An toàn giao thông

Tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về an toàn giao thông

Nghệ An

Công an tỉnh Nghệ An chỉ đạo lực lượng Cảnh sát Giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; mở các đợt cao điểm ra quân tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

Cảnh sát Giao thông trạm 5.1 kiểm tra xe tải trên quốc lộ 1A. (Ảnh: Nguyễn Oanh/TTXVN)

(TTXVN)  Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong đợt cao điểm Tết dương lịch, tết Nguyên đán 2023 và trật tự an toàn giao thông năm 2023, tỉnh Nghệ An đã đề ra các nhóm giải pháp đồng bộ.

Theo đó, tỉnh tập trung đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, kết hợp giữa công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông và công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát Giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; mở các đợt cao điểm ra quân tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

Tỉnh yêu cầu ngành Giao thông Vận tải, Công an, chính quyền các địa phương tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phù hợp với cơ sở hạ tầng; xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn an toàn giao thông; tổ chức lực lượng tập trung giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông, vỉa hè đô thị, xử lý dứt điểm lấn chiếm vỉa hè đô thị trên địa bàn, phòng ngừa tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông.

Lần đầu tiên, UBND tỉnh ban hành văn bản nghiêm cấm cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức từ cấp tỉnh đến cấp xã, thôn, khối, xóm, bản tác động, can thiệp đến việc xử lý của lực lượng trực tiếp kiểm tra, xử lý vi phạm. Đối với người vi phạm là công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đảng viên, ngoài việc xử lý theo quy định, công an các đơn vị, địa phương cần thông báo đầy đủ lỗi vi phạm về cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng của người vi phạm để xử lý trách nhiệm theo quy định.

Tại Nghệ An, đầu năm 2022 đến nay đã xảy ra 132 vụ tai nạn giao thông làm 85 người chết, 92 người bị thương, hư hỏng 100 xe ô tô, 109 xe mô tô và nhiều phương tiện khác. Nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển phương tiện cơ giới không chú ý quan sát; đi không đúng làn đường, phần đường; chuyển hướng không đúng quy định…

Thống kê của UBND tỉnh cho thấy, trên địa bàn, hai địa phương có tai nạn giao thông tăng cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương) là thị xã Hoàng Mai và huyện miền núi Quế Phong. Những tuyến đường tai nạn giao thông tăng là Quốc lộ 46, các tuyến đường nội thành, nội thị, liên xã và đường sắt Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Nghệ An.

Do đặc thù địa bàn, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông của địa phương luôn gặp nhiều khó khăn, bất cập; trong đó có nguyên nhân do ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của một bộ phận doanh nghiệp, chủ phương tiện, lái xe còn nhiều hạn chế. Thậm chí, vì lợi nhuận nên nhiều chủ xe, lái xe đã tìm mọi cách trốn tránh lực lượng chức năng, cố tình vi phạm.

Ngoài ra, nguồn kinh phí cấp cho các hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông còn hạn chế. Mặt khác, một số thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh chưa tích cực trong phối hợp triển khai nhiệm vụ; chưa tham gia đầy đủ, đúng thành phần các cuộc họp do tỉnh triệu tập; chưa tham gia các đoàn kiểm tra, đoàn làm việc do Ban An toàn giao thông tỉnh mời.../.

Nguyễn Văn Nhật

Xem thêm