Xã hội

Tăng cường các hoạt động tư vấn, đối thoại chính sách ở cơ sở

Hải Dương

Các cấp Công đoàn tỉnh Hải Dương cần xếp đối thoại về tiền lương và điều kiện làm việc ở vị trí số 1, sau đó đến nội dung đối thoại về phúc lợi xã hội.

(TTXVN) Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương xác định, nhiệm vụ trọng tâm đầu năm 2023 là tập trung nhiều giải pháp chăm lo, bảo đảm quyền và lợi ích cho đoàn viên Công đoàn, người lao động. Nội dung này được nêu tại Hội nghị triển khai hoạt động Công đoàn năm 2023 do Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương tổ chức ngày 6/1.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải và Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Ngọc Bích biểu dương các cấp Công đoàn đã đổi mới, sáng tạo trong các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, tổ chức tốt phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phát triển tổ chức ngày càng vững mạnh…

Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị, Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương tập trung nâng cao chất lượng Công đoàn cơ sở; trong đó chú trọng giải pháp đặc thù với các hoạt động phong phú từ thực tiễn, chọn cách làm hay, hiệu quả cao để nhân rộng.

Tặng quà Tết cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Mạnh Tú/TTXVN

Các cấp Công đoàn tỉnh Hải Dương cần xếp đối thoại về tiền lương và điều kiện làm việc ở vị trí số 1, sau đó đến nội dung đối thoại về phúc lợi xã hội. Để làm tốt nhiệm vụ, các cấp Công đoàn cần huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị với nhiều giải pháp, tranh thủ sự ủng hộ và đồng thuận của người sử dụng lao động trong triển khai các hoạt động.

Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương Trần Văn Cương, Liên đoàn Lao động tỉnh đang tập trung triển khai có hiệu quả các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 cho đoàn viên, người lao động; hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2023, các cấp Công đoàn tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng pháp luật, chế độ chính sách liên quan trực tiếp đến đoàn viên, người lao động. Công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với người sử dụng lao động thực hiện tốt quy chế dân chủ; tăng cường các hoạt động tư vấn, đối thoại chính sách tại cơ sở; kịp thời thương lượng, sửa đổi, bổ sung, ký mới thỏa ước lao động tập thể.

Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh thanh, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về lao động, công đoàn, bảo hiểm xã hội, an toàn vệ sinh lao động và giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp, nhất là những đơn vị, doanh nghiệp nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội kéo dài.

Năm 2023, các cấp Công đoàn tỉnh sẽ triển khai thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận đã ký kết với các doanh nghiệp mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên; đẩy mạnh chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn; chăm lo các đoàn viên lao động khó khăn; triển khai tốt Chương trình “Mái ấm Công đoàn”, các dự án vay vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm.

Liên đoàn Lao động tỉnh tập trung triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức lao động; phát triển đoàn viên; chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Công đoàn các cấp và Đại hội XIX Công đoàn tỉnh Hải Dương…

Năm 2022, Hải Dương có 51 tổ chức Công đoàn cơ sở mới được thành lập, kết nạp 42.700 đoàn viên. Toàn tỉnh hiện có 2.009 Công đoàn cơ sở với 272.527 đoàn viên. Các cấp Công đoàn đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 10 nhà “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền là 290 triệu đồng; xây 1 nhà "Đại đoàn kết" trị giá 70 triệu đồng cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ cho trên 1.400 đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với tổng số tiền 1,445 tỷ đồng; phân bổ 23,6 tấn gạo từ nguồn vận động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hải Dương cho đoàn viên, người lao động khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Dịp này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 5 tập thể, Bằng khen cho 28 tập thể và cá nhân. Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 9 tập thể; Bằng khen cho 103 tập thể và cá nhân./.

Mạnh Minh

Tin liên quan

Xem thêm