Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Ôn tập nước rút, giúp học sinh nắm vững kiến thức, kỹ năng làm bài

Ninh Thuận

Các trường trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đang bước vào giai đoạn ôn tập nước rút cho học sinh khối 12, giúp các em nắm vững kiến thức và kỹ năng làm bài để đạt được kết quả cao nhất.

Học sinh lớp 12 trường THPT Chu Văn An (thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Ảnh: Nguyễn Thành - TTXVN

Còn khoảng 3 tuần nữa, Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024 sẽ chính thức bắt đầu. Các trường trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đang bước vào giai đoạn ôn tập nước rút cho học sinh khối 12, giúp các em nắm vững kiến thức và kỹ năng làm bài để đạt được kết quả cao nhất.

Hiện nay, thời tiết những ngày hè khá nắng nóng nhưng các trường trung học phổ thông, các trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh vẫn đang tích cực tổ chức các lớp bồi dưỡng, phụ đạo cho học sinh theo đăng ký các môn thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, tổ hợp Khoa học xã hội với những giáo viên có năng lực, kinh nghiệm.

Thạc sỹ Trần Mai Hồng, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Chu Văn An (thành phố Phan Rang - Tháp Chàm) cho biết, năm nay, toàn trường có 15 lớp khối 12 với 610 học sinh và 6 thí sinh tự do đăng ký tham dự Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024. Để chuẩn bị tốt cho Kỳ thi, nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập ngay từ đầu năm học và từng giai đoạn. Đặc biệt, trường đã tổ chức phân loại học sinh và mở các lớp học phụ đạo miễn phí ba môn: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh cho các học sinh học từ tháng 11/2023.

Sau khi kết thúc chương trình lớp 12 vào cuối tháng 4, nhà trường chuyển sang giai đoạn “tăng tốc” cho học sinh ôn tập thi tốt nghiệp, dự kiến đến ngày 15/6 sẽ kết thúc phần ôn tập. Trong khoảng thời gian ôn tập, nhà trường tổ chức cho các em tham gia làm bài thi thử tốt nghiệp hai lần để rút kinh nghiệm và tự tin hơn khi bước vào Kỳ thi chính thức.

Theo Thạc sỹ Trần Mai Hồng, năm nay, nhà trường quyết liệt hơn trong việc tổ chức ôn tập cho học sinh. Trường triển khai đến phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm và học sinh ký cam kết phối hợp trong quá trình tổ chức ôn thi; hằng ngày, phân công Ban nề nếp đến các lớp ôn tập ghi nhận những học sinh vắng, đi ôn trễ, báo cho giáo viên chủ nhiệm để thông báo ngay cho phụ huynh đôn đốc, nhắc nhở các em. Nhờ đó, các em đi học rất đầy đủ. Đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trường hỗ trợ miễn phí kinh phí tham gia các lớp ôn tập thi tốt nghiệp để các em yên tâm ôn tập. Đến nay, nhà trường đã chuẩn bị cơ sở vật chất đầy đủ để phục vụ tốt cho Kỳ thi sắp tới.

Giáo viên trường THPT Chu Văn An (thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn tập cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Ảnh: Nguyễn Thành - TTXVN

Đăng ký xét tuyển ngành Ngôn ngữ Đức, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh), em Phạm Khánh Linh (lớp 12A1, Trường Trung học phổ thông Chu Văn An) cho biết, sau khi hoàn thiện chương trình học, em và các bạn được thầy cô tập trung ôn tập, luyện các đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đối với môn Văn, mỗi ngày em đọc lại những phần trọng tâm về tác giả, tác phẩm để nhớ. Em cũng đọc lại các bài thi của các năm trước, bài thi của học sinh giỏi và những thông tin trên sách, báo, mạng xã hội để làm những câu liên hệ. Em cố gắng, tập trung, chăm chỉ ôn tập để có điểm số cao và đỗ vào trường Đại học mình yêu thích.

Cô Lê Thị Thu Hà, giáo viên bộ môn Ngữ văn, Trường Trung học phổ thông Chu Văn An chia sẻ, ngay từ đầu năm khi đảm nhận lớp, cô soạn bài theo cấu trúc đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo; sau đó đưa dàn ý chi tiết, xây dựng vài mẫu của đề thi thử ở trong từng bài, gợi ý các em làm theo để nắm vững kiến thức. Trong quá trình ôn thi, cô định hướng cho học sinh những dạng, chi tiết của từng bài, chủ đề, giúp các em làm tốt các câu hỏi để đạt điểm cao nhất và tránh không bị mất điểm ở những câu hỏi dễ. Cô cũng hướng dẫn các em cách làm bài mở rộng, nâng cao, biết so sánh, liên hệ và đưa lý luận văn học vào trong quá trình làm văn thể hiện sự sáng tạo để đạt điểm cao nhất.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Anh Linh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận cho biết, Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024, Ninh Thuận có 6.317 thí sinh đăng ký dự thi tại 17 điểm với 275 phòng thi; dự kiến có hơn 1.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên phục vụ công tác thi. Sở đã tổ chức phổ biến chủ trương, các văn bản hướng dẫn về Kỳ thi, chỉ đạo của UBND tỉnh đến tất cả trường, địa phương có tham gia tổ chức thi; đồng thời, tổ chức Hội nghị triển khai phương án và kế hoạch tổ chức Kỳ thi. Đến nay, các khâu chuẩn bị cho Kỳ thi đảm bảo tiến độ đề ra.

Để Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy định, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận yêu cầu, Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố tăng cường phối hợp triển khai các nội dung công việc được phân công. Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục rà soát, tham mưu, chuẩn bị đầy đủ điều kiện tổ chức bảo đảm theo yêu cầu của Kỳ thi; phối hợp tốt với các đoàn kiểm tra, thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong thời gian làm việc tại tỉnh; chỉ đạo các điểm thi nắm chắc tình hình của thí sinh tham dự các kỳ thi; kịp thời xử lý các tình huống có thể xảy ra. Sở quán triệt cán bộ làm công tác thi thực hiện nghiêm túc quy chế, quy định nhưng không tạo không khí căng thẳng cho thí sinh, xử lý các tình huống bình tĩnh và đúng quy định.

Công an tỉnh Ninh Thuận chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho tất cả khâu từ in sao đề thi đến coi thi, chấm thi; an toàn giao thông, an toàn phòng, chống cháy nổ. Tỉnh Đoàn Ninh Thuận tiếp tục triển khai chương trình “Tiếp sức mùa thi” hỗ trợ thí sinh.../.

Nguyễn Huy Thành

Xem thêm