Thể thao

Rước đuốc SEA Games 32 ở Thủ đô Hà Nội

Hà Nội

Sau chủ nhà Campuchia, Việt Nam vinh dự là chặng hành trình rước đuốc tiếp theo của SEA Games 32. Thiết kế trên tay cầm của ngọn đuốc mang nhiều họa tiết độc đáo, biểu thị sự đoàn kết và thành công cho đất nước cũng như cộng đồng người dân Đông Nam Á.

Vận động viên điền kinh Nguyễn Thị Huyền cùng các vận động viên tiêu biểu tham gia rước đuốc. (Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN)

TTXVN - Sáng 24/3, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games 32) và Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á (ASEAN Para Games 2023) của nước chủ nhà Campuchia cùng đại diện Đại sứ quán Campuchia tại Hà Nội đã phối hợp với Tổng cục Thể dục Thể thao, Ủy ban Olympic Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức lễ rước đuốc SEA Games 32.

Bà Chea Kim Tha, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Campuchia tại Việt Nam khẳng định: Lễ rước đuốc thể hiện ý nghĩa về mối quan hệ phát triển tốt đẹp giữa Campuchia – Việt Nam cũng như tình đoàn kết hữu nghị mà hai quốc gia đã xây dựng, vun đắp. Đồng thời, bà Chea Kim Tha gửi lời cảm ơn Chính phủ, Ủy ban Olympic Việt Nam, các đơn vị liên quan đã hỗ trợ, phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để lễ rước đuốc tại Việt Nam diễn ra thuận lợi.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao Đặng Hà Việt phát biểu. (Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN)

Ông Đặng Hà Việt, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thể dục và Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Sau chủ nhà Campuchia, Việt Nam vinh dự là chặng hành trình rước đuốc đầu tiên của SEA Games 32. Ngọn đuốc SEA Games 32 được vận động viên điền kinh Nguyễn Thị Huyền, nhà vô địch nhiều kỳ SEA Games cùng 200 vận động viên Việt Nam rước quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ông Đặng Hà Việt khẳng định, Tổng cục Thể dục Thể thao sẽ luôn đồng hành, ủng hộ với sự nỗ lực cao nhất cho sự thành công của SEA Games 32 lần đầu tiên mà Campuchia đăng cai tổ chức. Ông cũng gửi lời chúc các vận động viên Đoàn thể thao Việt Nam cũng như các nước trong khu vực tham dự SEA Games 32 đạt được kết quả tốt đẹp theo đúng tinh thần Olympic “Nhanh hơn - Cao hơn - Mạnh hơn -Cùng nhau”.

Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Đặng Hà Việt trao đuốc cho VĐV điền kinh Nguyễn Thị Huyền. (Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN)

Lộ trình của đường rước đuốc SEA Games 32 dài khoảng 3 km, với điểm xuất phát và kết thúc tại Đại sứ quán Campuchia ở Hà Nội. Đoàn rước bắt đầu từ phố Quang Trung tới Đinh Tiên Hoàng, qua trước cửa đền Bà Kiệu, di chuyển về hướng quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Hàng Trống rồi quay lại phố Bà Triệu, Lý Thường Kiệt, kết thúc tại Đại sứ quán Campuchia tại phố Quang Trung.

Ngọn đuốc của SEA Games 32 có chiều cao 75 cm và nặng hơn 1 kg. Đỉnh ngọn đuốc được thiết kế mô phỏng hình ảnh nụ hoa Romdoul - quốc hoa của Vương quốc Campuchia và được mạ vàng để thể hiện tinh thần về đất nước, người dân Campuchia vươn lên, phát triển. Thiết kế trên tay cầm của ngọn đuốc mang nhiều họa tiết độc đáo, biểu thị sự đoàn kết trong công cuộc kiến tạo hòa bình và thành công cho đất nước cũng như cộng đồng người dân Đông Nam Á.

Đoàn rước đuốc qua phố Bà Triệu. (Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN)

Trước đó, sáng 21/3, lễ xin lửa, khởi động hoạt động rước đuốc của Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32) và Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 12 (ASEAN Para Games 12) đã diễn ra tại khu vực trước đền Angkor Wat ở tỉnh Siem Reap (Vương quốc Campuchia).

Tối 22/3, ngọn đuốc đã được đoàn thành viên Ban Tổ chức SEA Games 32 đưa tới Thủ đô Hà Nội. Sau khi kết thúc hành trình tại Việt Nam, ngọn đuốc sẽ tiếp tục tới Philippines và các nước khác trong khu vực và trở lại điểm cuối là Campuchia để chuẩn bị cho Lễ khai mạc SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12. SEA Games 32 sẽ diễn ra từ ngày 5-17/5 tại Phnom Penh và 4 tỉnh của Campuchia (gồm Siem Reap, Preah Sihanouk, Kampot và Kep). Sau đó, ASEAN Para Games 12 sẽ diễn ra từ ngày 3 - 9/6./.

Ngọc Bích

Xem thêm