Xã hội

Thái Bình: Chấn chỉnh công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

Thái Bình

Nhằm đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, tỉnh Thái Bình chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan chấn chỉnh về công tác này trên địa bàn toàn tỉnh.

Cán bộ an toàn lao động giám sát tại công trường thi công cầu Đà Rằng thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Phú Yên.
Ảnh minh hoạ: Tường Quân/TTXVN

Nhằm đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, hạn chế các vụ tai nạn lao động làm ảnh hương đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Thái Bình chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan chấn chỉnh về công tác này trên địa bàn toàn tỉnh.

Tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố nêu cao trách nhiệm người đứng đầu đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời, chỉ đạo các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi, thẩm quyền quản lý nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động, các văn bản chỉ đạo của tỉnh và hướng dẫn của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Công an tỉnh kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở trong công tác phòng cháy, chữa cháy, việc thực hiện mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc đối với cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ; các điều kiện thoát nạn, thoát hiểm của cơ sở; đồng thời, chủ trì tổ chức hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện biện pháp phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ…

Các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành thực hiện quy định pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp có nguy cơ cao tai nạn lao động, doanh nghiệp có môi trường lao động độc hại; kịp thời phát hiện và đề xuất với cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các doanh nghiệp có yếu tố độc hại vượt mức cho phép, các hành vi vi phạm về an toàn, vệ sinh lao động theo quy định của pháp luật. Các sở, ban, ngành, đơn vị kịp thời biểu dương các điển hình tiên tiến; đồng thời, có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về an toàn, vệ sinh lao động.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan, UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao kiên quyết dừng thi công nếu phát hiện tại công trình xây dựng không bảo đảm đầy đủ biện pháp về an toàn, vệ sinh lao động hoặc có nguy cơ gây mất an toàn lao động; có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về an toàn, vệ sinh lao động theo quy định của pháp luật…

Thời gian qua, việc thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động tại tỉnh Thái Bình được đẩy mạnh và có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn xảy ra một số vụ tai nạn lao động, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội. Điển hình, trong tháng 5/2024, trên địa bàn tỉnh đã liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn lao động làm 2 người chết, 6 người bị thương. Cụ thể, ngày 12/5, tại thành phố Thái Bình xảy ra vụ lật xe bê tông làm 1 người chết, 4 người bị thương; ngày 30/5, tại xã Hồng Lý (huyện Vũ Thư) đã xảy ra vụ sập giàn giáo làm 1 người chết và 2 người bị thương…/.

Vũ Quang Đán

Tin liên quan

Xem thêm