Xã hội

San sẻ yêu thương, tương trợ những người thiếu may mắn

Đắk Lắk

Những thành viên trong nhóm “Cơm xã hội phường Thống Nhất” tất bật ngày đêm tổ chức gói gần 1.000 chiếc bánh chưng, bánh tét để kịp trao đến những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Những mẻ bánh tét “ra lò” liên tục để trao đến tay hàng ngàn người lao động. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

TTXVN - Với mong muốn hỗ trợ các hoàn cảnh còn khó khăn, gần 9 năm qua, những cán bộ, đảng viên phường Thống Nhất (thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) đã thành lập nhóm “Cơm xã hội phường Thống Nhất” để san sẻ yêu thương, tương trợ những người thiếu may mắn bằng những suất ăn nghĩa tình. Đặc biệt, mỗi dịp Tết đến, Xuân về, nhóm đều huy động các nguồn lực để làm bánh chưng, bánh tét cùng những phần quà ý nghĩa gửi đến những hoàn cảnh khó khăn.

* Bánh chưng nghĩa tình

Người dân nhận những phần quà Tết đầy ý nghĩa từ nhóm “Cơm xã hội phường Thống Nhất”. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, thay vì trang hoàng nhà cửa chuẩn bị đón Tết, những thành viên trong nhóm “Cơm xã hội phường Thống Nhất” tất bật ngày đêm tổ chức gói gần 1.000 chiếc bánh chưng, bánh tét để kịp trao đến những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.

Ông Hoàng Tuấn (một trong những người cao tuổi tham gia từ những ngày đầu thành lập nhóm) cho biết, mỗi khi Tết đến, Xuân về, mọi người đều mong muốn được đoàn viên bên gia đình đón Tết đầm ấm với bánh chưng, kẹo mứt. Tuy nhiên, vẫn còn những hoàn cảnh khó khăn, thiếu may mắn nên chưa thể đón Tết chọn vẹn. Do đó, hàng năm, nhóm đều tổ chức gói bánh chưng, bánh tét cùng những phần quà Tết với mong muốn san sẻ yêu thương và sưởi ấm những mảnh đời khó khăn.

“Mỗi phần quà giá trị vật chất không cao nhưng giá trị tinh thần rất lớn. Bởi, bánh chưng, bánh tét đều được nhóm “Cơm xã hội phường Thống Nhất” tự làm tất cả công đoạn và gửi gắm trong đó tình yêu thương, lời động viên đến những gia đình khó khăn để họ tiếp tục vươn lên trong cuộc sống”, ông Hoàng Tuấn chia sẻ.

Ông Phạm Văn Minh, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 7 (phường Thống Nhất) cho biết, nhóm “Cơm xã hội phường Thống Nhất” có trên 20 thành viên chính thức. Với đa số là cán bộ, đảng viên của phường, nhóm được thành lập để giúp đỡ những gia đình, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Do đó, đã trở thành thông lệ, những ngày cận Tết cổ truyền là thời điểm nhóm hoạt động hết công suất, gói và nấu bánh chưng, bánh tét cùng những phần quà gửi đến người dân khó khăn. Đối với những người già neo đơn trên địa bàn phường, nhóm sẽ trực tiếp mang đến nhà để đảm bảo ai cũng được đón Tết đầm ấm và đủ đầy.

Nhóm “Cơm xã hội phường Thống Nhất” tất bật gói bánh chưng, bánh tét gửi tặng những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

“Xác định đây là việc làm ý nghĩa, thiết thực nên từ các đảng viên đã ngoài 80 đến các bạn thanh, thiếu niên đều nhiệt tình tham gia. Công việc gói bánh, nấu bánh đòi hỏi sự kiên trì, khéo léo và mất nhiều thời gian, công sức. Tuy nhiên, khi nghĩ đến những phần quà Tết sẽ mang lại niềm vui cho nhiều gia đình khó khăn, mọi mệt mỏi đều tan biến. Đây cũng chính là động lực để các thành viên trong nhóm cố gắng hoàn thành mọi công việc, mang không khí ngày Tết đến với những gia đình còn khó khăn”. Ông Phạm Văn Minh chia sẻ.

Được nhận phần quà Tết của nhóm “Cơm xã hội phường Thống Nhất”, chị H Đuyt Ktul (phường Thành Nhất) xúc động cho biết, những phần quà rất ý nghĩa dịp Tết đến Xuân về (như: bánh chưng, bánh tét cùng kẹo, mứt, nhu yếu phẩm thiết yếu…) khiến chị thấy ấm lòng. Những phần quà là nguồn động viên tinh thần, sự quan tâm của chính quyền địa phương và toàn xã hội đối với những hộ khó khăn như gia đình chị. Nhờ đó, gia đình chị được đón Tết đầm ấm hơn.

* Học Bác từ những việc nhỏ nhất

Bánh chưng, bánh tét của nhóm “Cơm xã hội phường Thống Nhất” được nấu xuyên ngày, đêm để kịp trao đến người lao động khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Theo ông Hoàng Tuấn (thành viên của nhóm), dù hoạt động xã hội của nhóm mất nhiều thời gian, công sức nhưng ông luôn nỗ lực với tinh thần tiên phong, gương mẫu của một đảng viên để phục vụ nhân dân tốt nhất. Gần 9 năm qua, hoạt động của nhóm không chỉ hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăm mà còn lan tỏa những điều tích cực trong xã hội. Nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm khi biết đến hoạt động của nhóm đã đồng tình ủng hộ và tham gia để mang hạnh phúc đến với nhiều người hơn.

Chủ tịch UBND phường Thống Nhất Trịnh Như Ngọc cho biết, ngoài hoạt động gói bánh chưng, bánh tét tặng người nghèo trong dịp Tết Nguyên đán, xuyên suốt gần 9 năm qua, nhóm “Cơm xã hội phường Thống Nhất” còn “bán” cơm với giá 5.000 đồng/suất (tương đương suất cơm 25.000 - 30.000 đồng) vào ngày thứ 7 và bán bánh mỳ với giá 2.000 đồng/ổ vào sáng Thứ 3, Thứ 5 cho lao động nghèo. Cơm và bánh mỳ đều đảm bảo các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm và chất lượng. Giá bán cũng mang tính chất tượng trưng để người lao động, sinh viên, bệnh nhân… có hoàn cảnh khó khăn mua với tâm lý thoải mái.

“Đối với thành viên trong nhóm, ngoài những đảng viên đã về hưu còn có những cán bộ, công chức của phường. Tất cả đều tranh thủ mọi thời gian để tham gia hoạt động của nhóm “Cơm xã hội phường Thống Nhất” với mong muốn giúp đỡ những người khó khăn và lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến với mọi người, mọi nhà, nhất là giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống tốt đẹp của dân tộc với tinh thần tương thân tương ái. Do đó, các thành viên trong nhóm không quản vất vả để tận tâm phục vụ nhân dân và duy trì hoạt động của nhóm"- bà Trịnh Như Ngọc cho hay.

Theo bà Trịnh Như Ngọc, với tinh thần phục vụ nhân dân, hoạt động của nhóm nhận được sự đồng tình thống nhất của Đảng ủy, UBND phường và nhân dân trên địa bàn. Đây là một trong những cách học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, học tập Bác từ những việc nhỏ nhất, gần gũi, thiết thực,cụ thể nhất; đặc biệt là trong phục vụ nhân dân, thương yêu đồng bào và tính tiên phong trong mọi hoạt động của người đảng viên./.

Tuấn Anh

Xem thêm