Xã hội

Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Quảng Ngãi

Với việc thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Quảng Ngãi đã đạt được những kết quả tích cực.

Thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, từ đó mang lại nhiều tiện ích cho tổ chức, công dân, góp phần thay đổi thói quen của người dân, hướng tới mục tiêu không sử dụng tiền mặt trong thanh toán.

Tại huyện Lý Sơn, chính quyền địa phương phối hợp với các Ngân hàng, các tổ chức tín dụng thường xuyên tuyên truyền, vận động và hỗ trợ người dân mở tài khoản ngân hàng, sử dụng ngân hàng số. Chính quyền địa phương cũng khuyến khích người dân, doanh nghiệp thanh toán điện tử trong việc nộp lệ phí, thủ tục hành chính; thanh toán cước, phí cho các dịch vụ thường xuyên, định kỳ như điện, nước, điện thoại, internet...

Nhân viên ngân hàng hỗ trợ người dân mở tài khoản ngân hàng, sử dụng ngân hàng số. 
Ảnh: TTXVN phát

Anh Nguyễn Văn Nhựt, thôn Tây An Vĩnh, huyện Lý Sơn cho biết: Từ ngày biết đến hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, anh thấy rất thuận lợi. Anh có thể thanh toán các khoản tiền điện, nước, đóng tiền học cho con... ở bất cứ đâu; đồng thời, có thể truy cập, kiểm tra lại các khoản tiền đã thanh toán trước đó.

Đến cuối tháng 7/2024, trên địa bàn huyện Lý Sơn có khoảng 20 nghìn lượt giao dịch qua kênh ngân hàng điện tử với doanh số thanh toán trên 500 tỷ đồng; 112 khách hàng nộp thuế điện tử với số tiền 5 tỷ đồng; 100% người thụ hưởng lương hưu, bảo trợ xã hội đều có tài khoản ngân hàng...

Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Phạm Thị Hương cho hay: Các tổ chức đoàn thể trên địa bàn huyện thường xuyên phối hợp cùng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền, hướng dẫn để người dân hiểu rõ tiện ích của phương thức thanh toán không dùng tiền mặt cũng như giải pháp đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin. Địa phương cũng phối hợp cùng các cơ quan chức năng để đồng bộ cơ sở hạ tầng nhằm phục vụ tốt nhất, giúp người dân có thể sử dụng phương thức thanh toán này mọi lúc, mọi nơi.

Khách hàng sử dụng phương thức giao dịch thanh toán trực tuyến. 
Ảnh: TTXVN phát

Tại huyện Bình Sơn, để tạo hiệu ứng tích cực, thúc đẩy các hộ kinh doanh và người tiêu dùng sử dụng phương thức giao dịch thanh toán trực tuyến, tự tin thụ hưởng những tiện ích mà công nghệ số mang lại, từ năm 2023, địa phương đã triển khai thí điểm mô hình tuyến đường thanh toán không dùng tiền mặt tại đường Tế Hanh, thị trấn Châu Ổ. Tại tuyến đường này, các hộ sản xuất, kinh doanh đều đăng ký triển khai. Ngân hàng hỗ trợ mở tài khoản, mã QR, hướng dẫn người dân thực hiện giao dịch, thanh toán qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử.

Là một trong những hộ kinh doanh hưởng ứng nhiệt tình việc đặt mã QR thanh toán tại quầy để khách hàng thuận lợi trong việc giao dịch, chị Huỳnh Thị Thu Xuân, chủ cửa hàng tiện lợi tại đường Tế Hanh cho biết, mỗi ngày tại đây có hàng chục lượt khách ra vào nên việc sử dụng giải pháp thanh toán trực tuyến rất thuận lợi. Ngoài ra, việc thực hiện các giao dịch thanh toán tiền hàng hóa, nguyên vật liệu cho các đầu mối cũng được chị thực hiện trên điện thoại thông minh thông qua các app do ngân hàng cung cấp.

Theo anh Lê Văn Huyên, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Châu Ổ: Lúc mới triển khai mô hình, một số người dân chưa quen sử dụng các ứng dụng còn lúng túng. Sau một thời gian tiếp cận, thấy được sự tiện lợi nên ngày càng nhiều người đăng ký sử dụng. Do vậy, UBND thị trấn Châu Ổ đã mở rộng mô hình tại các tuyến đường, khu dân cư khác nhằm góp phần tích cực vào quá trình chuyển đổi số, phát triển công dân số và xã hội số trên địa bàn.

Với việc thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Quảng Ngãi đã đạt được những kết quả tích cực. Trong 6 tháng đầu năm 2024, thanh toán trực tuyến toàn tỉnh đạt khoảng 40 tỷ đồng, với khoảng 112 nghìn giao dịch, giúp Quảng Ngãi nằm trong nhóm đứng đầu các tỉnh, thành phố có thứ hạng cao về thanh toán trực tuyến. Các tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai kế hoạch phát triển tài khoản giao dịch tại ngân hàng cho người dân từ 15 tuổi trở lên, đặc biệt người dân cũng có thể dễ dàng mở tài khoản thanh toán bằng phương thức EKYC (định danh điện tử) mà không cần đến ngân hàng.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Võ Phiên, tỉnh phấn đấu đến cuối năm 2025, thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50%, từ 80% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc tổ chức được phép khác, tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng và giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt 20 - 25%/năm...

“Để đạt được mục tiêu này, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, địa phương đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, đào tạo, hướng dẫn và bảo vệ người tiêu dùng trong thanh toán không dùng tiền mặt; nâng cấp, phát triển hạ tầng thanh toán hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả và có khả năng kết nối, tích hợp với các hệ thống khác. Các doanh nghiệp viễn thông phát triển nền tảng thanh toán trực tuyến, trong đó chú trọng hạ tầng kỹ thuật tại vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; phát triển các dịch vụ thanh toán hiện đại ứng dụng thành tựu của cách mạng công nghệ 4.0; đồng thời, đẩy mạnh thanh toán điện tử trong dịch vụ hành chính công”, ông Võ Phiên cho biết./.

Đinh Hương

Xem thêm