứu hộ cứu nạn.

Ngoài ra, cần xây dựng kế hoạch để từng bước đầu tư mở rộng, nâng cấp các tuyến đường, phố, ngõ trong các khu dân cư cũ để xe chữa cháy có thể hoạt động; giải quyết dứt điểm tình trạng các đường, phố, ngõ vào khu dân cư bị che chắn bằng đường dây điện, các loại cọc, cổng, rào chắn làm cản trở xe chữa cháy và cứu hộ cứu nạn.

Theo Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ - Công an tỉnh Ninh Thuận, mặc dù công tác kiểm tra, kiểm soát luôn được tăng cường, nhưng tình hình cháy, nổ trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra. Năm 2023, hai vụ cháy (cháy nhà dân ở phường Văn Hải và cháy tại công ty sản xuất thuộc Cụm công nghiệp Tháp Chàm) tuy không có thương vong về người song gây thiệt hại lớn về tài sản. Thực tế này cho thấy, việc đầu tư trang thiết bị cho phòng cháy, chữa cháy chưa được người dân và các doanh nghiệp chú trọng, dẫn đến việc xử lý khi xảy ra cháy nổ không kịp thời, gây thiệt hại đáng kể./.

Công Thử

Xem thêm