Xây dựng Đảng

Tạo nguồn phát triển đảng viên bền vững

Hà Nam

Phát triển đảng viên là một trong những nội dung quan trọng của công tác xây dựng Đảng, quyết định sự tồn tại và phát triển của Đảng. Đảng bộ tỉnh Hà Nam đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên.

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: Thanh Tuấn/TTXVN)

TTXVN - Ngày 22/11, Tỉnh ủy Hà Nam tổ chức hội thảo Tăng cường công tác phát triển đảng viên trong Đảng bộ tỉnh nhằm chỉ ra những nguyên nhân tồn tại, hạn chế và đề xuất giải pháp cụ thể để tăng cường công tác phát triển đảng viên.

Báo cáo đề dẫn tại hội thảo, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Nam Đặng Đình Thoảng nhấn mạnh, phát triển đảng viên là một trong những nội dung quan trọng của công tác xây dựng Đảng, quyết định sự tồn tại và phát triển của Đảng. Các cấp ủy, tổ chức Đảng trong toàn Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai nhiều giải pháp về công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên và bước đầu đã đạt được kết quả quan trọng; số lượng, chất lượng đảng viên được nâng lên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng trong tình hình mới. Từ đầu nhiệm kỳ đến hết tháng 10/2023, toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 3.335 đảng viên, số lượng đảng viên kết nạp hằng năm đã có chiều hướng gia tăng, chất lượng đảng viên được kết nạp đảm bảo theo quy định.

Tuy nhiên, công tác phát triển đảng viên thời gian qua còn một số tồn tại, hạn chế như: Số lượng đảng viên kết nạp được hằng năm còn ít; phát triển đảng viên ở khu dân cư, trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, trong học sinh, sinh viên chưa tương xứng với tiềm năng; số lượng đảng viên kết nạp được ở các chi bộ, Đảng bộ, địa phương, ngành, lĩnh vực, loại hình không đồng đều…

Các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận, làm rõ, phân tích sâu sắc hơn một số nội dung về thực trạng công tác phát triển đảng viên; nêu lên những nguyên nhân tồn tại, hạn chế, khó khăn và đề xuất giải pháp cụ thể để tăng cường công tác phát triển đảng viên; chia sẻ mô hình hay, cách làm hiệu quả, sáng tạo trong phát triển đảng viên ở chi bộ, Đảng bộ…

Kết luận hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Nam Đinh Thị Lụa đề nghị, các Huyện, Thị, Thành, Đảng ủy trực thuộc tỉnh tiếp tục nghiên cứu xây dựng và nhân rộng các mô hình mới, cách làm hiệu quả trong phát triển đảng viên là cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên, trong khu vực doanh nghiệp, ở khu dân cư, để toàn tỉnh hoàn thành vượt mức chỉ tiêu phát triển đảng theo kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và phấn đấu đạt từ 3-4% trên tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh. Hằng năm, Đảng bộ tỉnh tiến hành khảo sát, thống kê, phân tích, đánh giá toàn diện nguồn phát triển đảng viên ở chi bộ, đảng bộ, cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc quyền quản lý; xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên cụ thể cho từng tổ chức Đảng trực thuộc. Đảng bộ tỉnh phấn đấu từ nay đến cuối nhiệm kỳ 2020 - 2025 kết nạp được 70% số quần chúng ở các cơ quan, đơn vị; tiếp tục nâng cao chất lượng đảng viên; quan tâm nâng cao chất lượng bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho các đối tượng kết nạp đảng viên; nghiêm túc kiểm tra, đánh giá nhận thức để đảm bảo thực chất; thực hiện đúng, đầy đủ các quy định về tiêu chuẩn, điều kiện và các bước quy trình xem xét kết nạp quần chúng vào Đảng.

Các Huyện, Thị, Thành, Đảng ủy trực thuộc tỉnh tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện công tác phát triển đảng viên trong các tổ chức Đảng. Hằng năm, các đơn vị thực hiện việc đánh giá kết quả đạt được, phân tích, chỉ rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế và đề ra nhiệm vụ, giải pháp để tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phát triển đảng viên; nhân rộng cách làm hay, sáng tạo; kịp thời biểu dương, khen thưởng đối với cấp ủy, tổ chức Đảng, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển đảng viên; đồng thời, nhắc nhở, phê bình các cấp ủy, tổ chức Đảng, cá nhân người đứng đầu chưa làm tốt, không hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên.

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các Cơ quan tỉnh chỉ đạo các Đảng bộ Sở giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế phối hợp với các Huyện, Thị, Thành ủy, các tổ chức chính trị xã hội phát động phong trào thi đua trong giáo viên, học sinh, sinh viên, trong các cơ sở y tế, phát hiện, tạo nguồn để tăng cường phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên, phát triển đảng viên đối với viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế, giáo dục.

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh chỉ đạo công tác phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể, đảng viên trong doanh nghiệp, chú trọng phát triển ở các khu công nghiệp, doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, phấn đấu tỉ lệ kết nạp đảng viên mới hằng năm đạt từ 5- 6% trên tổng số đảng viên.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua yêu nước, đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt thiết thực.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền công tác phát triển đảng viên; chú trọng tuyên truyền rộng rãi các gương người tốt, việc tốt, đảng viên gương mẫu có uy tín trong lao động, sản xuất, học tập, công tác…

Ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các Ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy làm tốt công tác hướng dẫn, theo dõi, giám sát các cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên; chủ động tham mưu khen thưởng, biểu dương những đơn vị làm tốt, đồng thời có giải pháp chấn chỉnh đơn vị làm chưa tốt, không hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng. /.


Thanh Tuấn

Tin liên quan

Xem thêm