Giáo dục

Sân chơi giúp thiếu nhi Việt Nam rèn luyện ngoại ngữ, vươn ra thế giới

Tiền Giang

Năm thứ hai quay trở lại, sân chơi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới” nhằm tiếp tục khơi dậy, nâng cao kiến thức, kỹ năng, năng lực hội nhập quốc tế cho thiếu nhi.

Thiếu nhi tỉnh Tiền Giang hưởng ứng sân chơi với những tiết mục đặc sắc, hấp dẫn (Ảnh: TTXVN phát)

TTXVN - Ngày 11/12, tại Tiền Giang, Hội đồng Đội Trung ương, Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Thiếu nhi Việt Nam tổ chức phát động sân chơi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới” năm học 2023 - 2024.

Chương trình là hoạt động cụ thể hóa Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030” và Đề án “Nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi Việt Nam giai đoạn 2022 - 2030” của Thủ tướng Chính phủ.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng là chìa khóa mở ra thành công, quyết định năng lực hội nhập của từng cá nhân trong xã hội. Việc thông thạo ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh giúp các em tiếp cận được nhiều nguồn tri thức, khám phá văn hóa các quốc gia trên thế giới và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế.

Giai đoạn từ 6 đến 13 tuổi là thời điểm lý tưởng để các em tiếp cận những kiến thức, kỹ năng theo bản năng, có thể học tập ngoại ngữ một cách dễ dàng, tự tin hội nhập quốc tế. Việc truyền cảm hứng và tạo động lực học ngoại ngữ, tiếng Anh cho trẻ em ở giai đoạn này là rất quan trọng.

Thiếu nhi tỉnh Tiền Giang hưởng ứng sân chơi với những tiết mục đặc sắc, hấp dẫn (Ảnh: TTXVN phát)

Đồng chí Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương chia sẻ, với mong muốn tiếp tục khơi dậy, nâng cao kiến thức, kỹ năng, năng lực hội nhập quốc tế cho các em thiếu nhi; thắt chặt hơn nữa tinh thần đoàn kết, hữu nghị giữa thiếu nhi Việt Nam với thiếu nhi các nước trên thế giới; tạo động lực học tập ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng đối với mỗi thiếu nhi, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức thường niên chương trình sân chơi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới.

Hội đồng Đội Trung ương mong các em tích cực tham gia sân chơi bằng nhiều hình thức sáng tạo, nội dung phong phú, cách thức thể hiện sinh động, bám sát chủ đề của sân chơi, Đây là cơ hội cho các em học tập, tích lũy, trau dồi tri thức, kỹ năng ngoại ngữ để có đủ sức “Vươn ra thế giới” trong tương lai.

“Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới” là sân chơi dành cho thiếu nhi Việt Nam, có độ tuổi từ 6 đến 10 (từ lớp 1 đến lớp 5 tính theo năm học 2023 - 2024) đang học tập tại các trường tiểu học hoặc bậc tiểu học trong các trường liên cấp trên cả nước.

Các em tham gia bằng cách làm những video clip bằng tiếng Anh. Nội dung là kể một câu chuyện, biểu diễn một bài hát, diễn một tiểu phẩm, thuyết trình một chủ đề mang ý nghĩa giáo dục, phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi, giới thiệu về nhà trường hoặc một trong những nét văn hóa đặc sắc của địa phương nơi thiếu nhi đang sinh sống như: món ăn, trang phục, lễ hội, trò chơi dân gian, làn điệu dân ca, làng nghề truyền thống, di tích lịch sử, công trình kiến trúc, danh lam thắng cảnh, danh nhân...

Ban Tổ chức trao quà tặng thiếu nhi hưởng ứng sân chơi. (Ảnh: TTXVN phát)

Video tham dự được gửi về website http://www.vuonrathegioi.dtp-education.com theo hướng dẫn. Dự kiến, vòng Chung kết toàn quốc sẽ được tổ chức vào ngày 1/6/2024.

*Năm 2022, sân chơi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới” nhận được hơn 10.000 bài dự thi của thiếu nhi các tỉnh, thành phố. Nhiều nét văn hóa độc đáo từng vùng miền của Việt Nam đã được thiếu nhi thể hiện chân thực, sinh động, chuyên nghiệp giới thiệu về các làng nghề, chia sẻ về ẩm thực, trang phục, truyền thống văn hóa, giới thiệu về các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, văn hóa của địa phương.../

Ngọc Bích

Xem thêm