An toàn giao thông

Nam Định phấn đấu đến năm 2025 xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở qua đường sắt

Nam Định

Tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Nam Định hiện có nhiều lối đi tự mở là nguyên nhân chính dẫn đến số vụ tai nạn giao thông tăng cao.

Nam Định xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt. (Ảnh: Tổng công ty Đường sắt Việt Nam)r.com.vn)

(TTXVN)  Nhằm phòng ngừa, kéo giảm tai nạn giao thông, tỉnh Nam Định đang tập trung xóa các lối đi tự mở trái phép, đồng thời tăng cường giải pháp không để phát sinh thêm lối đi tự mở qua đường sắt.

Tuyến đường sắt qua xã Lộc An, thành phố Nam Định dài khoảng 2km nhưng có tới 180 lối đi tự mở trái phép qua đường sắt. Theo người dân địa phương, tại đây đã xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng làm nhiều người thương vong. Hầu hết những vụ tai nạn này đều xảy ra tại các lối đi tự mở, nơi chưa có giải pháp cảnh báo an toàn mỗi khi tàu chạy qua.

Ông Bùi Đức Nam, xóm Đ, xã Lộc An nhớ lại, chỉ tính riêng lối đi vào khu dân cư qua đường sắt này đã từng xảy ra khoảng 5 vụ tai nạn giao thông làm chết người. Hầu hết các vụ tai nạn đều do người dân ở nơi khác đi qua, không quan sát tàu chạy, đến khi phát hiện không kịp xử lý.

Theo ông Bùi Đức Nam, khu dân cư này có khoảng 30 hộ dân sinh sống, lối đi qua đường sắt hàng ngày có đông người và phương tiện qua lại. Người dân mong muốn các cấp chính quyền sớm làm đường gom, hàng rào ngăn cách đường sắt với khu dân cư hoặc barie tự động để họ yên tâm tham gia giao thông.

Để xử lý, ngăn chặn việc mở đường dân sinh trái phép qua đường sắt, từ năm 2021 đến nay, UBND xã Lộc An phối hợp cùng Sở Giao thông Vận tải tuyên truyền, vận động, giải tỏa nhà cửa, công trình của trên 80 hộ dân, xây dựng trên 500 m tường rào, đường gom ngăn cách đường sắt với khu dân cư. Việc xây dựng đường gom giúp xóa gần 80 lối đi tự mở của người dân qua đường sắt.

Ông Trần Đại Phong, Chủ tịch UBND xã Lộc An kiến nghị, trên địa bàn xã còn khoảng 100 lối đi tự mở, xã mong muốn, thời gian tới, cơ quan có thẩm quyền sẽ làm thêm đường gom, như vậy sẽ xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở để người dân sinh yên tâm qua lại.

Trên tuyến đường sắt dài hơn 1 km qua địa bàn xã Yên Tiến, huyện Ý Yên, trung bình cứ hai nhà dân lại xuất hiện lối đi tự mở ngang qua đường sắt.  Tại đây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Để hạn chế tai nạn giao thông, từ năm 2021 đến nay, Sở Giao thông Vận tải tỉnh phối hợp với Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) xây dựng 750m tường rào, đường gom ngăn cách đường sắt với khu dân cư, qua đó đã xóa bỏ được trên 50 lối đi tự mở.

Theo ông Ngô Văn Đoàn, Chủ tịch UBND xã Yên Tiến, thay vì mỗi nhà có một lối đi ngang qua đường sắt như trước kia nay đã được gom vào lối đi chung. Việc có hệ thống cảnh báo hiện đại mỗi khi tàu chạy qua giúp người dân, các phương tiện yên tâm qua lại, góp phần giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông.

Tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy qua tỉnh Nam Định dài 41,15km, trong đó có nhiều đoạn chạy các khu dân cư đông đúc. Trong 10 tháng năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm hai người chết, hai người bị thương, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh Nam Định, toàn tỉnh có 44 đường ngang, 291 lối đi tự mở. Để đảm bảo an toàn giao thông, từ năm 2021, tỉnh Nam Định phối hợp với Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải), các địa phương có đường sắt chạy qua xây dựng đường gom, hàng rào ngăn cách giữa đường sắt và khu dân cư với tổng chiều dài trên 1.700m, dự kiến sau khi xây dựng xong sẽ xóa bỏ được 126 lối đi tự mở.

Tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các địa phương có tuyến đường sắt chạy qua kiên quyết đấu tranh, xử lý, ngăn chặn việc mở đường dân sinh qua đường sắt, không để phát sinh thêm lối đi tự mở trái phép, chủ động đề xuất xây dựng đường gom dọc tuyến đường sắt qua khu dân cư.

Ông Phạm Ngọc Vinh, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Nam Định cho biết, để bảo đảm giao thông đường sắt, tỉnh thường xuyên rà soát những bất cập dẫn đến mất an toàn giao thông đường sắt, kịp thời xử lý, tăng cường công tác cảnh giới, lập chốt gác tại lối đi tự mở có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông; huy động mọi nguồn lực đầu tư, giảm lối đi tự mở hướng tới mục tiêu năm 2025 sẽ xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở./.

Công Luật

Xem thêm