An sinh

Tặng sổ Bảo hiểm xã hội, thẻ Bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn

Phú Thọ

Thẻ được tặng cho hàng ngàn lượt người có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có cơ hội được chăm sóc sức khỏe bằng bảo hiểm y tế, góp phần thực hiện chính sách an sinh, xã hội bền vững.

Trao tặng 2345 thẻ BHYT cho các hộ gia đình nghèo trong tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Trung Kiên/TTXVN

TTXVN - Ngày 16/2, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Phú Thọ phát động tặng sổ Bảo hiểm xã hội, thẻ Bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Trong lễ phát động, 7 đơn vị đăng ký tặng 3.667 thẻ Bảo hiểm y tế với trị giá 1,165 tỷ đồng. Những tấm thẻ này sẽ được tặng cho hàng ngàn lượt người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, giúp họ có cơ hội được chăm sóc sức khỏe bằng bảo hiểm y tế, thoát khỏi khó khăn nếu chẳng may ốm đau, bệnh tật, góp phần thực hiện chính sách an sinh, xã hội bền vững.

Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh Phú Thọ Nguyễn Tá Tỉnh trân trọng ghi nhận, cảm ơn những tình cảm, tấm lòng của các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã chung tay đóng góp, ủng hộ người có hoàn cảnh khó khăn thời gian qua. Ông mong muốn thời gian tới sẽ có nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hưởng ứng Chương trình do Bảo hiểm Xã hội tỉnh phát động, giúp người dân được thụ hưởng chính sách của Đảng, Nhà nước, được chăm sóc sức khỏe bằng bảo hiểm y tế, tránh được bẫy nghèo y tế; có cơ hội hưởng lương hưu khi đến tuổi nghỉ ngơi, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội bền vững, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Thọ.

Sáng kiến huy động các nguồn lực xã hội tặng sổ Bảo hiểm xã hội, thẻ Bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn được Bảo hiểm Xã hội tỉnh Phú Thọ triển khai lần đầu tiên năm 2020. Với mục tiêu mỗi công chức, viên chức toàn ngành Bảo hiểm Xã hội hàng ngày tiết kiệm chi tiêu thả vào "hòm tiết kiệm” đặt tại nơi làm việc để đóng góp xây dựng quỹ.

Sau thời gian ngắn triển khai, hoạt động đã được Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh hưởng ứng phối hợp, lan tỏa ra các đơn vị thuộc Khối thi đua văn hóa xã hội của tỉnh, Công đoàn ngành Y tế Phú Thọ và một số doanh nghiệp trên địa bàn. Sáng kiến này đến nay vẫn được duy trì thường xuyên. Năm 2022, nhờ huy động các nguồn lực xã hội, Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã tặng 5.566 thẻ Bảo hiểm y tế với thời hạn sử dụng 9 tháng cho thành viên gia đình cận nghèo tại 8 huyện Thanh Sơn, Tân Sơn, Cẩm Khê, Yên Lập, Thanh Ba, Tam Nông, Đoan Hùng, Hạ Hòa. Đặc biệt, sáng kiến không chỉ mở rộng trong tỉnh mà còn lan tỏa ra toàn quốc, giúp hàng chục ngàn người dân được thụ hưởng.

Hiện, tỷ lệ đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh. Đến cuối năm 2022, số đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội đạt 35% lực lượng lao động; 93,5% dân số tham gia bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó, tình trạng trốn đóng, nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp vẫn còn tồn tại. Số người giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần còn cao. Việc sử dụng Quỹ Bảo hiểm y tế đã có chuyển biến tích cực nhưng vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ chi vượt dự toán được giao…/.

Đào An

Xem thêm