Xã hội

Tạo điều kiện để người cao tuổi tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở

Vĩnh Long

Hội Người cao tuổi tỉnh Vĩnh Long tiếp tục triển khai thực hiện phong trào người cao tuổi tham gia xây dựng hệ thống chính trị...

Ngày 3/10, Hội Người cao tuổi tại các tỉnh Hậu Giang và Vĩnh Long đã tổ chức họp mặt, tổng kết các hoạt động quan tâm, chăm sóc và tạo điều kiện cho người cao tuổi có cơ hội tiếp tục đóng góp, phát huy trí tuệ, kinh nghiệm, chung sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

* Nhân rộng các tấm gương người cao tuổi 

Ngày 3/10, Hội Người cao tuổi tỉnh Vĩnh Long tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào người cao tuổi tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở giai đoạn 2019-2024 và phát động phong trào thi đua giai đoạn 2024-2029.

Giai đoạn 2024-2029, Hội Người cao tuổi tỉnh Vĩnh Long tiếp tục triển khai thực hiện phong trào người cao tuổi tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở với ba nội dung: Đóng góp ý kiến xây dựng hệ thống chính trị cơ sở; tham gia trực tiếp vào các chức danh trong hệ thống chính trị ở ấp, khóm, khu; tham gia vào phong trào phát triển kinh tế, xã hội, an ninh trật tự ở cơ sở.

Biểu dương người cao tuổi có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào người cao tuổi tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở giai đoạn 2019-2024. 
Ảnh: Lê Thúy Hằng – TTXVN

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh đề nghị các cấp, các ngành đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt chú trọng giới thiệu, nhân rộng các tấm gương người cao tuổi tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở.

Các ngành, các cấp quan tâm xây dựng môi trường thân thiện với người cao tuổi, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực để chăm lo và phát huy vai trò của người cao tuổi, đồng thời phấn đấu để người cao tuổi được sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc trong gia đình và xã hội.

Cùng với đó, các sở, ngành, đoàn thể có liên quan và các địa phương cần quan tâm, tạo điều kiện cho người cao tuổi tham gia, đóng góp ý kiến và kinh nghiệm xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, phát huy vai trò và uy tín của người cao tuổi trong xã hội, cộng đồng.

Theo Hội Người cao tuổi tỉnh Vĩnh Long, toàn tỉnh hiện có trên 139.100 người cao tuổi, trong đó có 16.452 người cao tuổi còn sức khỏe đã tham gia trực tiếp vào thực hiện ba nội dung xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở. Trong giai đoạn 2019-2024, toàn tỉnh có trên 12.000 người cao tuổi tham gia, đóng góp ý kiến, kiến nghị giải pháp cụ thể xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở; có 2.867 người cao tuổi được bầu trực tiếp tham gia hệ thống chính trị cơ sở. Qua các phong trào, hoạt động đã có hơn 5.890 hội viên người cao tuổi tham gia công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, hơn 1.200 người cao tuổi trực tiếp tham gia, thực hiện các chương trình an sinh xã hội, đóng góp xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở địa phương...

Từ những kết quả đạt được của người cao tuổi trong tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở giai đoạn 2019-2024, toàn tỉnh đã có 7 tập thể và 220 cá nhân được các cấp biểu dương, khen thưởng ở các cấp. Tại hội nghị, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, UBND tỉnh Vĩnh Long, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và Hội người cao tuổi tỉnh đã biểu dương, khen thưởng 50 cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào người cao tuổi tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở giai đoạn 2019-2024.

* Sống vui, khỏe và có ích

Sáng 3/10, Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Hậu Giang tổ chức Họp mặt kỷ niệm 34 năm Ngày Quốc tế người cao tuổi (1/10/1991 - 1/10/2024) và Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024 với chủ đề "Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi".

Ông Nguyễn Văn Quận, Trưởng ban Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Hậu Giang nhấn mạnh, Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024 là thời điểm để mỗi gia đình, cộng đồng và toàn xã hội tiếp tục nhìn lại những đóng góp của người cao tuổi. Qua đó, kêu gọi các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức, đoàn thể dành nhiều thời gian hơn để quan tâm, chăm sóc và tạo điều kiện cho người cao tuổi có cơ hội tiếp tục đóng góp, cống hiến cho xã hội với tinh thần "Tuổi cao - chí càng cao".

Ông Nguyễn Văn Quận, Trưởng ban Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Hậu Giang, phát biểu. 
Ảnh: Hồng Thái - TTXVN

Trưởng ban Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh đề nghị Ban đại diện Hội Người cao tuổi các huyện, thị xã, thành phố và các cấp Hội trong tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động gắn với các hoạt động truyền thông, tuyên truyền pháp luật, chính sách về người cao tuổi, giải pháp ứng phó với vấn đề già hóa dân số. Ban Đại diện Hội Người cao tuổi các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các chương trình, đề án hỗ trợ người cao tuổi; thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chương trình, đề án liên quan đến người cao tuổi; huy động nguồn lực hỗ trợ người cao tuổi; vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ, hỗ trợ người cao tuổi có nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh...

Từ đầu năm 2024 đến nay, Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành thăm hỏi, chúc thọ, mừng thọ, tặng quà 11.890 người với tổng kinh phí 2,3 tỷ đồng; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho trên 55.770 người; lập sổ theo dõi sức khỏe cho trên 61.450 người; khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho trên 21.950 người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn; khám sàng lọc mắt cho 900 người, mổ mắt thay thủy tinh thể miễn phí cho gần 490 người.

Hội đã vận động người cao tuổi có đủ sức khỏe, uy tín, tham gia công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể, tham gia tổ hòa giải cơ sở, công tác khuyến học, khuyến tài. Trên địa bàn có trên 9.500 người cao tuổi tham gia lao động, sản xuất, làm kinh tế giỏi; trên 400 người làm chủ trang trại, doanh nghiệp. Ngoài ra, toàn tỉnh đã thành lập gần 400 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao góp phần chăm lo đời sống tinh thần cho người cao tuổi./.

Thúy Hằng - Hồng Thái

Xem thêm